รีเซต

กำปั้น-หยาดเหงื่อเพื่อชัยชนะ

กำปั้น-หยาดเหงื่อเพื่อชัยชนะ
TNN World
7 กรกฎาคม 2564 ( 09:57 )
89
กำปั้น-หยาดเหงื่อเพื่อชัยชนะ

Editor's Pick: ‘กำปั้น-หยาดเหงื่อเพื่อชัยชนะ’ เยาวชนไนจีเรีย หวังใช้หมัดมวย เป็นบันไดก้าวข้ามความจนสู่เวทีโลก

 

 

นักมวยวัยกระเตาะ

 



ทิจานี อับดุลาซีซ นักมวยวัยรุ่นกระโดดสลับเท้าข้างหนึ่งไปอีกข้างหนึ่ง เหมือนการร่ายรำบนลานดินที่มีฝุ่นคละคลุ้ง พร้อมฝึกซ้อมออกหมัดซ้ายขวา ท่ามกลางความร้อนระอุในเขตเส้นศูนย์สูตรของเมืองลากอส เมืองชายฝั่งทะเลของไนจีเรีย

 



เด็กหนุ่มวัย 15 ปี ที่รู้จักกันในชื่อ ‘ทีเจ’ ผู้นี้ มีถ้วยรางวัลจำนวนมากประดับในห้องนั่งเล่น ในบ้านที่เรียบง่ายของเขาในเขตอลาบาโด ย่านที่อยู่อาศัยของผู้ที่มีรายได้น้อยในเขตชานเมือง

 



“ผมเริ่มชกมวยตั้งแต่สองขวบ พ่อสอนให้ผมชก ผมชอบเรียนชกมวยมาก เทคนิคแรกที่พ่อสอนคือการตั้งการ์ด การฝึกเชิงมวย และการยืนแบบนักมวย นั่นคือสิ่งที่ผมเรียนรู้” เขากล่าว

 



พ่อของเขา อับดุลฟาธี อัลดุลาซีซ เป็นพ่อค้าไม้ และก่อตั้งชมรมชกมวยโอโวนิโคโค โดย 'ทีเจ' ฝึกหัดชกมวยที่นี่

 



ในเวลาว่าง อับดุลฟาธีจะสอนมวยให้ทีเจ ทั้งยังจัดแจงการตระเวนชกมวย และรับบริจาคเงินสำหรับนวม และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่จำเป็นอีกด้วย

 

 



วัยรุ่นพลังเหลือเยอะ

 



นอกจากความสำเร็จ และรายได้ที่เข้ามาจากพลังกำปั้นแล้ว พ่อของทีเจยังรู้สึกว่า การชกมวยช่วยยกระดับอารมณ์ความเป็นวัยรุ่นของทีเจและเพื่อน ๆ ไม่ให้พลุ่งพล่านเกินไป

 



“เราพบเด็ก ๆ ตามเวทีมวยบ้าน ๆ เราพบเด็กที่กล้าชนกับของแข็ง กล้าชนกับคนอันตรายตามท้องถิ่น แล้วเราพาเด็กมาสอนให้พวกเขารู้วิถีกีฬา พวกเขาจะได้วุ่นกับการฝึกมวย และไม่กลายเป็นอันธพาลไปเสียก่อน” อับดุลฟาธี กล่าว

 



ในพื้นที่เปิดโล่งที่ไม่มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกนี้ ทีเจฝึกฟุตเวิร์ค วิธีหายใจ และวิดพื้นเพื่อฝึกฝนร่างกาย พวกเขาปูผ้ายางเป็นรูปสังเวียนมวย เมื่อชาวบ้านที่เดินทางผ่านไปมาพบเห็น ต่างก็แวะเวียนมาให้กำลังใจเด็ก ๆ ที่กำลังฝึกซ้อม

 

 



หนทางสู่ระดับโลก

 



ทัวร์นาเมนต์ล่าสุดของทีเจในเมืองลากอส เป็นพื้นที่กลางแจ้งที่มีเวทีมวยยกสูงขึงด้วยเชือก รายล้อมไปด้วยผู้คนที่ส่งเสียงเชียร์บรรดานักสู้รุ่นเยาว์, ทีเจได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ในสังเวียนมืออาชีพครั้งแรกบนเวทีแห่งนี้

 



เมื่อเอาชนะศึก และคว้ามาอีกหนึ่งถ้วยรางวัลได้สำเร็จ ทำให้นักมวยมือสมัครเล่นเช่นอาคีม คิลานี หนึ่งในผู้ที่จับตามองทีเจ ประทับใจเป็นอย่างมาก

 



“ผมชื่นชมทีเจ ทีเจคือนักมวยที่มีความสามารถ ถ้าคุณเห็นเขาชกบนเวที คุณจะบอกได้เลยว่าเขาคือแชมป์ และในอนาคตเขาจะเป็นแชมป์ของไนจีเรียแน่” เขากล่าว

 

 



ชกเพื่อชัย

 



“การชกครั้งนี้ ผมตั้งเป้าไว้ว่าอยากเป็นนักชกอาชีพ นักชกระดับนานาชาติเหมือนแอนโทนี โจชัว ,ไมค์ ไทสัน, ไทสัน ฟิวรี และผมอยากเป็นตัวแทนนักชกไนจีเรีย” ทีเจกล่าว

 



ทีเจกำลังเฝ้ารอวันที่แมวมองเห็นความสามารถ โดยเฉพาะคนไนจีเรียที่อยู่ต่างประเทศ ซึ่งสามารถพาเขาไปยังประเทศที่เขาสามารถฝึกในโรงยิมที่เหมาะสม และได้ต่อสู้กับนักมวยชั้นยอดจากประเทศอื่น ๆ ได้เต็มศักยภาพ

 



นักมวยวัย 15 ปีผู้นี้ ชนะการชกระดับภูมิภาคมา 5 ครั้ง และกำลังเตรียมเดินสายไปทั่วประเทศ เพื่อคว้าความสำเร็จในเดือนนี้อีกครั้ง, เขาจะตระเวนชกมวยไปจนกว่าจะได้สิ่งที่เขาตั้งใจ นั่นคือการเป็นนักมวยระดับโลก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง