รีเซต

WHO เผยชื่อใหม่โรคฝีดาษลิง “เอ็มพ็อกซ์” เริ่มใช้ปีหน้า

WHO เผยชื่อใหม่โรคฝีดาษลิง “เอ็มพ็อกซ์” เริ่มใช้ปีหน้า
TNN ช่อง16
29 พฤศจิกายน 2565 ( 07:29 )
81
WHO เผยชื่อใหม่โรคฝีดาษลิง “เอ็มพ็อกซ์” เริ่มใช้ปีหน้า

องค์การอนามัยโลก ได้เปลี่ยนชื่อเรียกฝีดาษลิง หรือ 'monkeypox' มาเป็น 'เอ็มพ็อกซ์' (mpox) โดยให้เหตุผลว่า ชื่อเดิมอาจสื่อถึงการเหยียดเชื้อชาติ จะเริ่มใช้ชื่อใหม่ในปีหน้า ปัจจุบันโรคฝีดาษลิง ได้แพร่กระจายไปกว่า 100 ประเทศทั่วโลก และมีผู้ติดเชื้อกว่า 80,000 คน


ที่ผ่านมา ประเทศต่าง ๆ และคนจำนวนมากเรียกร้องให้ WHO ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านสาธารณสุขของสหประชาชาติ เปลี่ยนชื่อโรค หลังสหประชาชาติ ประกาศเมื่อเดือนสิงหาคมว่า เป็นเหตุการณ์ฉุกเฉินระดับโลก


ก่อนหน้านี้ ฝีดาษลิง ซึ่งเชื่อว่า เริ่มต้นจากสัตว์ ไม่เคยมีประวัติระบาดใหญ่ นอกเขตเเอฟริกากลางและแอฟริกาตะวันตก จนกระทั่งเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา จากนั้น พบการระบาดในยุโรป โดยนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า มีจุดแพร่เชื้อมาจากงานเลี้ยงในเบลเยียมและสเปนผ่านเพศสัมพันธ์ และเกือบทั้งหมดของการติดเชื้อนอกแอฟริกา


ปัจจุบันการเเจกจ่ายวัคซีนในประเทศรายได้สูง และมาตรการควบคุมการระบาดอื่น ๆ ช่วยยับยั้งการติดต่อที่ขยายวงกว้างหลังจากที่ฤดูร้อนที่มีผู้ป่วยจำนวนมาก ส่วนการเสียชีวิตของผู้ป่วยส่วนใหญ่เกิดขึ้นในแอฟริกา ซึ่งแทบไม่มีวัคซีนต้านฝีดาษลิง


ฝีดาษลิง ถูกเรียกว่า 'monkeypox' เป็นครั้งเเรกเมื่อ 64 ปีก่อน ซึ่งการเปลี่ยนชื่อมาเป็น 'เอ็มพ็อกซ์' ในครั้งนี้ เป็นครั้งเเรกที่ WHO ใช้ชื่อใหม่กับโรคที่มีชื่ออยู่ก่อนเเล้วเป็นเวลาหลาย 10 ปี




ภาพ TNNOnline  

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง