รีเซต

Google ซื้อบริษัท Raxium ผู้พัฒนา MicroLED อาจเตรียมรุกเทคโนโลยี AR

Google ซื้อบริษัท Raxium ผู้พัฒนา MicroLED อาจเตรียมรุกเทคโนโลยี AR
TNN ช่อง16
20 มีนาคม 2565 ( 15:23 )
68
Google ซื้อบริษัท Raxium ผู้พัฒนา MicroLED อาจเตรียมรุกเทคโนโลยี AR

Google บริษัทเทคโนโลยีอันดับต้น ๆ ของโลกเปิดเกมรุกเข้าซื้อกิจการบริษัท Raxium บริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยี MicroLED นักวิเคราะห์เชื่อ Google อาจกำลังเตรียมรุกตลาดเทคโนโลยี AR และ VR การแสดงผลข้อมูลผ่านแว่นตาอัจฉริยะและโลกเสมือนจริง เชื่อมต่อผู้คนทั่วโลกผ่านการสื่อสารรูปแบบใหม่


บริษัท Raxium บริษัทสตาร์ตอัปที่เพิ่งก่อตั้งบริษัทได้เพียง 5 แต่เป็นผู้พัฒนาเทคโนโลยี MicroLED ชั้นแนวหน้า แม้จะไม่มีรายงานเปิดเผยมูลค่าการซื้อกิจการอย่างเป็นทางการแต่คาดว่ามีมูลค่ากว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 33,400 ล้านบาท


เทคโนโลยี MicroLED การแสดงผลบนหน้าจอขนาดเล็กที่มีความละเอียดสูง จำนวนพิกเซลมีขนาดเล็กกว่าหน้าจอแบบ Super AMOLED มากถึง 300 เท่า สามารถแสดงผลบนแว่นตาหรือหน้าจอขนาดเล็กได้อย่างมีประสิทธิภาพมีค่าสีที่ถูกต้องสวยงาม


สำหรับด้านประสิทธิภาพเทคโนโลยี MicroLED ได้รับการยอมรับว่าสามารถแสดงผลได้อย่างยอดเยี่ยมบนอุปกรณ์แว่น AR เนื่องจากมีความหนาแน่นของจำนวนพิกเซลสูง ในขณะที่หน้าจอแบบ OLED มีข้อจำกัดมากกว่า เช่น การแสดงผลในพื้นที่แจ้งปริมาณแสงรบกวนสูง


Guillaume Chansin ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยหน้าจอการแสดงผล DSCC กล่าวเพิ่มเติมว่า 


เทคโนโลยี MicroLED มีศักยภาพในการนำแสดงผลความละเอียดสูงและความสว่างสูง การลงทุนในเทคโนโลยีเป็นการลงทุนในเชิงกลยุทธ์สำหรับบริษัทเทคโนโลยีที่กำลังต้องการพัฒนาแว่นตาอัจฉริยะ”


ก่อนหน้านี้ Google มีโครงการพัฒนาแว่นตาอัจฉริยะ Google Glass เปิดตัวในช่วงปี 2012 อย่างไรก็ตามโครงการดังกล่าวยังไม่ได้รับความนิยมมากนัก เมื่อเปรียบเทียบกับโครงการแว่นตา VR อัจฉริยะ Oculus ของบริษัท Meta และแว่นตา AR อัจฉริยะ Microsoft HoloLens ของบริษัท Microsoft บริษัทเทคโนโลยีระดับโลกที่กำลังให้ความสนใจพัฒนาแว่นตาอัจฉริยะเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม Google ยังไม่ออกมาเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการพัฒนาแว่นตา AR อัจฉริยะของตัวเองอย่างเป็นทางการ


ที่มาของข้อมูล cnet.com 

ที่มาของภาพ raxium.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง