รีเซต

เกาหลีใต้และสหรัฐฯ ทำข้อตกลงสนับสนุนฐานทัพสหรัฐฯ ในเกาหลีใต้

เกาหลีใต้และสหรัฐฯ ทำข้อตกลงสนับสนุนฐานทัพสหรัฐฯ ในเกาหลีใต้
TNN World
9 เมษายน 2564 ( 09:16 )
655
เกาหลีใต้และสหรัฐฯ ทำข้อตกลงสนับสนุนฐานทัพสหรัฐฯ ในเกาหลีใต้

South Korea: เกาหลีใต้และสหรัฐฯ ลงนามข้อตกลงความร่วมมือทางทหาร โดยทางกรุงโซลจะออกงบประมาณสนับสนุนฐานทัพสหรัฐฯ ในเกาหลีใต้เพิ่มอีก

 


ชอย จอง-กุ๊ก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้ และ รอบ แรบสัน อุปทูตรักษาราชการสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำกรุงโซล (charge d'affaires ) ลงนามในข้อตกลง สนับสนุนงบประมาณทางทหาร 

 


โดยตามข้อตกลงใหม่ รัฐบาลเกาหลีใต้ จะเพิ่มเงินอีก 13.9% ของรายจ่าย ดูแลทหารอเมริกันจำนวน 28,500 นาย ที่มาประจำการที่ฐานทัพสหรัฐ ฯ ในเกาหลีใต้ ถือเป็นงบประมาณสมทบที่รัฐบาลเกาหลีใต้จ่ายให้กองทัพสหรัฐฯ มากที่สุดในรอบ 2 ทศวรรษ 
ความร่วมมือดังกล่าวเป็นไปตามข้อตกลงความร่วมมือพิเศษ ที่เรียกว่า Special Measures Agreement หรือ  SMA ที่มีเนื้อหาสำคัญว่า กองทัพสหรัฐฯ จะช่วยปกป้องเกาหลีใต้ จากการรุกรานของเกาหลีเหนือ เพื่อรักษาสันติภาพในคาบสมุทรเกาหลี ภายใต้เงื่อนไขว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะต้องร่วมออกค่าใช้จ่ายบางส่วน และยินยอมให้กองทัพสหรัฐฯ เข้าไปตั้งฐานทัพ โดยไม่ถือเป็นการละเมิดอธิปไตยของเกาหลีใต้ 

 


ตามข้อตกลง SMA เกาหลีใต้จะต้องจ่ายเงินสนับสนุนกองทัพสหรัฐฯประมาณปีละ 1,005 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 31,000 ล้านบาท และการทำสัญญาครั้งนี้มีความสำคัญ เนื่องจากเป็นการปรับปรุงความร่วมมือทางทหารระหว่างเกาหลีใต้กับสหรัฐฯ ที่ไม่ค่อยราบรื่นนัก ในยุคที่โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ

 


ในขณะเดียวกัน เกาหลีเหนือ ได้แจ้งเตือนไปยังประเทศจีนว่า การทำข้อตกลง SMA เป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่า สหรัฐฯ กำลังเข้ามาแทรกแซงความมั่นคงในคาบสมุทรเกาหลีและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง