รีเซต

ว่าวแบบใด ! เครื่องผลิตไฟฟ้าจากคลื่นทะเลทรงว่าวของสวีเดนเตรียมลงทะเลแล้ว

ว่าวแบบใด ! เครื่องผลิตไฟฟ้าจากคลื่นทะเลทรงว่าวของสวีเดนเตรียมลงทะเลแล้ว
TNN ช่อง16
14 พฤศจิกายน 2566 ( 14:08 )
106
ว่าวแบบใด ! เครื่องผลิตไฟฟ้าจากคลื่นทะเลทรงว่าวของสวีเดนเตรียมลงทะเลแล้ว

เครื่องผลิตไฟฟ้าจากคลื่นทะเล (Tidal wave) เป็นแหล่งพลังงานไฟฟ้าที่ TNN Tech นำเสนอมาอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดเครื่องตัวใหม่มาจากบริษัทด้านพลังงานทดแทนในสวีเดน มีรูปทรงคล้ายว่าว สามารถนำคลื่นมาผลิตไฟฟ้ากำลัง 1.2 เมกะวัตต์ (MW) ซึ่งล่าสุดผ่านการทดสอบการทำงานบนบกแล้ว และเตรียมนำไปทดสอบในทะเลจริงเร็ว ๆ นี้


เครื่องผลิตไฟฟ้าจากคลื่นทะเลทรงว่าวของสวีเดน

เครื่องผลิตไฟฟ้าดังกล่าวมีชื่อว่า ดรากอน 12 (Dragon 12) มีรูปทรงคล้ายกับว่าว แต่มีขนาดกว้างถึง 12 เมตร มีกำลังการผลิตไฟฟ้าจากคลื่นทะเลอยู่ที่ 1.2 เมกะวัตต์ ผลิตโดยมิเนสโต (Minesto) ในเครือของซาบ (Saab) ผู้ผลิตอากาศยานชื่อดังของสวีเดน โดยดรากอน 12 เป็นรุ่นต่อยอดจาก Dragon 4 ที่มีขนาดและกำลังการผลิตเล็กกว่า


ดรากอน 12 มีน้ำหนักสูงสุดที่ 28 ตัน ซึ่งถือว่าเบากว่าเครื่องผลิตไฟฟ้าจากคลื่นทะเลแบบอื่น ๆ และได้รับการออกแบบเป็นทรงว่าวให้กระแสคลื่นทะเลไหลผ่านและยกตัวเครื่องได้ ดังนั้น ดรากอน 12 จึงสามารถผลิตไฟฟ้าได้อย่างต่อเนื่อง โดยการติดตั้งจะนำตัวเครื่องที่มีหน้าตาคล้ายว่าวไปโยงผ่านเคเบิลเข้ากับฐานใต้ทะเล และรับกระแสน้ำทะเลก่อนผลิตเป็นไฟฟ้าส่งไปยังสถานี (Grid) ต่อไป โดยตัวเครื่องสามารถทำงานได้แม้คลื่นจะมีความเร็วเพียง 1.5 เมตรต่อวินาที 


การทดสอบเครื่องผลิตไฟฟ้าจากคลื่นทะเลทรงว่าวของสวีเดน

ส่วนประกอบของดรากอน 12 (Dragon 12) นั้นสร้างในโรงงานของบริษัทที่สวีเดน โดยชิ้นส่วนสำคัญอย่างปีกที่เหมือนว่าวนั้นเสร็จสิ้นในเดือนกันยายนที่ผ่านมา ก่อนส่งไปประกอบและทดสอบบนชายฝั่ง (Onshore) ที่เมืองเวสต์มานนา (Vestmanna) หมู่เกาะแฟโร (Faroe Islands) ในเดนมาร์ก และเตรียมส่งลงผลิตไฟฟ้าทดสอบในทะเลเร็ว ๆ นี้


โดยหากประสบความสำเร็จในการทดสอบในทะเล ทางมิเนสโตเชื่อว่าดรากอน 12 ของพวกเขาจะมีต้นทุนการผลิตต่อเมกะวัตต์ที่ถูกกว่าคู่แข่งอื่น ๆ ในวงการเครื่องผลิตไฟฟ้าจากคลื่นทะเลถึง 15 เท่า เพราะมีน้ำหนักเบา ต้นทุนการผลิตต่ำ และสามารถบำรุงรักษาได้ง่าย เพียงแค่ปลดสายเคเบิลออกจากฐานใต้ทะเล และมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อย จากการที่ตัวเครื่องมีขนาดเล็กและมีส่วนที่กระทบระบบนิเวศใต้ทะเลแค่ส่วนฐานยึดเท่านั้น




ที่มาข้อมูล Interesting Engineering

ที่มารูปภาพ Minesto

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง