รีเซต

เที่ยวชมสวนจิตรนิยม "ทุเรียนกบชายน้ำโบราณ 120 ปี" นางพญาขายลูกละ 1 แสนบาท

เที่ยวชมสวนจิตรนิยม "ทุเรียนกบชายน้ำโบราณ 120 ปี" นางพญาขายลูกละ 1 แสนบาท
TNN ช่อง16
30 เมษายน 2565 ( 11:30 )
221
เที่ยวชมสวนจิตรนิยม "ทุเรียนกบชายน้ำโบราณ 120 ปี" นางพญาขายลูกละ 1 แสนบาท




TNNONLINE จะพามาชมสวนจิตรนิยม  เลขที่ 129/2  เลยจากสี่แยกโคกขวาง  5 กม.เศษ ติดริมถนนสายบ้านคลองรั้ง - สายบ้านระเบาะไผ่ ต.หนองโพรง อ ศรีมหาโพธิ จ ปราจีนบุรี


เป็นสวนผลไม้ดั้งเดิมที่มีอายุยาวนานกว่า 120 ปี จากแต่เดิมเนื้อที่กว่า 25 ไร่   จนปัจจุบันกว่า 520 ไร่ ท่ามกลางที่ตั้งเมืองนิคมอุตสาหกรรมทั้งนิคมอุตสาหกรรม304,โรจนะ(ใหม่)


ทำแบบผสมผสาน ปลูกผลไม้หลากหลายชนิดออกผลหมุนเวียนตามฤดูกาล อาทิ มะม่วง ขนุน ส้มโอ เงาะ มังคุด กระท้อน ลองกอง  มะปรางค์  มะยงชิด มะไฟ ทุเรียนนานาพันธุ์ แต่ ที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์และสร้างชื่อเสียงให้มากที่สุดคือ ทุเรียนโบราณพันธุ์"กบชายน้ำ" ต้นพันธุ์เก่าแก่ที่อนุรักษ์ไว้ต้นขนาดใหญ่กว่า 1 คนโอบ   อายุมากกว่า 120 ปีมากกว่า 25 ต้น และ ที่ถือว่าเป็นต้นแบบแนวหน้าหนึ่งคือเป็นสวนออร์แกนนิกไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมไม่ใช้ยาฆ่าแมลงไม่ใช้ปุ๋ยเคมี ใช้ปุ๋ยชีวภาพและระบบธรรมชาติ-พึ่งพาดูแลแบบเดิมมายาวไกล จนถึงรุ่นปัจจุบันพร้อมทั้งการตลาดการขายแนวหน้าผ่านเว็ปไซต์  ตลาดออนไลน์   ผสมผสานกับการขายหน้าร้าน-หน้าสวน  


และยังเปิดบริการท่องเที่ยวให้ได้เข้ามารับโอโซนให้นักท่องเที่ยวได้เดินออกกำลัง  - ชิมลิ้มลองเก็บใต้ต้นกันสดๆได้





พบกับนายเกรียงศักดิ์   อุดมสิน อายุ 54 ปี และนางรุ่งอรุณ  อุดมสิน อายุ 81 ปี เจ้าของสวน รอต้อนรับ และแม่ค้าจาก จ.ฉะเชิงเทราหรือแปดริ้วมารับซื้อผลไม้ในสวนพอดี


นายเกรียงศักดิ์   กล่าวว่า  "ปัจจุบัน   มอบหมายให้ลูกชายเป็นผู้ดูแลสวน   เป็นรุ่นที่ 4 แล้ว ส่วนตนเองคอยเป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำ ปีนี้พบยอดคนจองทุเรียนโบราณกบชายน้ำไปกว่า 70% แล้วลูกราคา ประมาณ 12,000 บาท/ลูก    


ผลผลิตทุเรียนปีนี้หายไปประมาณ 1 ใน 3 จากเดิมปีนี้ผลผลิตได้น้อย เนื่องจากช่วงออกดอกมีพายุฝนแต่ราคาทุเรียนกบชายน้ำปีนี้เพิ่มขึ้นกว่าปีที่แล้ว   ปีที่แล้ว 12,000 บาท/ลูก ปีนี้ 12,900 บาท /ลูก    การตลาด-ช่องทาง   ก็ยังมีขายผ่านออนไลน์อยู่ส่วนลูกค้าประจำก็โทรมาสั่งไว้   ส่วนตลาด CP ก็มีสั่งตลอด


ปีนี้จะเปิดร้านให้ลูกค้ามานั่งเล่นหน้าร้านมีอาหารมีเครื่องดื่ม-ผลผลิตจากสวนขาย และเปิดบริการเที่ยวชมสวนเดินออกกำลังกายเลือกซือเลือกชิมกันใต้ต้นผลผลิตของสวนตอนนี้มะไฟกำลังออก   ปีนี้กิโลกรัมละ 50 บาท  


จากช่วงภาวะสงครามรัสเซีย-ยูเครน  และภาวะโควิด-19   ตลาดในต่างประเทศจะส่งผลกระทบเยอะ  พบว่าลูกค้าต่างประเทศก็จะหายไปจาก 100เปอร์เซนต์ เหลือ 50 เปอร์เซนต์    ส่วนลูกค้าไทยไม่มีปัญหา ผลผลิตปีนี้จะน้อยกว่าปีที่แล้ว ปีที่แล้วทุเรียนได้ 300 ลูก/ต้น    ปีนี้เหลือกว่า 100 ลูกก็เสียหายเยอะอยู่


ส่วนทุเรียนกบนางพญาที่ใน 1 ต้นจะมีเพียงลูกเดียวนั้น  ราคาขาย   ลูกละ 100,000 บาท   ขนาดน้ำหนะก ตั้งแต่ 2.5 - 3 กิโลกรัม ส่วนพวกขนุน   ว่าจะออกช่วงนี้ในโลกออนไลน์   ก็สำคัญเพราะช่วงนี้มี covid -19  ลูกค้าสามารถสั่งออนไลน์ได้ช่วงนี้ไม่อยากให้เครียดกัน


เชิญชวนให้มาเที่ยวในสวนมีเสียงนกเสียงจิ้งหรีดบรรยากาศดีมีมังคุดดกมาก อีกหนึ่งประมาณ 1 เดือน ทุเรียนส่วนมะไฟเหรียญทองกำลังจะหมด" นายเกรียงศักดิ์ กล่าว 


และกล่าวต่อไปว่า   "ดั้งเดิม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี เป็นพื้นที่เกษตรกรรมสำคัญของภาคตะวันออก แต่หลังจากความเจริญเข้ามาคุกคามเกษตรกรต่อเนื่อง ทำให้พื้นที่แห่งนี้ กลายเป็นที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรมชั้นนำของประเทศไทย อาทิ นิคมอุตสาหกรรม 304, นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ(ใหม่) มีการสร้างโรงงานอุตสาหกรรมตั้งอยู่ในนิคมอุตฯมากกว่า 1,000 แห่ง ทว่าท่ามกลางนิคมอุตฯรายล้อม กลับมีสวนผลไม้ผสมผสานออการ์นิก 100 % ตั้งตระหง่านอยู่บนเนื้อที่มากกว่า 300 ไร่ ริมถนนสายบ้านคลองรั้ง-ระเบาะไผ่ ห่างจากสี่แยกคลองรั้งมาประมาณ 5 กิโลเมตร ชื่อ “สวนจิตร์นิยม” ต.หนองโพรง อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี





ใครจะเชื่อว่าสวนแห่งนี้กล้าที่จะยืนหยัดท้าทายการล่าอาณานิคมพื้นที่เกษตรของนิคมอุตสาหกรรมไปได้ แถมยังปลอดธรรมชาติขนาดใหญ่ ต้นไม้น้อยใหญ่ขึ้นเขียวขจี ร่มรื่นด้วยสายพันธุ์ผลไม้โบราณเกือบทั้งสวน ที่สืบทอดดูแลจากรุ่นสู่รุ่นจนถึงรุ่นปัจจุบันเข้าสู่รุ่นที่ 4  

โดยใช้ความเก่าแก่ ความโดดเด่นแห่งสายพันธุ์ผลไม้โบราณ แต่ยึดแนวการทำตลาดผลไม้สมัยใหม่ในประเทศควบคู่กับตลาดต่างประเทศ  สวนผสมผสานแห่งนี้เจ้าของ คือ คุณเกรียงศักดิ์ อุดมสินทายาทรุ่นที่ 3 หนุ่มวิศวกรจบการศึกษาจากระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี หันมายึดอาชีพเป็นชาวสวนผลไม้สืบทอดเจตนารมณ์ของคุณพ่อและคุณปู่


ต้นกำเนิน “สวนจิตร์นิยม”ก่อเกิดมาเมื่อ 100 ปีที่แล้ว


ตำนานความเป็นมาของ “สวนจิตร์นิยม” คุณเกรียงศักดิ์ เล่าย้อนหลังให้ฟังว่า จุดเริ่มต้นของสวนผลไม้ผสมผสานครบวงจรปลอดสารเคมี 100 % เกิดจากไอเดียร์ของคุณปู่ “จินดา อุดมสิน”ที่อพยพข้ามน้ำ ข้ามทะเลจากประเทศจีน  “อาก๋งจินดา”โดย เลือกมาปักหลักที่ ต.หนองโพรง อ.ศรีมหาโพธิ  ตั้งแต่ปี 2450 ด้วยคุณปู่เป็นคนมองการณ์ไกลและรักต้นไม้ เห็นความอุดมสมบูรณ์ของดินอันเต็มไปด้วยแร่ธาตุจากการตกตะกอนของน้ำที่ไหลมาจากเทือกเขาใหญ่มาสู่ที่ราบลุ่มแม่น้ำปราจีนบุรี  อีกทั้งยังมีแหล่งน้ำใต้ดินสำหรับหล่อเลี้ยงพืชไร่  จึงซื้อที่และพัฒนาที่รกร้าง 25 ไร่ให้กลายเป็นสวนผลไม้แห่งแรกของของจ.ปราจีนบุรีและภาคตะวันออก


หลังอาก๋งจินดาวางมือปล่อย คุณพ่อ “สมพร อุดมสิน” สืบทอดเจตนารมณ์เดินหน้าพัฒนา “สวนจิตร์นิยม” เป็นทายาทรุ่นที่ 2 โดยตลอดระยะเวลากว่า 30 ปี ได้พัฒนาพื่นที่ 25 ไร่ กลายมากว่า  300 ไร่  จนปัจจุบันขายพื้นที่ปลูก 520 ไร่  จนกลายเป็นเกษตรกรผู้สร้างสวนผลไม้ดีเด่น แห่งอ.ศรีมหาโพธิ์ ผู้เป็นที่รู้จักในฉายา “เกษตรกรร้อยรางวัล” ผลจากการส่งผลไม้ในไร่เข้าประกวดไม่เคยชวดรางวัล ทั้งมะปราง ลองกอง ขนุน กระท้อน ทุเรียน เงาะ มังคุด ส้มโอ ฯลฯ




หลังจากบิดาคุณเกรียงศักดิ์ วางมือ แต่ในฐานะที่เป็นพี่ชายคนโต จึงตัดสินใจทิ้งเงินเดือนๆสุดท้าย 4 แสนบาทในฐานะลูกจ้างบริษัทเอกชนชื่อดัง หลังใช้ชีวิตวิศวกร 5 ปีด้วยหันหน้าเข้าสวนอย่างเต็มตัวเมื่อปีประมาณ 10 ปีที่แล้วเพื่อสืบทอดเจตนารมณ์คุณปู่และคุณพ่อเป็นทายาทรุ่นที่ 3 พร้อมตั้งเป้าหมายชัดเจนในการทำตลาดสามารถสร้างรายได้หลาร้อยล้านบาทต่อปี ด้วยกลยุทธ์ทางการตลาด สร้างคุณค่าผลไม้สดตัวเด่น คือ มะยงชิด, มะปราง ด้วยการพัฒนาบรรจุภัณฑ์จนกลายเป็นผลไม้ขึ้นชื่อของ“สวนจิตร์นิยม”ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดีสร้างรายได้ ตามด้วยผลไม้ที่สร้างชื่อเสียงมากที่สุด คือ ราชินีแห่งผลไม้ไทย “ทุเรียนพันธุ์กบชายน้ำ” ซึ่งอาก๋งจินดาได้นำกิ่งพันธุ์ทุเรียนมาจากเมืองนนทบุรี  ซึ่งต้นแม่จะขึ้นอยู่ตามริมสระน้ำ จึงถูกตั้งชื่อว่า “ทุเรียนกบชายน้ำ”  มาปลูกที่ ต.หนองโพรง โดยในช่วงนั้นการขยายพันธุ์ใช้วิธีการเพาะเมล็ดเป็นหลัก ทำให้เกิดความหลากหลายทางชีวภาพของสายพันธุ์   แม้จะมาจากแม่พันธุ์ต้นเดียวกันก็ตาม แต่การใช้เมล็ดปลูกทำให้ลักษณะทางกายภาพและคุณสมบัติในแต่ละต้นแตกต่างกันไป  แต่ก็เป็นความโชคดีที่ทุเรียนพันธุ์กบชายน้ำ ที่สวนจิตร์นิยม มีอายุยืนยาวจึงมีการดูแลกันสืบทอดกันรุ่นต่อรุ่นจนถึงปัจจุบันเป็นรุ่นที่ 4


“ทุเรียนพันธุ์กบชายน้ำเมืองปราจีนบุรี เป็นทุเรียนที่เกิดจากการกลายพันธุ์จากทุเรียนโบราณของจ.นนทบุรี นำมาปลูกในสวนจิตร์นิยม ลักษณะของทุเรียนพันธุ์นี้ผลกลม ไม่บิดเบี้ยว ที่ก้นมีรอยยุบ  อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ  เนื้อละเอียดไร้ใย เมื่อสุกแล้วสามารถเก็บไว้ได้หลายวัน โดยไม่เละเสีย  กลิ่นหอมไม่ฉุน  ทำให้ทุเรียนกบชายน้ำเมืองปราจีนบุรี เป็นสุดยอดทุเรียนที่ไม่ว่าใครที่ได้ลิ้มลองเป็นอันวางไม่ลง”


ปัจจุบัน สวนจิตร์นิยม ไม่เพียงมีแต่มีทุเรียนกบชายน้ำ เป็นตัวชูโรงสร้างรายได้ให้กับ คุณเกรียงศักดิ์ เท่านั้นยังมีทุเรียนหมอนทองอีกนับร้อยต้น ซึ่งผลผลิตราคาสูงกว่าสวนเกษตรกรภาคตะวันออกด้วยกัน   เพราะทุเรียนที่ปลูกในสวนจิตร์นิยมเป็นหมอนทองสายพันธุ์ที่มาจากเมืองนนทบุรี 100%  ที่สำคัญก็ คือ เป็นหมอนทอง บ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indications หรือ GI)  และได้จดทะเบียน GI ของแท้ 100 % ทำให้มีราคาสูง ขายปลีกอยู่ที่กิโลละ 350 บาท ซึ่งขนาด 1 ผล  มีน้ำหนักประมาณ 2-3 กิโลกรัม  เฉลี่ยแล้วราคา 1 ลูก ไม่เกิน 800 บาท นอกจากนี้ยังมีผลไม้ มะยงชิดยักษ์ ,ทุเรียนพันธุ์กบชายน้ำแห่งเดียวในโลก ,ทุเรียนหมอนทองพันธุ์เมืองนนท์,มังคุด , มะไฟ,ส้มโอ,ลองกอง,กะท้อน,เงาะโรงเรียน ฯลฯ

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง