รีเซต

นายกฯ ห่วงกรณีนักศึกษากู้เงินกยศ. ไม่ผ่าน ส่งคลังลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างละเอียด

นายกฯ ห่วงกรณีนักศึกษากู้เงินกยศ. ไม่ผ่าน ส่งคลังลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างละเอียด
TNN ช่อง16
3 ธันวาคม 2566 ( 15:58 )
59
นายกฯ ห่วงกรณีนักศึกษากู้เงินกยศ. ไม่ผ่าน ส่งคลังลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างละเอียด

นายกฯ ห่วงกังวลกรณีนักศึกษากู้กยศ.ไม่ผ่าน ส่งกระทรวงการคลังลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วน ยืนยันถ้าคุณสมบัติครบ รับเงินภายใน 7 วัน


ดร. เผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์กรณีนักศึกษาของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งร้องเรียนว่ายังไม่ได้รับอนุมัติเงินกู้ยืมจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ว่า นายกรัฐมนตรีได้รับทราบเรื่องดังกล่าว และรู้สึกห่วงใยกรณีนี้เป็นอย่างยิ่งพร้อมได้สั่งการให้ตรวจสอบในประเด็นนี้อย่างละเอียดถี่ถ้วน ทั้งนี้


1. กระทรวงการคลังได้รับทราบข้อมูลจากกองทุนฯ พบว่า สถานศึกษาดังกล่าว มีผู้กู้ยืมเงินในปีการศึกษา 2564 จำนวน 9,199 ราย ปีการศึกษา 2565 จำนวน 14,937 ราย และปีการศึกษา 2566 มีผู้ยื่นกู้จำนวน 23,136 ราย อนุมัติแล้ว จำนวน 16,313 ราย ยังไม่อนุมัติ จำนวน 6,823 ราย เนื่องจากพบว่าในกลุ่มที่ยังไม่อนุมัตินี้เป็นผู้ที่มีงานทำ 2,644 ราย ซึ่งไม่เป็นไปตามคุณสมบัติของการกู้ยืม และตรวจพบความไม่สอดคล้องของข้อมูลหลายประการ เช่น ผู้รับรองรายได้ 1 คน มีการรับรองรายได้ให้กับครอบครัวของผู้กู้ยืมที่มีภูมิลำเนาต่างจังหวัดกันจำนวนกว่า 600 ราย เป็นต้น


2. ในวันที่ 6 ธ.ค.นี้ กองทุนฯจะส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปที่มหาวิทยาลัย สัมภาษณ์นักศึกษาทุกคนที่ติดปัญหาและยังไม่ได้รับการอนุมัติให้กู้ยืม โดยนักศึกษาทุกคนที่มีคุณสมบัติครบถ้วน ไม่มีลักษณะต้องห้ามและดำเนินการตามระเบียบที่กองทุนฯ กำหนด “จะมีสิทธิได้กู้ยืมอย่างแน่นอน และได้รับเงินค่าครองชีพงวดแรกภายใน 7 วัน”


3. ในช่วงปลายสัปดาห์หน้า กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ จะลงพื้นที่ตรวจสอบและรับฟังสถานศึกษาอย่างละเอียดอีกด้วย



ภาพจาก Getty Images / กยศ.

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง