รีเซต

พบหลุมศพไซบีเรีย2พันปี เจอเจ้าแม่เครื่องประดับ ดูออกว่ารวย

พบหลุมศพไซบีเรีย2พันปี เจอเจ้าแม่เครื่องประดับ ดูออกว่ารวย
ข่าวสด
18 กันยายน 2564 ( 01:11 )
38
พบหลุมศพไซบีเรีย2พันปี เจอเจ้าแม่เครื่องประดับ ดูออกว่ารวย

 

พบหลุมศพไซบีเรีย2พันปี - ไซบีเรียนไทมส์ รายงานการค้นพบโบราณสถาน เป็นสุสานศิลาเก็บรักษาขุมทรัพย์ล้ำค่าเป็นเครื่องประดับทำจากทองสัมฤทธิ์ อายุประมาณ 2,700-2,900 ปีก่อน ซึ่งปัจจุบันอยู่ในดินแดนของสาธารณรัฐคาคัสเซีย ทางใต้ของไซบีเรีย

 

 

นักโบราณคดีขุดหลุมฝังศพลึกประมาณ 75 เซนติเมตรและพบโครงกระดูกผู้หญิงลักษณะนอนหงาย ศีรษะหันไปทางตะวันออกเฉียงใต้ มีอาหารวางตรงกระดูกหัวไหล่และมีขาหน้าของสัตว์ขนาดใหญ่วางอยู่ใกล้เท้าและมีมีดทองสัมฤทธิ์วางอยู่ใกล้กัน ส่วนภาชนะเซรามิกวางอยู่ใกล้ศีรษะ

 

 

เครื่องประดับดูสวยแปลกตา ที่ข้อมือสวมสร้อยข้อมือทองสัมฤทธิ์เป็นลายตาหมากรุก ส่วนนิ้วมือข้างซ้าย 4 นิ้วสวมแหวนทองสัมฤทธิ์วงใหญ่ หัวแหวนประดับด้วยทองสัมฤทธิ์รูปทรงไข่มุก 2 ชิ้น

 

 

 

ด้านข้างกะโหลกศีรษะแต่ละข้าง มีแหวนบูชา 3 วงและมีจานรูปทรงสามเหลี่ยมใกล้ศีรษะ

 

 

ข้างข้อศอกด้านขวาวางจานทองสัมฤทธิ์ทรงกลมขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 9 เซนติเมตร และเม็ดทองสัมฤทธิ์ขนาดเล็ก 8 เม็ด

 

 

สตรีคนนี้อยู่ในยุควัฒนธรรมคาราซุก ยุคสมัยที่เฟื่องฟูด้านทักษะการผลิตเครื่องทองสัมฤทธิ์คุณภาพสงซึ่งหล่อด้วยแม่พิมพ์ขี้ผึ้ง

 

 

 

นักโบราณคดีเชื่อว่าสตรีผู้ร่ำรวยรายนี้ไม่เคยสวมเครื่องประดับเหล่านี้ในขณะที่ยังมีชีวิต แต่นายคนหนึ่งสั่งทำเครื่องประดับทั้งชุดให้กับชีวิตหลังความตายซึ่งทำขึ้นเป็นพิเศษสำหรับสวมใส่ในหลุมฝังศพ

 

 

ตามปกติ นักโบราณคดีมักจะสังเกตเห็นรอยขีดข่วนนิดหน่อยหรือสัญลักษณ์อื่นๆ ที่แสดงว่าผ่านการใช้งานมาแล้ว แต่จากการตรวจสอบในห้องปฏิบัติการและการศึกษาครั้งแรกพบว่าเครื่องประดับทุกชิ้นใหม่เอี่ยม

 

ขนาดของเครื่องประดับทำให้สันนิษฐานว่าคงจะไม่เหมาะที่จะสวมใส่ในชีวิตจริงและดูเหมือนว่าสตรีคนนี้อาจจะเคยใส่เครื่องประดับคล้ายกันแต่ขนาดเล็กกว่า

โอเลก มิตโก หัวหน้าทีมโบราณคดีคาไกสกีจากสถาบันโบราณคดีและชาติพันธุ์วิทยาโนโวซีบีร์สค์กล่าวว่าเธอคงร่ำรวยทีเดียว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง