รีเซต

'สารัชถ์' ซีอีโอ GULF จับมือ ซีอีโอ Binance ลุยตลาดคริปโทฯในและต่างประเทศ

'สารัชถ์' ซีอีโอ GULF จับมือ ซีอีโอ Binance ลุยตลาดคริปโทฯในและต่างประเทศ
มติชน
19 เมษายน 2565 ( 15:20 )
70
'สารัชถ์' ซีอีโอ GULF จับมือ ซีอีโอ Binance ลุยตลาดคริปโทฯในและต่างประเทศ

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 13 เมษายน ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส นายฉางเผิง จ้าว หรือ CZ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารไบแนนซ์ (Binance) ลงนามสัญญาผู้ถือหุ้นกับนายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในการดำเนินธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทย รวมถึงการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล BNB และธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศสหรัฐอเมริกา (Binance US)

 

โดย บริษัท กัลฟ์ อินโนวา จำกัด (Gulf Innova) บริษัทย่อยของ GULF เข้าลงนามในสัญญาผู้ถือหุ้น (Shareholders’ Agreement) กับ Binance Capital Management Co., Ltd. (“Binance Capital Management”) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในการดำเนินธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทย Gulf Innova ถือหุ้นในบริษัทร่วมทุน 51% และ Binance Capital Management จะถือหุ้น 49% ตามลำดับ ซึ่งภายหลังที่บริษัทร่วมทุนได้จัดตั้งแล้วเสร็จบริษัทร่วมทุนนั้นจะดำเนินการขอใบอนุญาตศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล และใบอนุญาตอื่นๆ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการเข้าไปมีส่วนร่วมในระบบนิเวศน์ทางธุรกิจ (Ecosystem) ของ Binance และเพื่อเป็นการต่อยอดในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล Gulf International Investment Limited ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัท ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ100 ยังได้มีการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล BNB มูลค่า 50 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลหลัก (Native Coin) ของระบบนิเวศน์ทางธุรกิจของ Binance (BNB Chain Ecosystem)

 

โดยใช้เป็น utility token เพื่อใช้งาน Application ที่อยู่บน BNB Chain ซึ่งนับเป็นบล็อกเชนที่ใหญ่ที่สุดของโลกตามจำนวนผู้ใช้งาน (Active Users) ด้วยค่าธรรมเนียมที่ต่ำกว่า และมีความสามารถในการจัดการธุรกรรมได้อย่างรวดเร็ว ส่งผลให้จำนวนการทำธุรกรรมผ่าน BNB Chain เติบโตอย่างก้าวกระโดด นำไปสู่ความต้องการ(demand) การใช้สกุลเงิน BNB ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ Gulf International Investment (Hong Kong) Limited ( gulf HK) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ GULF ถือหุ้น 100% ได้เข้าลงทุนในหุ้นบุริมสิทธิใหม่ (Series Seed Preferred Stock) ที่ออกโดย BAM Trading Services Inc. ซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Exchange) ในประเทศสหรัฐอเมริกาภายใต้ชื่อ Binance.US โดย gulf HK ได้เข้าลงทุนรวม 20 ล้านดอลลาร์ จากเงินระดมทุนทั้งหมด 200 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นสัดส่วนการถือหุ้นประมาณ 0.4 ของมูลค่ารวมของ Binance.US ก่อนเพิ่มทุน (Pre-money valuation) ทั้งสิ้นเป็นจำนวน 4,500 ล้านดอลลาร์

Binance.US ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2562 และเป็นผู้นำในธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีผู้ใช้จำนวนหลายล้านคน และมีปริมาณการซื้อขายมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปัจจุบัน Binance.US ได้รับใบอนุญาตในการประกอบธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศสหรัฐอเมริกาจำนวน 45 รัฐและ 7 ดินแดน โดยมีเป้าหมายที่จะเปิดให้บริการทั่วประเทศสหรัฐอเมริกาภายในสิ้นปี 2565

ทั้งนี้ Binance.US จะนำเงินจากการระดมทุนในครั้งนี้ ไปใช้ในการเพิ่มจำนวนบุคลากรทำการตลาดเพื่อสร้างผลตอบแทน เพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ และลงทุนซื้อกิจการที่มีศักยภาพในอนาคต โดยมีแผนจะเสนอขายหุ้นให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (Initial Public Offering: IPO) ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า

ดังนั้นการลงทุนใน Binance.US จึงเป็นการเปิดโอกาสให้บริษัท มีส่วนร่วมในธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีจำนวนผู้ใช้งานเติบโตเร็วที่สุดในโลก และยังสามารถรับรู้มูลค่าการลงทุนที่เพิ่มขึ้นภายหลังจากที่ Binance.US เข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์อีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง