รีเซต

ASPS เปิดโผ 3 ธีมหุ้น OUTPERFORM ช่วงนี้

ASPS เปิดโผ 3 ธีมหุ้น OUTPERFORM ช่วงนี้
ทันหุ้น
24 มิถุนายน 2565 ( 09:54 )
126
ASPS เปิดโผ 3 ธีมหุ้น OUTPERFORM ช่วงนี้

#ทันหุ้น - บล.เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน) หรือ ASPS ระบุในบทวิเคราะห์ หุ้น OUTPERFORM ในช่วงนี้ แนะหุ้น ANTI-COMMODITY, เกราะป้องกันเงินเฟ้อ, เปิดเมือง

 

การเร่งขึ้นดอกเบี้ยแรงในเดือนนี้ของ Fed 0.75% กดดันให้ Real Yield (Bond Yield 10Y– คาดการณ์เงินเฟ้อ 5 ปี) พลิกกลับขึ้นมาเป็นบวกอย่างรวดเร็ว สอดคล้องกับสถิติในอดีต คือ เวลาที่ Real Yield ยืนในแดนบวก มักกดดันให้ราคา Commodity ต่างๆ ปรับตัวลดลงในช่วงเวลาต่อมาเสมอ

ขณะที่ตลาดหุ้นไทยถูกดดันเช่นกันทั้งจาก Spread ดอกเบี้ยไทยสหรัฐที่ห่างกันมากขึ้น กดดันให้ค่าเงินบาทอ่อน (ล่าสุดอยู่ที่ 35.5 บาท/เหรียญ) และ Fund Flow มีโอกาสไหลออกหุ้นไทย (ต่างชาติขายสุทธิหุ้นไทย 3.1 หมื่นล้านบาท mtd) รวมถึงราคา Commodity ที่มีโอกาสย่อตัวลงในช่วงถัดไป ซึ่งหุ้นไทยประกอบไปด้วยหุ้น Commodity ถึง 1 ใน 3 ส่วน ส่งผลให้ตลาดหุ้นไทยผันผวนในช่วงนี้ และปรับฐานลงมาแรงถึง -6.4%mtd 


ดังนั้นฝ่ายวิจัยได้ทําการศึกษา ในช่วงที่ราคา Commodity ต่างๆ ถูกดดัน หรือช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา (10 – 23 มิ.ย. 65) พบว่า ราคา BCOM Index (Commodity ต่างๆทั้งโลก 23 ชนิด) ปรับตัวลดลง 11% และในช่วงเวลาเดียวกัน SET Index ปรับตัวลดลงมา -5.1% แต่ยังมีหุ้ นที่ Outperform ตลาดได้อยู่ โดยสังเกตจากหุ้ นใน SET100 ที่ ให้ผลตอบแทน >= 0% ในช่วงเวลาเดียวกัน พบว่า สามารถแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มหลักๆ ได้ดังนี้

 

1. หุ้น Anti-Commodity KEX BGRIM CBG GPSC SCC TASCO
2. หุ้นมีเกราะป้องกันเงินเฟ้อ ได้ประโยชน์ดอกเบี้ยขาขึ้น BLA TRUE DTAC
3. หุ้นเปิดเมือง MAJOR CENTEL AOT VGI

จากตารางข้างต้น ฝ่ายวิจัยชื่นชอบ KEX, CKP, MAJOR, CBG, TRUE, CENTEL,DTAC, GPSC, SCC เป็นต้น

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง