รีเซต

สำรวจ 4 ไอเทมสำหรับรับมือน้ำท่วม ของต้องมีประจำปี 2022

สำรวจ 4 ไอเทมสำหรับรับมือน้ำท่วม ของต้องมีประจำปี 2022
TNN ช่อง16
16 ตุลาคม 2565 ( 16:25 )
79
สำรวจ 4 ไอเทมสำหรับรับมือน้ำท่วม ของต้องมีประจำปี 2022

ไม่ว่าพื้นที่ใดของโลกต่างก็ประสบอุทกภัยกันได้ทั้งสิ้น โดยเฉพาะพื้นที่ที่เสี่ยงภัยจากมรสุม พายุ หรือน้ำป่าไหลหลาก แต่ละประเทศจึงมีสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมในการป้องกันน้ำท่วมแตกต่างกันออกไป โดยในต่างประเทศต่างมีการพูดถึง 4 อุปกรณ์ ที่ช่วยป้องกันบรรเทาปัญหาน้ำท่วมแบบเร่งด่วนที่มีประสิทธิภาพ 


อุปกรณ์กันน้ำท่วมสำหรับพื้นที่วงกว้าง


อุปกรณ์ชิ้นแรกมีชื่อว่า ฟลัดเกต (Flood-Gate) เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่คล้ายกันกั้นน้ำและเบี่ยงเบนทิศทางน้ำ โดยอาศัยแรงดันน้ำที่ไหลหลากเข้ามาปะทะกับตัวอุปกรณ์ในการทำงาน โดยเมื่อน้ำไหลมาปะทะ แรงดันจากน้ำจะลอดเข้าสู่ช่องดักของตัวฟลัดเกต (Flood-Gate) และทำให้กำแพงกั้นนำ้ขยายตัวในแนวสูง โดยมีความสูงสูงสุดราว ๆ 1.5 เมตร และสามารถวางต่อกันในแนวนอนได้หลายสิบเมตร นิยมใช้ในการรับมือน้ำท่วมระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่วงกว้าง เนื่องจากสามารถวางแนวยาวเพื่อเบี่ยงเบนทิศทางน้ำได้ดี


อุปกรณ์อย่างต่อมามีชื่อว่า อควาแบร์ริเออร์ (Aqua-Barrier) เป็นคันกั้นนำ้แบบติดตั้งเร่งด่วน โดยอาศัยการเติมน้ำเข้าไปในตัวอุปกรณ์ เมื่อเติมจนเต็มความจุ จะสามารถกันน้ำได้สูงสุด 1.8 เมตร เมื่อสั่งซื้อรุ่นที่กำหนด โดยสามารถวางยาวได้หลายสิบเมตรในชุดเดียวกันตามการสั่งซื้อ นอกจากจะวางเพื่อป้องกันน้ำท่วมแบบฉุกเฉินแล้ว อควาแบร์ริเออร์ (Aqua-Barrier) ยังสามารถใช้ทำคันกั้นน้ำสำหรับงานก่อสร้างต่าง ๆ ได้อีกด้วย อีกทั้งยังสามารถใช้ซ้ำได้ 15 - 20 ครั้ง 


อุปกรณ์กันน้ำท่วมสำหรับอาคารบ้านเรือน

อุปกรณ์รับมือน้ำท่วมชิ้นที่ 3 มีชื่อว่า ควิกแดม (Quick Dam) โดยเป็นถุงคล้ายถุงทรายสำหรับรับมือน้ำท่วมแบบฉับพลัน ซึ่งเน้นการใช้งานตามบ้านเรือนเป็นหลัก มีหน้าตาเป็นถุงแบนราบสีดำคล้ายถุงขยะ สามารถใช้งานได้ด้วยการให้ถุงดังกล่าวดูดซับน้ำจนอิ่มตัว แต่ละถุงมีความหนา 8.9 เซนติเมตร สามารถวางซ้อนทับกันได้แบบเดียวกับถุงทรายปกติที่ใช้ทำคันกั้นน้ำ เหมาะสำหรับเตรียมรับมืออุทกภัยแบบเร่งด่วนและประหยัดทรายได้เป็นอย่างดี


ในขณะอุปกรณ์ชิ้นที่ 4 เป็นกำแพงติดตั้งกันน้ำท่วมบริเวณหน้าประตูบ้านจากประเทศอังกฤษ มีชื่อว่า อควอเบ็กซ์ ฟลัดการ์ด (Aquobex Floodguard) มีจุดเด่นที่เป็นกำแพงกั้นน้ำที่สวยงาม สามารถติดตั้งได้โดยไม่ต้องก่อเสาเข็มหรือสร้างจุดรับน้ำหนักแยก เพียงแค่ติดตั้งส่วนล็อกไว้กับผนังบ้านข้าง ๆ ประตู ก็สามารถนำตัวกำแพงมาเสียบเข้ากับสลักได้ทันที เหมาะสำหรับอาคารที่มีประตูที่ไม่สามารถกันน้ำด้วยการอุดช่องว่างประตูหรือมีโครงสร้างไม่แข็งแรง เช่น ประตูบานเลื่อน ประตูกระจก โดยกันน้ำได้สูงสุด 90 เซนติเมตร


ทั้ง 4 อุปกรณ์เป็นสิ่งประดิษฐ์เพื่อการป้องกันและบรรเทาสถานการณ์น้ำท่วมแบบฉับพลัน อย่างไรก็ตาม การรับมือด้วยการขนของหนีขึ้นที่สูง การป้องกันยานพาหนะ และการเตรียมชุดหนีภัยฉุกเฉินให้พร้อมก็ยังคงเป็นสิ่งที่จำเป็น


ที่มาข้อมูล Design1st


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง