รีเซต

‘Saurk’ ลดขยะอาหาร การรวมร่างของส้อมและซอส

‘Saurk’ ลดขยะอาหาร การรวมร่างของส้อมและซอส
TNN ช่อง16
6 พฤษภาคม 2566 ( 12:55 )
48
‘Saurk’ ลดขยะอาหาร การรวมร่างของส้อมและซอส

เป็นให้เธอทั้ง 2 อย่างแล้ว ไม่ว่าจะเป็นส้อมหรือเป็นซอสกับผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีชื่อว่า 'ซอร์ก (Saurk)' ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างส้อมและซอสเข้าด้วยกัน ทำให้ผู้ใช้งานสามารถจิ้มอาหารและบีบซอสได้ในเวลาเดียวกัน

ลักษณะของซอร์ก (Saurk) 

โดยซอร์กมีลักษณะส่วนหัวเป็นหัวส้อมสีขาว ซึ่งทำมาจากโพลีเมอร์ที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ โดยมีรูตรงกลางสำหรับให้ซอสไหลออกมาโดนอาหาร ในขณะที่ด้านในถูกออกแบบให้กลวงและเป็นเกลียว เพื่อให้สามารถสวมกับหลอดของซอสได้


ในส่วนลำตัวของมันเป็นหลอดซอส ซึ่งสามารถถอดออกเพื่อเปลี่ยนชนิดของซอสได้ตามต้องการ โดยผู้ใช้งานเพียงออกแรงบีบบริเวณหลอดเล็กน้อย หลังจากนั้นซอสจะไหลออกมาบริเวณส่วนหัวที่เป็นหัวส้อม

ปัญหาขยะอาหาร (Food Waste) จากทั่วโลก 

สำหรับเหตุผลในการคิดค้นสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้ก็เพื่อลดปริมาณซอสในจานที่อาจกินเหลือที่เป็นส่วนหนึ่งของขยะอาหาร (Food Waste) โดยในแต่ละปีทั่วโลกก่อให้เกิดขยะอาหารมากถึง 2.5 พันล้านตัน ซึ่งซอสที่เรามักเหลือทิ้งไว้บนจานก็เป็นส่วนหนึ่งของขยะอาหารด้วยเช่นกัน


ผลงานชิ้นนี้เป็นฝีมือการออกแบบของบริษัท โทมี่ (Thomy) บริษัทด้านอาหารจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งปกติทางบริษัทได้ผลิตและวางจำหน่ายซอสออกมาหลากหลายรูปแบบอยู่แล้วและผลิตภัณฑ์ที่ดูเหมือนจะเป็นตัวชูโรงของทางแบรนด์คือซอสในรูปแบบของหลอดบีบ


แน่นอนว่าประเทศสวิตเซอร์แลนด์ขึ้นชื่อเรื่องการรักษ์โลกอยู่แล้ว โดยก่อนหน้านี้ทางบริษัทก็เคยออกผลิตภัณฑ์ที่ชื่อว่า ‘ทิวบ์ คีย์ (Tube Key)’ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยสำหรับการบีบซอสให้ออกมาจากหลอดได้หมดจนหยดสุดท้าย


สำหรับตอนนี้ ทางบริษัทกำลังเปิดให้ลงทะเบียนผ่านหน้าเว็บไซต์ (www.nestlepromo.ch) เพื่อรับส้อมแบบใหม่นี้มาใช้งานได้เลยแต่มีจำนวนจำกัดแค่ 1,000 ชิ้น เท่านั้น


ข้อมูลและภาพจาก THOMY

ข่าวที่เกี่ยวข้อง