รีเซต

ชาวบ้าน รวมตัวร้องศูนย์ดำรงธรรมได้รับผลกระทบกลิ่นเหม็นจากบริษัท รับซื้อยางก้อน

ชาวบ้าน รวมตัวร้องศูนย์ดำรงธรรมได้รับผลกระทบกลิ่นเหม็นจากบริษัท รับซื้อยางก้อน
มติชน
16 มีนาคม 2565 ( 15:21 )
19
ชาวบ้าน รวมตัวร้องศูนย์ดำรงธรรมได้รับผลกระทบกลิ่นเหม็นจากบริษัท รับซื้อยางก้อน

วันที่ 16 มี.ค.65 ที่หอประชุมอำเภอนาดีชาวบ้านบ้านคลองปลาดุกลาย ต.ทุ่งโพธิ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี รวมตัวกันยื่นหนังสือรัองทุกข์ ต่อศูนย์ดำรงธรรมอำเภอนาดีชาวบ้านระบุว่าชาวบ้าน 4 หลังคาเรือน ได้รับผลกระทบจากกลิ่นยางซึ่งมีบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง เข้ามาเพื่อเตรียมการก่อสร้างโรงรับซื้อก้อนขี้ยางซึ่งอยู่ติดกับบ้านเรือนประชาชน ส่งผลให้ได้รับผลกระทบจากกลิ่นฉุนรุนแรง โดยมีนางสิริมาปลื้มจิตร์ ปลัดอำเภออาวุโส เป็นผู้รับมอบหนังสือจากชาวบ้าน โดยมีนายนรุตม์ สิกขไชย ปลัดอำเภอเป็นผู้รายงานซึ่งมีนายสุชินสิทธิ์นิสัยสุข กำนันตำบลทุ่งโพธิ์ เข้าร่วมรับฟังเรื่องการร้องเรียนของชาวบ้านในครั้งนี้ด้วย

 

นางวิภาดา พรมเนตรหนึ่งในชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากลานรับซื้อยางถ้วยของเอกชนที่มาสร้างลานจุดรับซื้อยางถ้วยที่อยู่ติดกับบ้านเรือนประชาชน ชาวสวนยางพารารู้กันดีว่าการกรีตยางพาราแบบถ้วยนั้นต้องผสมน้ำกรตแบบจางลงไปด้วย และก้อนยางถ้วยเมื่อนำมากองรวมกันเป็นจำนวนมากนั้นจะมีกลิ่นเหม็นฉุนอย่างรุนแรงทำให้ปวดหัว จุดที่บริษัทเอกชนได้มาก่อตั้งลานจุดรับซื้ออยู่ติดกับบ้านเรือนประชาชน ถึงแม้ว่าจะมีการสร้างกำแพงสูง2เมตรเพื่อป้องกันกลิ่นเหม็นและสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียภายในจุดรับซื้อ ชาวบ้านที่อยู่ติดกันก็ได้รับผลกระทบอีกเพราะชาวบ้านใช้น้ำในบริโภคในครัวเรือน ทุกวันนี้เหม็นมาก ที่ผ่านมาไม่ได้มีการประชาคมอยากให้หันมาประชาคมสอบถามชาวบ้าน เพื่อรับฟังความคิดเห็นรอบสร้างแล้วชาวบ้าน3-4ครัวเรือนจะได้รับผลกระทบหรือไม่

 

ชาวบ้านที่มีลูกน้อยได้บอกในห้องประชุมทั้งน้ำตาว่าตนเองมีลูกน้อยกำลังเรียนหนังสือ ต้องให้ไปอยู่บ้านแม่ด้านนอกลูกบอกเหม็นตลอดเวลาการที่ชาวบ้านตาดำๆพากันร้องเรียนกับหน่วยงานรัฐไม่รู้ว่าจะเมนูร้านไหนเข้ามาเป็นตัวแทนในการเจรจาลงมาดูจุดที่กำลังก่อสร้างด้วยว่าได้ที่ชาวบ้านพากันร้องฯนั้นเท็จจริงแค่ไหนอยากให้ทำการประชาคมสอบถามความคิดเห็นชาวบ้านก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง