รีเซต

จีนกระตุ้นประเทศพัฒนาแล้ว คุ้มครองสิทธิของ 'ผู้อพยพ'

จีนกระตุ้นประเทศพัฒนาแล้ว คุ้มครองสิทธิของ 'ผู้อพยพ'
Xinhua
29 มิถุนายน 2566 ( 00:39 )
26
จีนกระตุ้นประเทศพัฒนาแล้ว คุ้มครองสิทธิของ 'ผู้อพยพ'

เมื่อวันจันทร์ (26 มิ.ย.) จีนแสดงความกังวลเกี่ยวกับกรณีละเมิดสิทธิของผู้อพยพโดยประเทศพัฒนาแล้วบางส่วน ซึ่งรวมถึงสหราชอาณาจักร พร้อมกระตุ้นเตือนการคุ้มครองสิทธิของผู้อพยพอย่างมีประสิทธิภาพ และร่วมดำเนินบทบาทกำกับดูแลการอพยพย้ายถิ่นทั่วโลกที่ดียิ่งขึ้น

ฝ่ายจีน ณ การประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ สมัยที่ 53 ระบุว่าประเทศพัฒนาแล้วบางส่วน ซึ่งได้ประโยชน์จากผู้อพยพที่มีการศึกษาดีและทักษะสูง ไม่เพียงละเมิดสิทธิของผู้อพยพภายในประเทศ แต่ยังกลายเป็นแรงขับเคลื่อนหลักเบื้องหลังวิกฤตผู้ลี้ภัยและการอพยพทั่วโลกด้วย

กรณีสหราชอาณาจักรเนรเทศผู้แสวงหาที่ลี้ภัยไปยังประเทศอื่นๆ ถือเป็นเรื่องน่าวิตกกังวล ขณะมีข้อเท็จจริงที่ว่าเด็กที่แสวงหาที่ลี้ภัยโดยลำพังในสหราชอาณาจักรกำลังเผชิญความเสี่ยงสูญหายและการลักลอบค้ามนุษย์ ฝ่ายจีนจีงกระตุ้นเตือนประเทศที่เกี่ยวข้องยอมรับและดำเนินการเพื่อคุ้มครองสิทธิของผู้อพยพ

อนึ่ง กระบวนการพิเศษของคณะมนตรีฯ และหน่วยงานสนธิสัญญาสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับประเด็นนี้ และเมื่อไม่นานนี้ คณะกรรมการด้านสิทธิเด็กของสหประชาชาติ ได้กระตุ้นเตือนฝ่ายสหราชอาณาจักรแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายอย่างเร่งด่วน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง