รีเซต

รมว.วิทยาศาสตร์ฯรัสเซียติดเชื้อโควิด-19 รายที่ 4 ในครม.

รมว.วิทยาศาสตร์ฯรัสเซียติดเชื้อโควิด-19 รายที่ 4 ในครม.
TNN ช่อง16
15 พฤษภาคม 2563 ( 11:48 )
67
รมว.วิทยาศาสตร์ฯรัสเซียติดเชื้อโควิด-19 รายที่ 4 ในครม.

วันนี้ ( 15 พ.ค. 63 )ผู้สื่อข่าวรายงานว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย แถลงในวันพฤหัสบดีว่า นายวาเลรี ฟอลคอฟ รัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์และการศึกษาชั้นสูงของรัสเซีย วัย 41 ปี ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้เขาเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงอย่างน้อยคนที่ 6 แล้วที่ติดไวรัสมรณะ

 

ขณะนี้ทั่วประเทศมีผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 250,000 คน แต่แอนนา โปโปวา เจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับสูงของรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียสามารถหยุดยั้งอัตราการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อได้แล้ว หลังจากเจ้าหน้ที่รายงานว่า มีผู้ติดเชื้อรายวันต่ำกว่า 10,000 คน เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 2 สัปดาห์ 

 

ปูติน ซึ่งกล่าวต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีผ่านวิดีโอลิงค์ถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ว่า ไม่ได้เป็นความลับอะไรที่ว่า วาเลรี ฟอลคอฟ ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และรักษาตัวหายแล้ว พร้อมกับถามเขาว่า เป็นอย่างไรบ้างตอนนี้ ซึ่งนายฟอลคอฟ ก็กล่าวขอบคุณปูติน และบอกดีขึ้นแล้ว พร้อมจะกลับไปทำงานได้

 

ทั้งนี้ ฟอลคอฟ เป็นรัฐมนตรีคนที่ 4 ในรัฐบาลของปูตินที่ติดเชื้อไวรัสโควิด ซึ่งรวมทั้งตัวนายมิฮาอิล มีชูสติน นายกรัฐมนตรี ซึ่งขณะนี้ยังคงพักรักษาตัวอยู่ แต่ก็เคยเข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรีผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์อย่างน้อย 1 ครั้ง และในช่วงต้นสัปดาห์นี้ นายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินผู้มากประสบการณ์ กล่าวว่า เขาป่วยติดเชื้อโควิด-19 และปอดอักเสบด้วย

 

ทำเนียบเครมลิน แถลงว่า สุขภาพของปูติน วัย 67 ปี ได้รับการดูแลอย่างระมัดระวัง และการปรากฏตัวต่อสาธารณชนในช่วงนี้ ก็จะเห็นจากการประชุมคณะรัฐมนตรีผ่านวิดีโอลิงค์ จากห้องที่บ้านพักนอกกรุงมอสโก โดยไม่ได้ออกไปข้างนอก 

 

กรุงมอสโก และหลายพื้นที่ของประเทศ ถูกล็อคดาวน์เข้าสู่สัปดาห์ที่ 7 แล้ว แต่โรงงานและคนงานก่อสร้าง ได้รับอนุญาตให้กลับไปทำงานได้อีกครั้ง หลังปูติน แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า มีความเป็นไปได้ว่าจะเริ่มทยอยผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มอย่างค่อยเป็นค่อยไป

 

จนถึงวันพฤหัสบดี ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในรัสเซีย พุ่งเกิน 250,000 คน อยู่ที่ 252,245 คน สูงสุดเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐ โดยในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา รัสเซียมีผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ที่ 9,974 คน ซึ่งถือว่าเป็นสถิติรายวันที่ต่ำสุดในรอบเกือบ 2 สัปดาห์ และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 93 คน ทำให้ผู้เสียชีวิตรวมทั่วประเทศเป็น 2,305 คน ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำกว่าหลายประเทศ และกระตุ้นให้เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับตัวเลขที่แท้จริง แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็ปฏิเสธบิดเบือนตัวเลข


ส่วนเซอร์เก ซอบยานิน นายกเทศมนตรีกรุงมอสโก กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เจ้าหน้าที่จะเริ่มตรวจหาเชื้อในหมู่ประชาชนในวงกว้างจากวันศุกร์นี้ และว่ามีจุดประสงค์ตรวจประชาชนให้ได้ 1 แสนคนต่อวันภายในสิ้นเดือนนี้ 

 

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com  

facebook : TNNThailand 

twitter : @TNNThailand 

Line : @TNNThailand 

Youtube Official : TNNThailand

 
 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง