รีเซต

โควิด: ฮ่องกงเสนอ "เว้นกักตัว" ผู้บริหารระดับสูงธนาคาร หากได้รับวัคซีนครบถ้วน

โควิด: ฮ่องกงเสนอ "เว้นกักตัว" ผู้บริหารระดับสูงธนาคาร หากได้รับวัคซีนครบถ้วน
ข่าวสด
31 พฤษภาคม 2564 ( 15:00 )
63
โควิด: ฮ่องกงเสนอ "เว้นกักตัว" ผู้บริหารระดับสูงธนาคาร หากได้รับวัคซีนครบถ้วน

 

โควิด: ฮ่องกงเสนอ - วันที่ 31 พ.ค. บีบีซี รายงานการเปิดเผยของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของฮ่องกง (Securities and Futures Commission: SFC) ว่า ฮ่องกงกำลังเสนอให้บรรดานายธนาคารได้รับการยกเว้นจากมาตรการกักตัวโควิด-19 อย่างเข้มงวด ทั้งที่ฮ่องกงมีข้อจำกัดการกักตัวเข้มงวดอันดับต้นๆ ของโลก

 

 

 

 

ผู้บริหารระดับสูงที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบถ้วนสามารถยื่นขอรับการยกเว้นจากการกักตัวที่บังคับเป็นเวลา 21 วันได้ หลังทางการฮ่องกงเตือนว่า การฉีดวัคซีนอย่างล่าช้าอาจส่งผลเสียต่อตำแหน่งศูนย์กลางการเงินระดับโลกของฮ่องกง

 

 

SFC ระบุว่า ผู้บริหารระดับสูงจำนวนสูงสุด 2 คน จากแต่ละบริษัทบริการการเงินที่ได้รับอนุญาตจาก SFC และอีกสองคนจากบริษัทในเครือต่างประเทศ สามารถยื่นขอการยกเว้นได้ โดย 5 วันก่อนการเดินทาง ผู้ยื่นขอการยกเว้นการกักตัวจะต้องมอบหลักฐานแก่ SFC ได้แก่ สำเนาหน้าหนังสือเดินทางที่มีภาพถ่าย หรือบัตรประจำตัว กำหนดการเดินทาง และหลักฐานการได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบถ้วน

 

ทุกคนที่ได้รับการยกเว้นการกักตัวจะได้รับอนุญาตเข้าร่วมกิจกรรมที่ระบุตามแผนการเดินทางที่มอบกับเจ้าหน้าที่เท่านั้น มิฉะนั้น จำเป็นต้องแยกกักตัว หากใครฝ่าฝืนกฎจะไม่ได้รับการยกเว้นการกักตัวและจะถูกส่งไปศูนย์กักตัว 3 สัปดาห์ นอกจากนี้ จะรับโทษจำคุก 6 เดือน และปรับเป็นเงิน 5,000 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือกว่า 20,000 บาท

 

 

ทั้งนี้ ในปัจจุบันเจ้าหน้าที่รัฐและลูกเรือสายการบินอยู่ในกลุ่มที่ไม่ต้องผ่านการกักตัว ส่วน SFC เป็นหน่วยงานอย่างเป็นทางการที่ออกใบอนุญาตให้บริษัทต่างๆ รวมถึงวาณิชธนกิจ นายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ และผู้จัดการสินทรัพย์ สามารถทำงานในฮ่องกงได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง