รีเซต

จีนผงะ! เจอเพียบ 'วัตถุโบราณพันปี' ขณะสร้าง 'ทางหลวง' ในเหอเป่ย

จีนผงะ! เจอเพียบ 'วัตถุโบราณพันปี' ขณะสร้าง 'ทางหลวง' ในเหอเป่ย
Xinhua
18 ธันวาคม 2563 ( 14:14 )
104
จีนผงะ! เจอเพียบ 'วัตถุโบราณพันปี' ขณะสร้าง 'ทางหลวง' ในเหอเป่ย

สือเจียจวง, 18 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (17 ธ.ค.) หน่วยงานท้องถิ่นมณฑลเหอเป่ยทางตอนเหนือของจีน รายงานการขุดพบโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมจำนวนมาก ซึ่งมีอายุตั้งแต่ช่วงปลายยุครณรัฐ (475-221 ปีก่อนคริสต์ศักราช) ในมณฑลเหอเป่ย

 

คณะนักโบราณคดีดำเนินโครงการขุดย้ายซากปรักหักพังของเมืองโบราณแห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองหลางฝาง มณฑลเหอเป่ย ระหว่างเดือนกรกฎาคม-พฤศจิกายนปีนี้ และได้ค้นพบโบราณวัตถุชุดหนึ่งซึ่งเชื่อว่ามีอายุตั้งแต่ปลายยุครณรัฐจนถึงต้นราชวงศ์ฮั่นตะวันตก (206 ปีก่อนคริสต์ศักราช - ค.ศ. 25)

 

วัตถุโบราณที่ขุดพบ ได้แก่ กำแพงเมืองโบราณ เตาเผา บ่อน้ำ สุสานและหลุมฝังศพ รวมถึงเครื่องปั้นดินเผา เครื่องสัมฤทธิ์ และเครื่องปั้นดินเผาเนื้อแข็ง

 

ซากปรักหักพังของเมืองโบราณกว่างหลิง (Guangling ancient city) มีขนาด 670 เมตรจากทิศตะวันออกไปตะวันตก และ 517 เมตรจากทิศเหนือจรดใต้ ถูกค้นพบระหว่างการก่อสร้างทางหลวง โดยกำแพงเมืองทิศเหนือ ตะวันออก และตะวันตกยังคงอยู่ในสภาพดี

 

ทั้งนี้ การค้นพบดังกล่าวจะให้หลักฐานเกี่ยวกับรูปแบบและขนาดของเมืองโบราณยุคราชวงศ์ฮั่น ตลอดจนแก้ไขความเข้าใจดั้งเดิมที่ว่าเมืองโบราณกว่างหลิงเป็นของราชวงศ์ซ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง