รีเซต

เงินดิจิทัล = บันไดหนีกำแพงชนชั้น?’ หนุ่มสาวชาวจีนใช้คริปโตเคอเรนซี เป็นทางลัดสู่ความมั่งคั่ง

เงินดิจิทัล = บันไดหนีกำแพงชนชั้น?’ หนุ่มสาวชาวจีนใช้คริปโตเคอเรนซี เป็นทางลัดสู่ความมั่งคั่ง
TNN World
14 มิถุนายน 2564 ( 17:46 )
96
เงินดิจิทัล = บันไดหนีกำแพงชนชั้น?’ หนุ่มสาวชาวจีนใช้คริปโตเคอเรนซี เป็นทางลัดสู่ความมั่งคั่ง

 

ข่าววันนี้ ‘เงินดิจิทัล = บันไดหนีกำแพงชนชั้น?’ หนุ่มสาวชาวจีนใช้คริปโตเคอเรนซี เป็นทางลัดสู่ความมั่งคั่ง
แม้รัฐบาลจีนมีนโยบายจำกัดการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ชาวจีนจำนวนมากยังคงแบ่งปันข้อมูลการซื้อขายของพวกเขาบนโซเชียลมีเดียอยู่ทุกวัน หลายคนอ้างว่าพวกเขาสร้างรายได้มากถึง 75 เท่าจากเงินที่ลงทุนไป

 

 

วัยรุ่นสร้างตัว


รายงานจาก MobTech บริษัทที่ปรึกษาด้าน Big Data แสดงให้เห็นว่านักลงทุนชาวจีนมากกว่า 80 ล้านคนใช้แอพพลิเคชันจากโทรศัพท์มือถือเพื่อลงทุนในปีที่แล้ว ข้อมูลชี้ว่า ผู้คนใหม่ ๆ ที่เข้ามาซื้อขายและลงทุนผ่านแอปฯ ในประเทศจีน มีมากกว่า 20 ล้านคน โดย 52.9% ของพวกเขามีอายุต่ำกว่า 30 ปี

 

หนุ่มสาวชาวจีนสนใจการเก็งกำไรระยะสั้นมากกว่าผู้ที่อายุ 40-50 ปี และมีความสนใจในการลงทุนระยะยาวน้อยกว่า ทั้งนี้ ตลาดเก็งกำไรที่มีความเสี่ยงสูงและให้ผลตอบแทนสูงนั้นได้รับความนิยมจากนักลงทุนชาวจีนจำนวนมากมาโดยตลอดอยู่แล้ว

 


เงินดิจิทัล = การกระจายอำนาจ


หนึ่งในผู้ลงทุน กล่าวว่า ประทับใจกับแนวคิดเรื่องการกระจายอำนาจ ที่ระบุว่าคนหนุ่มสาวอย่างเขา สามารถทำลายฐานรากทางเศรษฐกิจและอำนาจที่บัญญัติความมั่งคั่ง, การควบคุมสกุลเงินไม่ควรอยู่ในมือของตลาดการเงินยักษ์ใหญ่ เช่น Wall Street หรือแม้แต่รัฐบาลประเทศใด ๆ ก็ตาม


“คริปโตเคอเรนซี เป็นโอกาสเดียวที่คนวัยทำงานรุ่นใหม่อย่างเราจะรวยได้อย่างรวดเร็ว แม้ว่าความเสี่ยงจะสูงมากเช่นกัน” หนึ่งในผู้ลงทุนกล่าว ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นเรื่องปกติที่จะเห็นคนหนุ่มสาวในเมืองยืมเงิน เพื่อเก็งกำไรในตลาดคริปโตเคอเรนซีอย่างแพร่หลาย

 


แมงเม่าวัยเยาว์ในกองไฟ (ตลาดเงิน) ยักษ์ใหญ่


ทว่า นักลงทุนวัยเยาว์จำนวนมากไม่มีเข้าใจเกี่ยวกับตัวชี้วัดในการลงทุน หรือไม่เข้าใจระบบการทำงานที่อยู่เบื้องหลังตลาดเงินดิจิทัล, ปฏิกิริยาของพวกเขาต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาดก็ช้า เนื่องจากข้อจำกัดของข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตและการลงทุนในต่างประเทศ


“หนุ่มสาวส่วนใหญ่ในประเทศจีนไม่สนใจความเชื่อมโยงระหว่างสกุลเงินดิจิทัลกับราคาทองคำ สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ การคาดการณ์เงินเฟ้อทั่วโลก” กั๋ว จงเซี่ยว นักวิจารณ์อิสระเกี่ยวกับเศรษฐกิจดิจิทัล กล่าว 
แฟรงค์ ขุ่ย หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ dataqin.com บริษัทด้าน Big data กล่าวว่า การเก็งกำไรในคริปโตเคอเรนซีนั้นมีความเสี่ยงมาก เนื่องจากการซื้อขายนั้นผิดกฎหมาย และนักลงทุนรายย่อยขาดข้อมูลเพียงพอที่จะเข้าใจตลาดและประเมินความเสี่ยงอย่างเหมาะสม


“สื่อหลักจะนำเสนอเฉพาะข่าวเกี่ยวกับการปราบปราม และข้อจำกัดในการซื้อขายเงินตราต่างประเทศ” เขากล่าว 


“ในประเทศจีน คริปโตเคอเรนซีเป็นเหมือนการพนัน 24 ชั่วโมง โดยไม่มีการจำกัดความผันผวนของราคา และไม่มีการคุ้มครองทางกฎหมายด้วย”

 


ต้องเล่น...เพื่อก้าวข้ามเส้นแบ่งชนชั้น


อย่างไรก็ตาม นักลงทุนวัยหนุ่มสาวจำนวนมาก ยังคงยืนหยัดในตลาดการเงินจำลองนี้ต่อไป ด้วยเหตุว่า แม้จะผันผวนมาก 


เพราะหาก “เข้าถูกจังหวะ” ผลตอบแทนในตลาดการลงทุนนี้ ก็ทำให้ผู้คนตั้งตัวได้ หรือแม้แต่ก้าวข้าม ‘เส้นแบ่งทางชนชั้น’ ไปสู่ชนชั้นกลาง-สูง ได้


“ถ้าเราไม่ซื้อ เราจะไม่มีเงินซื้ออพาร์ทเมนต์ในเซินเจิ้นได้เลยตลอดชีวิต” ผู้ลงทุนรายหนึ่งกล่าว



เรื่อง : นราธร เนตรากูล
ภาพ : Art Rachen

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง