รีเซต

ส่องนวัตกรรมสัตว์เลี้ยงสุดไฮเทค ในงาน Pet Expo 2022

ส่องนวัตกรรมสัตว์เลี้ยงสุดไฮเทค ในงาน Pet Expo 2022
TNN ช่อง16
6 พฤษภาคม 2565 ( 18:18 )
222
ส่องนวัตกรรมสัตว์เลี้ยงสุดไฮเทค ในงาน Pet Expo 2022

งานแสดงสินค้าและบริการสำหรับสัตว์เลี้ยง Pet Expo Thailand 2022 ช่วงครึ่งปีแรก จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-8 พฤษภาคม 2565 ที่ศูนย์แสดงสินค้าไบเทค บางนา โดยปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่  22  ภายใต้ธีม "เปิดจักรวาลสัตว์เลี้ยง Petaverse" เพื่อให้เหล่าคนรักสัตว์ได้ใช้เทคโนโลยีนวัตกรรมสุดล้ำช่วยดูแลเพื่อนสัตว์เลี้ยงแสนรักในยุคดิจิทัล พร้อมชมสินค้าและบริการมากมาย


นายศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการบริหาร บริษัท เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด ผู้จัดงาน PET Expo Thailand 2022 กล่าวว่า "การจัดงานในปีนี้มีความพิเศษและแตกต่างจากครั้งก่อน โดยบริษัท เอ็น.ซี.ซี มีความตั้งใจให้งานนี้สามารถตอบโจทย์วิถีชีวิตของเหล่าผู้รักสัตว์เลี้ยงในยุคดิจิทัล เพื่ออำนวยความสะดวกทั้งผู้เลี้ยง และช่วยให้สัตว์เลี้ยงได้รับการดูแลจากผู้เลี้ยงผ่านเทคโนโลยีนวัตกรรม


การจัดงานในปีนี้จึงจัดขึ้นภายใต้แนวคิด "Petaverse" เปิดจักรวาลหรรษายกขบวนความสนุกสู่โลกเสมือนจริงของเหล่าสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าและผู้ให้บริการที่มีเทคโนโลยีนวัตกรรมสำหรับการดูแลสัตว์เลี้ยง เพื่อตอบโจทย์ความเป็น Petaverse และวิถีชีวิตผู้คนในยุคดิจิทัล 


อีกหนึ่งไฮไลท์ที่จะมาสร้างความสนุกให้กับเหล่าคนรักสัตว์เลี้ยง เอ็น.ซี.ซี.ฯ ได้ร่วมกับ The Real One ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาดิจิทัลเทคโนโลยี อาสาพาผู้เข้าชมงานพร้อมสัตว์เลี้ยงท่องโลก Buddyverse ดินแดนของคนรักสัตว์เลี้ยง และสามาถสร้าง Avatar ให้ตัวเองได้ใช้ชีวิตในแบบดิจิทัลร่วมกับทั้งสุนัข แมว และสัตว์อื่นๆ อีกนานาชนิด"


ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาดิจิทัลเทคโนโลยี ผศ.ดร.กมล จิราพงษ์ กรรมการผู้จัดการ The Real One  อธิบายแนวคิดการสร้างแพลตฟอร์ม Buddyverse ว่า "แพลตฟอร์มนี้จะเป็นพื้นที่ตรงกลางให้กับเจ้าของร้านค้าที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยง ให้เข้ามามีร้านอยู่ในโลกเสมือน ที่สามารถเปิดร้านได้ตลอด 24 ชม. และอีกกลุ่มนึงคือ คนรักสัตว์เลี้ยงที่สามารถพาตัวเองและสัตว์เลี้ยงเข้ามาท่องเที่ยว เดินเล่นในชุมชนที่เต็มไปด้วยคนที่ชื่นชอบในเรื่องเดียวกัน โดยสามารถทำกิจกรรมได้หลากหลายในโลกเสมือน ทั้งเดินเล่นกับสัตว์เลี้ยง พูดคุยกับคนอื่น ซื้อของ หรือเล่นเกมได้ โดยสามารถท่องเที่ยวผ่านร่างอวตาร หรือตัวตนในโลกเสมือนของเจ้าของและสัตว์เลี้ยงที่ถูกสร้างขึ้นมา ซึ่งสามารถเลือกการแต่งตัว แต่งหน้า เปลี่ยนสีผม สีผิว บุคลิกได้ ทั้งตัวเจ้าของและสัตว์เลี้ยง หรือจะสร้างให้เสมือนตัวจริงด้วยการสแกนผ่านสมาร์ทโฟน และอีกสาเหตุนึง คือ แพลตฟอร์มนี้สามารถชุบชีวิตเพื่อนสัตว์เลี้ยงของเราที่เสียชีวิตไปแล้วขึ้นมาให้อยู่ในโลกเสมือนจริงนี้ได้ ด้วยการสร้างเป็นรูปทรง 3D สามมิติ ทำให้เค้ากลับมาชีวิตในลักษณะของอวตารได้เมื่อเราคิดถึง" 


โดยภายในงาน ยังประกอบไปด้วยนวัตกรรมสำหรับการดูแลสัตว์เลี้ยงหลากหลายชนิดที่น่าสนใจ ซึ่ง TNN Tech นำบางส่วนมาให้ได้ชมกัน


Ebo Bot หรือ องครักษ์พิทักษ์แมว ซึ่งมีลักษณะการทำงานคล้ายการวิดีโอคอล (video call) เหมือนกล้องวงจรปิดที่เราสามารถบังคับซ้ายขวาให้มันหมุนได้ แต่ตัวนี้จะมีความพิเศษคือสามารถเดินได้ โดยการควบคุมผ่านแอปพลิคชัน รวมถึงมีฟังก์ชันที่สามารถเล่นได้กับแมว หรือมอนิเตอร์สัตว์เลี้ยงได้ในเวลาที่เราไม่อยู่บ้าน นอกจากใช้กับสัตว์เลี้ยง ยังสามารถใช้ได้กับการมอนิเตอร์เด็กเล็ก หรือผู้สูงอายุ ขณะที่ไม่มีคนดูแลได้




Nature Wind Pet Dry Room หรือ เครื่องเป่าขนสัตว์เลี้ยง สำหรับสัตว์เลี้ยงที่ขี้กลัว หรือไม่ชอบเสียงดังของไดร์เป่าขน หลังอาบน้ำจึงสามารถให้สัตว์เลี้ยงเข้าไปอยู่ในห้องเป่าขนนี้ได้ โดยมีลักษณะการใช้งานที่สามารถเลือกลมร้อน อุ่น หรือเย็นได้ หรือจะเลือกลมแบบคงที่ก็ได้ มีระดับเสียงลมเบาเพียง 50 เดซิเบล ซึ่งจะช่วยให้เราเป่าขนน้องแมวที่บ้านได้อย่างสะดวกสบาย และทำให้สัตว์เลี้ยงผ่อนคลายไปในตัว


ห้องน้ำแมวอัตโนมัติ ที่มีระบบการทำงานแบบอัตโนมัติหรือตั้งเวลาล่วงหน้าได้ มีเซ็นเซอร์ความปลอดภัยเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดกับน้องแมวขณะขับถ่าย รวมถึงมีระบบฆ่าเชื้อโรคและแบคทีเรียด้วยแสง UVC  


น้ำพุแมว สำหรับให้น้ำน้องแมว สามารถใช้งานและควบคุมได้ผ่านแอปพลิเคชัน มีการแจ้งเตือนปริมาณ และระยะเวลาในการกินน้ำของแมวแต่ละตัว และสามารถระบุได้ด้วยว่าแมวตัวไหนที่มากินน้ำด้วยเทคโนโลยี RFID Tag (Radio Frequency Identification) คือ เทคโนโลยีในการระบุตัวตนแบบเฉพาะเจาะจงด้วยคลื่นวิทยุ โดยมาพร้อมแอปพลิเคชันสั่งการใช้งานและสามารถดูข้อมูลการขับถ่ายของแมวได้มากกว่า 1 ตัว ซึ่งจะมีระบบเก็บข้อมูลเป็นชั่วโมง รายวัน หรือรายเดือนให้เลือก เพื่อให้ทาสได้ติดตามสุขภาพแมวอย่างใกล้ชิด


Air MagiCube หรือ เครื่องดับกลิ่นอัตโนมัติ สำหรับทาสหมาทาสแมวที่ไม่ถูกใจกลิ่นสัตว์เลี้ยง โดยเครื่องดับกลิ่นนี้เป็นเทคโนโลยีที่ทำมาพิเศษ เพื่อช่วยดับกลิ่นไม่พึงประสงค์ที่เกิดจากสัตว์เลี้ยง รวมถึงสามารถกำจัดฟอร์มัลดีไฮด์ (Formaldehyde) ซึ่งก็คือก๊าซที่มีกลิ่นฉุน ไม่มีสี และติดง่ายไฟง่าย


ภายในงานยังมีโซนต่างๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย อาทิ โซนสินค้าสำหรับสุนัขและแมว โซนสินค้าสัตว์ฟันแทะ อีกทั้งยังมีโซนจัดแสดงสัตว์ต่างๆ ที่ทุกท่านสามารถเข้ามาเยี่ยมชมความน่ารัก ของบรรดาสัตว์เลี้ยงกับโชน Pet Village พบกับ ไก่ซิลกี้, นกแก้วชันคอร์นัว, แกะจาค็อบ, แพะปิ้กมื้, เป็ดคอลดั๊ก โชนกระต่าย สัตว์ฟันแทะและหนูเควี่ โซนเฟอเรทและ

แพรี่ด็อก โซนสัตว์แปลก (Exotic Pet) อย่าง สัตว์เลี้ยงดึกดำบรรพ์ ไอโซพอด, เม่นแอฟริกาเผือก, โคอาติมันดิ ริงเทล, แมวเบงกอล, กิ้งก่าลูกปัดเม็กซิกัน, งูสี, กบสวยงาม Horn Frog, กลุ่มแมลงทารันทูร่า เป็นต้น




สำหรับผู้ที่สนใจอยากร่วมเป็นส่วนหนึ่งของความสนุกไปกับโลกของสัตว์เลี้ยงที่สุดแสนน่ารัก สามารถพาสัตว์เลี้ยงมาร่วมงาน  ได้ตั้งแต่วันที่ 5-8 พฤษภาคม 2565 นี้ เวลา 10.00 - 20.00 น. ณ ฮอลล์ 103-104 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค โดยสามารถติดตามข่าวสาร และดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.petexpothailand.net หรือ เฟซบุ๊ก Petexpoclub 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง