รีเซต

สุดทน! ชาวบ้านชัยภูมิลงขันซ่อมถนนเข้า-ออกหมู่บ้าน หลังรอหน่วยงานรับผิดชอบนานกว่า2เดือน

สุดทน! ชาวบ้านชัยภูมิลงขันซ่อมถนนเข้า-ออกหมู่บ้าน หลังรอหน่วยงานรับผิดชอบนานกว่า2เดือน
มติชน
30 พฤษภาคม 2564 ( 22:21 )
69
สุดทน! ชาวบ้านชัยภูมิลงขันซ่อมถนนเข้า-ออกหมู่บ้าน หลังรอหน่วยงานรับผิดชอบนานกว่า2เดือน

 

เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม ตัวแทนกลุ่มชาวบ้านผู้ได้รับความเดือดร้อน ทั้งจากหมู่ที่ 2, 7 และหมู่ 12 เกือบ 100 คน ใน ต.โพนทอง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ เดินทางมารวมตัวกันเพื่อร่วมแรงกันนำวัสดุอุปกรณ์การก่อสร้าง ทั้งเหล็กเส้น หิน ปูน ทราย เพื่อมาช่วยกันซ่อมแซมถนนทางเข้าหมู่บ้านที่พังเสียหายไม่สามารถใช้เข้าออกหมู่บ้านดังกล่าวได้มานานกว่า 2 เดือนแล้ว ซึ่งจุดที่ถนนพังเสียหายตั้งอยู่ริมถนนสายหลักทางเชื่อมจากถนนสายชัยภูมิ-บัวใหญ่ ซึ่งอยู่ในเขตรับผิดชอบและตั้งอยู่ห่างจากสำนักงาน อบต.โพนทอง เพียง 200 เมตร

 

 

โดยมี จ.ส.ต.ไพศฺษฐ์ ฐานวิเศษ (อดีตข้าราชการทหารบำนาญ) ตัวแทนชาวบ้านในจาก 3 หมู่บ้านครั้งนี้ เปิดเผยว่า ชาวบ้านที่ต้องออกมาร่วมแรงร่วมใจกันลงขันตามแต่คนที่มีมากมีน้อย เพื่อมาช่วยกันไปหาซื้อวัสดุก่อสร้าง มาช่วยกันในครั้งนี้ ก็เพราะถนนทางเข้าหมู่บ้านจุดทางเข้าหมู่ 2 พังเสียหายมานานกว่า 2 เดือนแล้ว และได้ติดต่อไปทาง อบต.โพนทอง ที่เป็นพื้นที่รับผิดชอบการซ่อมแซมถนนดังกล่าวไปแล้วหลายต่อหลายครั้งก็กลับให้ไปที่กรมทาง ไปถามกรมทางก็แจ้งว่าเป็นพื้นที่รับผิดชอบของ อบต. และอบต.ก็กลับไม่เคยลงมาดูแลช่วย ยังเงียบเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ไม่เคยมีใครลงมาดูแลช่วยซ่อมแซมถนนในจุดนี้ที่พังเสียหายจนชาวบ้านไม่สามารถใช้ผ่านเข้าออกในหมู่บ้านในขณะนี้ได้อีก

 

 

ทั้งๆ จุดถนนที่พังทางเข้าหมู่บ้านนี้ ก็ตั้งอยู่ห่างจากสำนักงาน อบต.เพียงไม่เกิน 200 เมตร ในครั้งนี้ชาวบ้านจึงต้องพากันลงขันกันเอง เพื่อมาซ่อมแซมถนนที่พังในจุดนี้ถนนทรุดยาวเป็นหลุมลึกกว่า 15 เมตร รถไม่สามารถผ่านเข้าออกจุดนี้ได้ เพื่อให้ถนนในจุดนี้ได้กลับมาใช้ในการเข้าออกชุมชนกันเองไปก่อน

 

 

ซึ่งทนรอการลงมาแก้ไขปัญหานี้จากหน่วยงานที่รับผิดชอบไม่ไหวแล้ว ซึ่งชาวบ้านก็จะพากันทำไปเรื่อยๆ ในจุดที่พังเสียหาย ที่ยังมีอีกหลายจุด เพราะช่วงนี้ชาวบ้านที่จะต้องขนพืชผลการเกษตรออกไปขายในชุมชนก็ต้องเร่งเพื่อหาเลี้ยงครอบครัวในช่วงภาวะโควิด-19 ระบาดก็หนักพอแล้ว การพอได้ประกอบอาชีพของคนในพื้นที่ยังไม่สามารถเข้าออกหมู่บ้านได้ก็ยิ่งหนักไปอีก และจะให้รอการช่วยเหลือไปอีกนานกว่านี้ไม่ไหว อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เห็นใจประชาชนในพื้นที่ด้วย ซึ่งภาษีท้องที่ก็ยังต้องจ่ายทุกคนตามเวลา เมื่อเกิดปัญหาในพื้นที่ก็อยากให้มีการเร่งรัดลงมาดูแลชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนที่รวดเร็วกว่านี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง