รีเซต

เฟซบุ๊ก จ่อเลิกบล็อกข่าวออสซี่ หลังรัฐบาลจิงโจ้เสนอแก้กฎหมายเก็บค่าข่าว

เฟซบุ๊ก จ่อเลิกบล็อกข่าวออสซี่ หลังรัฐบาลจิงโจ้เสนอแก้กฎหมายเก็บค่าข่าว
ข่าวสด
23 กุมภาพันธ์ 2564 ( 19:30 )
51
เฟซบุ๊ก จ่อเลิกบล็อกข่าวออสซี่ หลังรัฐบาลจิงโจ้เสนอแก้กฎหมายเก็บค่าข่าว

เฟซบุ๊ก จ่อเลิกบล็อกข่าวออสซี่ - วันที่ 23 ก.พ. บีบีซี รายงานว่า เฟซบุ๊ก สื่อสังคมออนไลน์สัญชาติอเมริกัน ประกาศจะกู้คืนเนื้อหาข่าวจากสื่อออสเตรเลียให้ผู้ใช้งานในประเทศ หลังบล็อกข่าวบนแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กตั้งแต่วันที่ 18 ก.พ. ที่ผ่านมา ท่ามกลางข้อพิพาทกับร่างกฎหมายออสเตรเลียที่บีบบังคับให้บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่างเฟซบุ๊ก และ กูเกิ้ล เสิร์ชเอ็นจินระดับโลก ต้องจ่ายเงินค่าข่าวแก่สื่อท้องถิ่น

menafn

นายจอร์ช ฟรายเดนเบิร์ก รัฐมนตรีคลังออสเตรเลีย กล่าวว่า “เฟซบุ๊กเป็นมิตรกับออสเตรเลียอีกครั้ง” และว่า นายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอเฟซบุ๊ก แจ้งว่าจะยุติการบล็อกดังกล่าวในไม่กี่วันข้างหน้า หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายเจรจากัน โดยจะมีการแก้ไขร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งรัฐบาลออสเตรเลียกำลังถกเถียงกันในวุฒิสภา หลังผ่านการพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎรเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทำไมเฟซบุ๊กเปลี่ยนใจ

นายแคมป์เบล บราวน์ รองประธานหุ้นส่วนฝ่ายข่าวระดับโลกของเฟซบุ๊ก แถลงเมื่อวันอังคารว่า เฟซบุ๊กได้รับความมั่นใจจากการหารือล่าสุดกับรัฐบาลออสเตรเลีย

"รัฐบาลออสเตรเลียชี้แจงว่า เฟซบุ๊กจะยังสามารถตัดสินใจได้ว่า เนื้อหาข่าวจะปรากฏบนเฟซบุ๊กหรือไม่ เพื่อที่เฟซบุ๊กจะไม่ต้องถูกบังคับเจรจาโดยอัตโนมัติ" และว่า "เฟซบุ๊กบรรลุข้อตกลงช่วยให้เฟซบุ๊กสามารถสนับสนุนผู้เผยแพร่ข่าวที่เฟซบุ๊กเลือก รวมถึงผู้เผยแพร่ข่าวรายย่อยและผู้เผยแพร่ข่าวในท้องถิ่น" นายบราวน์กล่าว

junkee

ทั้งนี้ เฟซบุ๊กมีผลิตภัณฑ์ของตัวเองอยู่แล้วเพื่อเผยแพร่ข่าว นั่นคือ แท็บข่าวเฟซบุ๊ก ซึ่งจ่ายค่าธรรมเนียมให้องค์กรสื่อเพื่อแสดงเนื้อหาข่าวบนแพลตฟอร์มของเฟซบุ๊ก อย่างไรก็ตาม คุณลักษณะนี้มีเฉพาะใน อังกฤษ และ สหรัฐอเมริกา

ขณะที่กูเกิ้ลเคยขู่จะถอนเสิร์ชเอ็นจินออกจากออสเตรเลีย แต่เพิ่งทำข้อตกลงกับบริษัทสื่อท้องถิ่นออสเตรเลียเมื่อไม่นานนี้

ตอนนี้รัฐบาลออสเตรเลียแถลงอะไรบ้าง

รัฐบาลออสเตรเลียและเฟซบุ๊กประนีประนอมกัน โดยทางการออสเตรเลียจะเสนอการแก้ไขเพิ่มเติมอีก 4 ข้อ ของร่างกฎหมายดังกล่าว ในจำนวนนี้รวมถึงข้อที่รัฐบาลออสเตรเลียไม่สามารถใช้กฎหมายฉบับนี้ดำเนินคดีกับเฟซบุ๊กได้ หากเฟซบุ๊กสามารถแสดงให้เห็นว่าให้มีส่วนช่วยเหลืออย่างมีนัยสำคัญกับการทำงานข่าวท้องถิ่น

การแก้ไขเพิ่มเติมยังครอบคลุมระยะเวลาไกล่เกลี่ย 2 เดือน ก่อนจะเริ่มกระบวนการอนุญาโตตุลาการที่บังคับใช้โดยรัฐบาลออสเตรเลีย เพื่อให้ฝ่ายต่างๆ มีเวลามากขึ้นเพื่อบรรลุข้อตกลงเป็นการส่วนตัว หรือนอกศาล

ด้าน ไนน์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ บริษัทสื่อในประเทศยักษ์ใหญ่สุดของออสเตรเลีย กล่าวว่ายินดีที่รัฐบาลออสเตรเลียหาทางประนีประนอมและรอคอยเพื่อกลับมาเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

เฟซบุ๊กเปิดศึกแล้ว “บล็อกข่าว” ออสซี่ หลังถูกกูเกิลลอยแพ-ฉลุยดีลนิวส์คอร์ป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง