รีเซต

ชัยภูมิ คลัสเตอร์กลุ่มเสี่ยงกลับบ้าน เยี่ยมญาติหลังสงกรานต์ เชื้อเริ่มโผล่อีก 4 สะสม 54 ราย

ชัยภูมิ คลัสเตอร์กลุ่มเสี่ยงกลับบ้าน เยี่ยมญาติหลังสงกรานต์ เชื้อเริ่มโผล่อีก 4 สะสม 54 ราย
มติชน
23 เมษายน 2564 ( 19:40 )
85
ชัยภูมิ คลัสเตอร์กลุ่มเสี่ยงกลับบ้าน เยี่ยมญาติหลังสงกรานต์ เชื้อเริ่มโผล่อีก 4 สะสม 54 ราย

 

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 23 เม.ย.64 นายแพทย์วชิระ บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ โฆษกคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดชัยภูมิ เปิดแถลงสถานการณ์การพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ว่า ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อรายวันรายใหม่เพิ่มขึ้นอีก 4 ราย จากมียอดสะสมมาตั้งแต่วานนี้อยู่ที่ 50 ราย วันนี้เพิ่มขึ้นเป็นรวม 54 ราย รักษาหาย 6 ราย ซึ่งในวันนี้พบเป็นผู้ป่วยทั้งหมดเพิ่ม 4 ราย ติดมาจากกลุ่มมาจากจังหวัดเสี่ยงเพิ่มเป็นอีกกลุ่มใหม่ล่าสุด จากที่มีอยู่ 8 กลุ่มหลักเดิม ซึ่งวันนี้เริ่มพบว่ามีกลุ่มคนที่นำเชื้อมาจากนอกพื้นที่เสี่ยงทั้ง กทม.และ จ.ขอนแก่น ที่พบว่ามีการเดินทางกลับภูมิลำเนามาเยี่ยมญาติในช่วงวันสงกรานต์ที่ผ่านมา

 

และนำมาติดญาติล่าสุดทั้ง 4 รายนี้ ประกอบไทม์ไลน์ รายที่ 51 เป็นชาย อายุ 49 ปี ชาว อ.เกษตรสมบูรณ์ มีอาชีพทนายความ ที่เดินทางไปประกอบอาชีพในพื้นที่เสี่ยง และก็มาเกี่ยวข้องเดินทางหาญาติในพื้นที่ในช่วงสงกรานต์ทั้งไปรับญาติมาจากสนามบิน จ.ขอนแก่น และเริ่มมีอาการป่วยมาตั้งแต่วันที่ 14 เม.ย.64 ไม่พบเชื้อ และก็มาตรวจพบเชื้อล่าสุดแจ้งยืนยันผลมาตั้งแต่วานนี้

 

ต่อมาด้วยรายที่ 52 เป็นหญิง อายุ 60 ปี มีโรคประจำตัวหอบ และติดเชื้อมาจากลูกหลานเดินทางกลับมาเยี่ยมบ้านในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา รายที่ 53 เป็น ด.ญ.วัย 3 ขวบ ชาว อ.หนองบัวแดง ซึ่งมีบิดามารดา อยู่พื้นที่เสี่ยง พากลับมาบ้านเกิดที่ องหนองบัวแดง ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ในช่วง 11-18 เม.ย.64 ก่อนที่เด็กจะตรวจพบติดเชื้อและรายล่าสุด รายที่ 54 เป็นด.ช.อายุ 14 ปี ชาว อ.เกษตรสมบูรณ์ เป็นหลานของผู้ติดเชื้อรายที่ 51

 

ซึ่งล่าสุดที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มของ จ.ชัยภูมิ เริ่มเป็นกลุ่มใหม่อีกกลุ่มเสี่ยงที่จะเป็นกลุ่มที่เดินทางกลับบ้านมาเยี่ยมญาติในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา จะต้องเร่งติดตามไทม์ไลน์มีผู้เกี่ยวข้องอีกจำนวนมากเป็นการด่วนในครั้งนี้เพื่อควบคุมไม่ให้ขยายวงกว้างต่อไปในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ โดยเร็ว ควบคู่ไปกับกลุ่มคลัสเตอร์เดิมหลักในกลุ่มมาจากย่านสถาบันเทิงดังในจังหวัดเสี่ยงอีกหลายพื้นที่ ทั้ง กทม.และสุพรรณบุรี ซึ่งปัจจุบันมีการเชิญกลุ่มเสี่ยงทั้งหมดต่อวันมาตรวจในจุด รพ.ชัยภูมิ ก็เฉลี่ยประมาณ วันละ 200 คน และในพื้นที่คลัสเตอร์มาจากจังหวัดเสี่ยงกลับบ้านหลังสงกรานต์นี้ ในจุด รพ.ภูเขียวเฉลิมพระเกียรติ ก็มีจำนวนมาตรวจเฉลี่ยไม่น้อยกว่าวันละ 200 รายเช่นกัน

 

ซึ่ง จ.ชัยภูมิ ในขณะนี้ที่มีการเร่งให้กลุ่มเสี่ยงสัมผัสใกล้ชิดที่มีทั้งหมดอีกจำนวนมากในขณะนี้มีรวมกว่า 8 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมืองชัยภูมิ ,คอนสวรรค์ ,แก้งคร้อ ,เกษตรสมบูรณ์ ,ภูเขียว ,บ้านแท่น ,คอนสาร ,หนองบัวแดง และ อ.ภักดีชุมพล ที่ต้องบอกว่าทุกคนทุกสถานการณ์ยังมีเชื้ออยู่ได้ ประชาชนชาวชัยภูมิ ต้องเข้มงวดในการป้องกันตัวเองการ์ดอย่าตก ไม่จำเป็นในช่วงนี้ก็ควรงดอยู่บ้านปลอดเชื้อ เพื่อที่เราจะได้ช่วยกันหยุดการแพร่ระบาดในระลอกที่สามใหม่นี้ให้ได้โดยเร็ว ถ้าเป็นไปได้ถ้าชาวชัยภูมิทุกคนช่วยกันภายในเดือนหน้านี้น่าจะมีแนวโน้มในการหยุดการแพร่ระบาดในพื้นที่ลดลงโดยเร็วได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง