รีเซต

อิสราเอลเปิดตัวโดรนมิสไซล์ปล่อยจากมือได้เป็นรุ่นแรกของโลก เตรียมส่งให้อเมริกาใช้เป็นที่แรก

อิสราเอลเปิดตัวโดรนมิสไซล์ปล่อยจากมือได้เป็นรุ่นแรกของโลก เตรียมส่งให้อเมริกาใช้เป็นที่แรก
TNN ช่อง16
1 มีนาคม 2567 ( 12:50 )
41
อิสราเอลเปิดตัวโดรนมิสไซล์ปล่อยจากมือได้เป็นรุ่นแรกของโลก เตรียมส่งให้อเมริกาใช้เป็นที่แรก

การพัฒนาโดรนทางการทหารในปัจจุบันได้มุ่งเน้นความสามารถในการทำลายเป้าหมายด้วยวัตถุระเบิดหรืออาวุธอื่น ๆ มากขึ้น แต่ที่อิสราเอล ได้เพิ่มเรื่องพื้นฐานอย่างการปล่อยโดรน ให้สามารถใช้เพียงแรงจากมือและแขนของมนุษย์ส่งโดรนขึ้นไปบนฟ้าและทำงานได้ ซึ่งนับเป็นโดรนติดตั้งอาวุธแบบใหม่ล่าสุดของโลก ที่ทำในลักษณะนี้ได้ และทำลายข้อจำกัดการปล่อยโดรนในสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะและประหยัดเชื้อเพลิงในการสร้างแรงยกตัว


ข้อมูลโดรนติดอาวุธปล่อยจากมือของอิสราเอล

โดรนดังกล่าวมีชื่อว่า พอยท์ แบลงก์ ร็อก เอกซ์ (Point Blank ROC-X) พัฒนาโดยบริษัทอากาศยานอิสราเอล หรือ ไอเอไอ (IAI: Israel Aerospace Industries) เป็นโดรนแบบขึ้นลงในแนวดิ่ง หรือ VTOL (Vertical Takeoff & Landing) ที่มีลำตัวในแนวตั้งฉากกับพื้นยาว 1 เมตร มีปีกเป็นแฉก 4 แฉก มีขนาดปีกกว้าง (Wingspan) 80 เซนติเมตร พร้อมปลายปีกเป็นเครื่องยนต์ใบพัด (Propeller) และน้ำหนักสูงสุด 7 กิโลกรัม รองรับการบรรทุกจรวดไม่เกิน 2 กิโลกรัม


ตัวโดรน ROC-X ขับเคลื่อนได้ทั้งแบบอัตโนมัติและใช้คนบังคับ โดยปล่อยด้วยการยกให้ลอยด้วยมือ มีระยะการบินสูงสุด 10 กิโลเมตร สามารถบินต่อเนื่องได้สูงสุดไม่เกิน 20 นาที ด้วยความเร็วสูงสุด 288 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ที่ระดับความสูงไม่เกิน 460 เมตร ติดตั้งจรวดแบบอิเล็กโทร ออปติคัล (Electro-optical missile) ที่ระบุเป้าหมายด้วยภาพจากคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าและสัญญาณอินฟราเรด และสั่งการจากระยะไกลหรือการป้อนคำสั่ง จึงไม่เป็นอันตรายกับผู้ใช้งาน พร้อมระบบนิรภัยในการกลับฐานได้ด้วยตัวเองเมื่อสั่งยกเลิกภารกิจหรือขาดการติดต่อ 


ทั้งนี้ ROC-X คาดว่าจะนำมาใช้งานได้ภายในปี 2024 นี้ โดยรุ่นที่พัฒนาให้สหรัฐอเมริกาเป็นรุ่นตัวต้นแบบ (Prototype) ที่ไม่ได้เปิดเผยจำนวนสั่งซื้อหรือรายละเอียดเพิ่มเติมมากนัก แต่ระบุไว้ว่าค่าความคลาดเคลื่อนในการยิงจรวดหรือที่เรียกว่าค่า CEP (Circular Error Probability) อยู่ที่ไม่เกิน 1 เมตร ซึ่งนับเป็นความแม่นยำที่สูงมาก 


เหตุผลการใช้โดรนติดอาวุธที่ปล่อยจากมือได้ของสหรัฐอเมริกา

ROC-X เป็นอากาศยานขึ้นลงแนวดิ่งที่ปล่อยจากมือได้ที่สหรัฐอเมริกาเลือกมาพัฒนาเป็นอาวุธประจำกองทัพเป็นที่แรก เนื่องจากเป็นอาวุธทำลายล้างสูง มีขนาดเล็ก พร้อมส่วนประกอบต่าง ๆ ที่เป็นแบบตรึง (No moving parts) ซึ่งทำให้เกิดเสียงรบกวนน้อยกว่าโดรนทั่วไป เหมาะกับภารกิจลอบเร้นที่มีพื้นที่ขึ้นบินจำกัด ใช้งานได้แม้จะมีฝุ่นทราย หรือลมแรง เพราะใช้มือปล่อยซึ่งอยู่สูงกว่าระดับพื้นดิน และลดการใช้เชื้อเพลิงเพื่อสร้างแรงยกตัว รวมถึงโดรน ROC-X ยังใช้ทหารควบคุมเพียงคนเดียวต่อโดรน 1 ลำ เท่านั้น โดยในหน้าเว็บไซต์ของ IAI ระบุว่า ROC-X มีมิติการใช้งานหลัก (Domain) เป็นพื้นที่ทางบกและทางน้ำ แต่รายละเอียดการใช้งานนั้นยังไม่ได้รับการเปิดเผยในตอนนี้ ซึ่งนับว่าเป็นครั้งแรกที่มีการปล่อยขายให้กับต่างชาติ หลังจากที่บริษัทสัญชาติอิสราเอล เคยเปิดตัวโดรนพอยท์ แบลงก์ (Point Blank) ที่เป็นรุ่นต้นแบบในปี 2023 ที่ผ่านมา แต่ ณ เวลานั้นไม่มีการประกาศการผลิตหรือการจำหน่ายให้กับประเทศใด ๆ




ข้อมูลจาก Army Recognition

ภาพจาก IAI

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง