รีเซต

รองเท้าวิ่งแบบใหม่ กระจายเมล็ดพันธุ์ในขณะที่วิ่ง

รองเท้าวิ่งแบบใหม่ กระจายเมล็ดพันธุ์ในขณะที่วิ่ง
TNN ช่อง16
1 กันยายน 2566 ( 18:29 )
94
รองเท้าวิ่งแบบใหม่ กระจายเมล็ดพันธุ์ในขณะที่วิ่ง

นักออกแบบฝีมือดีในประเทศอังกฤษ ออกแบบรองเท้าวิ่งรักษ์โลกแบบใหม่ ด้วยการทำให้พื้นรองเท้าหุ้มไปด้วยตะขอเล็ก ๆ ที่จะช่วยเกี่ยวติดเมล็ดพันธุ์พืชจากบรรดาทุ่งหญ้าสองข้างทางที่ผู้สวมใส่เดินหรือวิ่งผ่าน เพื่อช่วยกระจายเมล็ดพันธุ์พืชเหล่านั้น ไปยังพื้นที่โดยรอบในทุกย่างก้าว


ภาพจาก graduateshowcase

กิกิ แกรมมาโทปูลอส (Kiki Grammatopoulos) บัณฑิตด้านการออกแบบอุตสาหกรรมจากสถาบัน เซนทรัล เซนต์ มาร์ติน (Central Saint Martins) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัยศิลปะลอนดอนกล่าวว่า เธอได้ไอเดียนี้มาจากวิธีการกระจายเมล็ดพันธุ์โดยสัตว์ที่เรียกว่า เอพิซูโชรี (Epizoochory) 


ซึ่งกระบวนการนี้ หมายถึงการกระจายของเมล็ดพันธุ์ที่ติดไปกับร่างกายของสัตว์ โดยเธอได้ยกตัวอย่าง ไบซัน (Bison) หรือสัตว์ในวงศ์วัวและควายที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งตัวของมันจะมีขนยาว ทำให้มันมักจะมีละอองเกสร หรือเมล็ดพันธุพืชติดขน หรืออุ้งเท้าของพวกมัน ดังนั้นเมื่อมันเดินไปตามทุ่งหญ้าต่าง ๆ เมล็ดพันธุ์พืชเหล่านี้ ก็จะกระจายออกไปตามที่เหล่านั้นด้วย 


อย่างไรก็ตาม ด้วยสภาพแวดล้อมของความเป็นเมืองในปัจจุบัน ทำให้ป่าหรือทุ่งหญ้าในหลายพื้นที่ ไม่ได้มีเส้นทางที่เหมาะสมให้สัตว์น้อยใหญ่เดินผ่านเท่าใดนัก ทำให้กระบวนการกระจายเมล็ดพันธุ์พืชด้วยสัตว์นี้ทำได้ยาก


ภาพจาก graduateshowcase

และเพื่อเป็นหนึ่งในตัวช่วยฟื้นฟูป่า เธอจึงได้เอาแรงบันดาลใจจากกระบวนการนี้ มาพัฒนาเป็นแผ่นตะขอติดรองเท้า และยังออกแบบให้ตัวแผ่นติดรองเท้า มีลักษณะคล้ายกับกีบของตัวไบซันอีกด้วย 


โดยปัจจุบันนี้ เธอยังคงพัฒนาและทดสอบแนวคิดการออกแบบรองเท้าวิ่งเกี่ยวติดเมล็ดพืชต่อไป และมองว่าอาจจะต่อยอดไปเป็นการพัฒนาในส่วนของอุปกรณ์ที่สามารถใส่เสริมเข้าไปกับรองเท้าวิ่งหลากหลายแบบได้ 


ภาพจาก graduateshowcase

 

นับว่าเป็นไอเดียที่ดีสำหรับการช่วยฟื้นฟูป่าที่ได้แรงบันดาลใจมาจากวิถีชีวิตในธรรมชาติ ทั้งมองว่าผลงานที่ออกแบบมา มีจุดมุ่งหมายเพื่อจุดประกายให้เกิดการพูดคุยเกี่ยวกับการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพในเมืองต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการพัฒนาด้านระบบนิเวศธรรมชาติมากขึ้น แต่ยังไม่ได้มีแผนการผลิตรองเท้าวางจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ในขณะนี้


ข้อมูลจาก reutersconnect, optolov,  graduateshowcase

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง