รีเซต

ชาวจันทบุรี 1.3 พันคน ป่วย 'ชิคุนกุนยา' อันดับ 1 ของประเทศ ผู้สูงอายุ-เบาหวาน กลุ่มเสี่ยง

ชาวจันทบุรี 1.3 พันคน ป่วย 'ชิคุนกุนยา' อันดับ 1 ของประเทศ ผู้สูงอายุ-เบาหวาน กลุ่มเสี่ยง
มติชน
11 กรกฎาคม 2563 ( 14:44 )
262
ชาวจันทบุรี 1.3 พันคน ป่วย 'ชิคุนกุนยา' อันดับ 1 ของประเทศ ผู้สูงอายุ-เบาหวาน กลุ่มเสี่ยง

 

ขึ้นแท่นอันดับ 1 ของประเทศ จันทบุรี พบผู้ป่วยโรคชิคุนกุนยา เตรียมรณรงค์ครั้งใหญ่ พร้อมประกาศสงครามปราบยุงลาย ป้องกัน

 

เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม ที่ห้องประชุมพลอยจันท์ สำนักงานสาธารณสุข จ.จันทบุรี นายพงษ์พัฒน์ วงศ์ตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัด รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการโรคติดต่อ จ.จันทบุรี

 

โดยครั้งนี้ มีวาระการประชุมที่สำคัญคือเรื่อง ผลการดำเนินงานคัดกรองเชิงรุกโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในกลุ่มเสี่ยงและสถานที่เสี่ยง ที่เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด -19 เพิ่มในพื้นที่ จ.จันทบุรี แต่อย่างไรก็ตามในด้านการเฝ้าระวัง ยังคงเข้มข้นตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างต่อเนื่อง ไม่ให้การ์ดตก

 

ขณะที่ในการประชุมครั้งนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อ จ.จันทบุรี เป็นห่วงสถานการณ์โรคชิคุนกุนยา และ ไข้เลือดออกที่กำลังแพร่ระบาดในพื้นที่ จ.จันทบุรี ที่มีสถิติพบอัตราการป่วย มากขึ้นเป็นอันดับ 1 ของประเทศ โดยพบผู้ป่วยรวมแล้วกว่า 1,300 คน โดยกระจายการแพร่เชื้อรวมทั้ง 10 อำเภอ

 

และสิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ ถ้าผู้ป่วยเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ หรือ มีโรคประจำตัวเช่นเบาหวาน โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง มีโอกาสเสี่ยงถึงแก่ชีวิตได้ รวมทั้งพาหะที่นำโรค คือยุงลาย สามารถแพร่เชื้อได้ทั้งโรคชิคุนกุนยา และ ไข้เลือดออก

 

หากผู้ป่วยรับเชื้อไข้เลือดออกยิ่งเสี่ยงวิกฤติมากขึ้น จึงจำเป็นที่ทุกภาคส่วนใน จ.จันทบุรีต้องเร่งรณรงค์กำจัดลูกน้ำ ยุงลาย ป้องกันโรคชิคุนกุนยา และ ไข้เลือดออก กำชับเน้นย้ำให้ประชาชน ต้องตระหนักและดูแลรักษา สภาพแวดล้อมภายในบ้านของตนเอง ไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายซึ่งเป็นพาหะของโรค

 

โดย จ.จันทบุรี กำหนดรณรงค์ ประกาศสงคราม กำจัดลูกน้ำยุงลายในวันที่ 14 กรกฎาคม พร้อมกันทั่วทั้งจังหวัด บูรณาการหน่วยงานทุกภาคส่วน ท้องถิ่นทุกที่ ด้านรพ.สต.  อสม. และประชาชนเร่งรณรงค์ป้องกันและปราบปรามโรคชิคุนกุนยา และ ไข้เลือดออกให้หมดไป

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง