รีเซต

ยูเครนเตรียมคืนชีพเครื่องบิน Antonov เครื่องบินใหญ่ที่สุดในโลกที่ถูกทำลาย

ยูเครนเตรียมคืนชีพเครื่องบิน Antonov เครื่องบินใหญ่ที่สุดในโลกที่ถูกทำลาย
TNN ช่อง16
9 พฤศจิกายน 2565 ( 15:01 )
120
ยูเครนเตรียมคืนชีพเครื่องบิน Antonov เครื่องบินใหญ่ที่สุดในโลกที่ถูกทำลาย

ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย กับยูเครน ทำให้เกิดความสูญเสียอย่างมหาศาล ไม่ว่าจะเป็นผู้คนที่ล้มตาย หรือสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ ที่ถูกทำลาย และหนึ่งในความสูญเสียที่เกิดขึ้นคือ เครื่องบินอันโตนอฟ (Antonov) AN-225 ของยูเครน ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นเครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่ถูกทำลายลงจากฝีมือของทหารรัสเซีย ในการรุกรานยูเครนช่วงแรก ๆ


ที่มาของรูปภาพ Reuters


อย่างไรก็ตาม บริษัทอันโตนอฟของทางการยูเครน ผู้สร้างเครื่องบินดังกล่าว ได้โพสต์ข้อความประกาศในเฟซบุ๊กว่า พวกเขากำลังจะสร้างเครื่องบินอันโตนอฟ ลำที่ 2 ออกมา โดยรายละเอียดทั้งหมดจะถูกประกาศเพิ่มเติม หากการสู้รบระหว่างรัสเซียกับยูเครนจบลง


สำหรับโครงการสร้างเครื่องบินอันโตนอฟขึ้นมาใหม่ อยู่ในชื่อโครงการว่า มรียา (Mriya) หรือชื่อเล่นดั้งเดิมของอันโตนอฟ โดยสเปกของเครื่องบินลำใหม่จะใกล้เคียงกับลำเดิม ซึ่งมีความกว้างปีก 88 เมตร ใช้งบประมาณอย่างน้อย 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 18,400 ล้านบาท โดยสำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า งบประมาณนี้ยังไม่แน่นอน เพราะยังเร็วเกินไปที่จะสามารถคำนวณค่าใช้จ่ายโดยรวมได้


ด้านดมีโทร คูเลบา (Dmytro Kuleba) รัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครน ได้ทวีตเกี่ยวกับการสร้างเครื่องบินลำนี้ โดยระบุว่า แม้จะยังคำนวณงบประมาณในการสร้างเครื่องบินลำนี้ขึ้นมาใหม่ไม่ได้ แต่เครื่องบินลำนี้จะมีการสนับสนุนงบประมาณในการสร้างโดยสายการบินเวอร์จิน แอร์เวย์ส (Virgin Airways) ของออสเตรเลีย




ทั้งนี้ บริษัท ยูโครโบรอนพรอม (Ukroboronprom) บริษัทแม่เจ้าของเครื่องบินอันโตนอฟ ประเมินว่า การสร้างเครื่องบินดังกล่าวขึ้นมาใหม่ น่าจะใช้เวลามากกว่า 5 ปี และใช้งบประมาณกว่า 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 110,400 ล้านบาท ในการฟื้นฟูนี้ จะมีการใช้ชิ้นส่วนประมาณ 30% ของเครื่องบินลำเดิมที่เสียหายมาปรับปรุงอีกด้วย


สำหรับเครื่องบินอันโตนอฟ AN-225 เริ่มขึ้นบินครั้งแรกในวันที่ 21 ธันวาม 1988 จากสนามบินซเวยาโตชิน (Svyatoshyn) โดยใช้เพื่อขนจรวดและชิ้นส่วนดาวเทียม โดยจุดประสงค์ของการสร้างเครื่องบินลำนี้ แรกเริ่ม AN-225 ถูกใช้เป็นเครื่องบินเพื่อปล่อยยานอวกาศ โดย AN-225 สามารถขนส่งสินค้าที่หนักหรือใหญ่มากไปยังทุกที่บนโลก โดยการบรรทุกไว้ในลำตัวเครื่องบินหรือในกระสวยบรรจุภายนอก


ที่มาของข้อมูล interestingengineering.com

ที่มาของรูปภาพ Kyiv Independent




ข่าวที่เกี่ยวข้อง