รีเซต

ตร.อาเจะห์สูญหาย16ปี เพิ่งพบอยู่รพ.จิตเวช คลื่นสึนามิหลอนฝังใจ

ตร.อาเจะห์สูญหาย16ปี เพิ่งพบอยู่รพ.จิตเวช คลื่นสึนามิหลอนฝังใจ
ข่าวสด
19 มีนาคม 2564 ( 05:07 )
1.4K
ตร.อาเจะห์สูญหาย16ปี เพิ่งพบอยู่รพ.จิตเวช คลื่นสึนามิหลอนฝังใจ

ตร.อาเจะห์สูญหาย16ปี - เมื่อ 18 มี.ค. เดลีเมล์ รายงานเรื่องราวของตำรวจหนุ่มชาวอินโดนีเซียที่สาบสูญไปเมื่อเหตุการณ์มหันตภัยสึนามิซัดถล่มพื้นที่รอบมหาสมุทรอินเดีย รวมถึงจังหวัดอาเจะห์ของอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 2547 หรือ 16 ปีก่อน จนญาติเข้าใจว่าเสียชีวิตไปแล้ว กระทั่งพบตัวเมื่อไม่กี่สัปดาห์นี้ ที่โรงพยาบาลจิตเวช

AP PHOTO

นายอับริป อาเซ็ป ตำรวจคนดังกล่าว เข้ารับการบำบัดรักษาอาการทางจิตที่โรงพยาบาลมาตลอด 16 ปี หลังจากภาพเหตุการณ์คลื่นยักษ์ซัดถล่มที่ประสบมาขณะอยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ กระทบกระเทือนจิตใจอย่างรุนแรง

 

ส่วนญาติและครอบครัวเข้าใจไปว่านายอาเซ็ปเป็นคนหนึ่งที่เสียชีวิตในเหตุการณ์โศกนาฏกรรมครั้งนั้นที่คลื่นยักษ์สูงกว่า 30 เมตรกวาดกลืนชีวิตผู้คนไปมากกว่า 230,000 ราย เพราะหลังจากเหตุการณ์ ไม่มีหาตัวพบ และต่อมาราชการประกาศเป็นบุคคลเสียชีวิตแล้ว

 

นายอาเซ็ปอยู่ที่โรงพยาบาลจิตเวช จ.อาเจะห์

 

กระทั่งไม่กี่สัปดาห์ก่อน ญาติเผยว่า ช็อกมากที่สุดว่า อาเซ็ปยังมีชีวิตอยู่ และแชร์ภาพในกลุ่มสนทนาทางโซเชียลมีเดียของเครือญาติ และเป็นข่าวดังในเวลาต่อมา

 

บัตรเจ้าหน้าที่ของอาเซ็ป เมื่อ 16 ปีก่อน

 

ญาติคนหนึ่งกล่าวว่า ไม่อยากจะเชื่อเลย เพราะ 17 ปีมานี้ ไม่มีข่าวคราวเลย ทุกคนต่างคิดว่าอาเซ็ปจากไปแล้ว ไม่รู้เลยว่ายังมีชีวิตอยู่

ด้านโฆษกสำนักงานตำรวจอาเจะห์ กล่าวว่า แม้ว่าอาเซ็ปจะมีอาการป่วยทางจิตใจเนื่องจากเหตุสึนามิ ครั้งนั้น แต่ครอบครัวของเขาก็ดีใจมากที่อาเซ็ปยังมีชีวิตอยู่

 

เพื่อนตำรวจไปเยี่ยมที่โรงพยาบาล

 

สำหรับเหตุการณ์มหันตภัยสึนามิ เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 2547 หรือตรงกับวันที่ 26 ธ.ค. ทางฝั่งประเทศตะวันตก เริ่มจากเกิดแผ่นดินไหวใต้ทะเล ขนาดรุนแรง 9.0 ก่อคลื่นยักษ์ซัดพื้นที่รอบมหาสมุทรอินเดียเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติที่ร้ายแรงที่สุดของอินโดนีเซีย รวมถึงไทย ศรีลังกา อินเดีย และอีกหลายชาติ รวม 14 ประเทศ

 

AP PHOTO

 

อินโดนีเซียเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 167,000 ราย หรือใกล้เคียง 200,000 ราย และมีหลายชีวิตมากที่ถูกคลื่นกลืนหายไปในทะเล ไม่มีทางพบร่าง

 

REUTERS

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง