รีเซต

ดัชนีเผย บรรยากาศทางธุรกิจ 'SME จีน' ดีขึ้นในเดือนธันวาคม

ดัชนีเผย บรรยากาศทางธุรกิจ 'SME จีน' ดีขึ้นในเดือนธันวาคม
Xinhua
16 มกราคม 2565 ( 12:24 )
68
ดัชนีเผย บรรยากาศทางธุรกิจ 'SME จีน' ดีขึ้นในเดือนธันวาคม

ปักกิ่ง, 16 ม.ค. (ซินหัว) -- สมาคมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศจีน (China Association of Small and Medium Enterprises) เผยว่าวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) ในจีนมีรายงานสภาพการดำเนินงานที่ดีขึ้นในเดือนธันวาคม 2021

สมาคมฯ ระบุว่าดัชนีรายเดือนจากสมาคมฯ ซึ่งได้ติดตามผลการดำเนินงานของวิสาหกิจประเภทดังกล่าวจำนวน 3,000 แห่งจากภาคส่วนหลัก 8 กลุ่ม สูงขึ้นเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน โดยเพิ่มขึ้นจาก 86.1 ในเดือนตุลาคม เป็น 86.3 ในเดือนพฤศจิกายน และแตะ 86.4 ในเดือนธันวาคม

สมาคมฯ เสริมว่าการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา มีการคาดการณ์ด้านตลาดที่ฟื้นตัวดีขึ้น คุมการเพิ่มขึ้นของต้นทุน รักษาระดับการจ้างงาน และเสริมความเชื่อมั่นในการลงทุน

สมาคมฯ ระบุว่านโยบายต่างๆ ล่าสุดของรัฐบาลซึ่งเอื้อต่อการดำเนินงานของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เช่นการลดหย่อนภาษีและการสนับสนุนทางการเงิน ได้ช่วยสนับสนุนห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทาน

ดัชนีย่อยของอุตสาหกรรม การก่อสร้าง การขนส่งและบริการไปรษณีย์ อสังหาริมทรัพย์ และบริการทางสังคม เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน ขณะที่ดัชนีย่อยของการค้าส่งและการค้าปลีก และซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ลดลง ด้านดัชนีย่อยของที่พักแรมและการจัดเลี้ยงยังทรงตัว

แม้จะมีการมีแนวโน้มที่ดีขึ้นเมื่อธันวาคม สมาคมฯ ยังเตือนว่าวิสาหกิจดังกล่าวยังคงเผชิญกับความท้าทายหลายประการ ตั้งแต่การระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ไปจนถึงปัญหาทางการเงินและต้นทุนการขนส่งที่สูง

สมาคมฯ ระบุว่าภาคส่วนทั้ง 8 ภาคส่วน อยู่ต่ำกว่าเส้นแกว่งตัวแรง (boom-bust line) ที่ 100 โดยภาคส่วนที่พักแรมและจัดเลี้ยงอยู่ที่ระดับต่ำสุด ขณะที่ดัชนีทั่วไปปัจจุบันยังคงต่ำกว่าในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2020 และ 2019 พร้อมเสริมว่าความเชื่อมั่นทางธุรกิจของวิสาหกิจกลุ่มนี้ยังไม่คงที่

ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้ให้คำมั่นที่จะเพิ่มมาตรการต่างๆ ตั้งแต่การให้สินเชื่อรวมถึงการลดภาษี อันเป็นความพยายามในการช่วยเหลือบรรดาผู้เล่นในตลาดรายย่อยให้ฝ่าฟันความยากลำบากทางเศรษฐกิจในปีนี้ไปได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง