รีเซต

ท่วมสระบุรี ชาวบ้านพ้อลำบากมาก ไม่มีเต็นท์ถุงยังชีพเข้าไม่ถึง ไร้สุขาปลดทุกข์

ท่วมสระบุรี ชาวบ้านพ้อลำบากมาก ไม่มีเต็นท์ถุงยังชีพเข้าไม่ถึง ไร้สุขาปลดทุกข์
มติชน
12 ตุลาคม 2565 ( 11:30 )
178
ท่วมสระบุรี ชาวบ้านพ้อลำบากมาก ไม่มีเต็นท์ถุงยังชีพเข้าไม่ถึง ไร้สุขาปลดทุกข์

เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม มวลน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ยังคงปล่อยกระแสน้ำลงสู่แม่น้ำป่าสัก ในอัตรา 880 ลบ.ม./วินาที และไหลเข้าคลอง เริงราง ที่เชื่อมต่อกับคลองชัยนาท-ป่าสัก มีปริมาณระดับน้ำสูงขึ้น และมวลน้ำจากเขาพระพุทธบาท และเขาหน้าพระลานไหลลงสู่พื้นที่ ส่งผลให้น้ำท่วม และขยายเป็นวงกว้าง เข้าท่วมบ้านของชาวบ้าน ที่อาศัยอยู่ริมคลอง

ในหลายหมู่บ้าน เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำ บ้านถูกน้ำท่วมจมมิดหลังคา และน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ อำเภอบ้านหมอ จังหวัดสระบุรี ในพื้นที่ ตำบลบ้านครัวหมู่ที่ 1,2,3,4 และ 6 จำนวนกว่า 800 กว่าครัวเรือน ถูกน้ำท่วมขังสูงกว่า 3 เมตร

 

 

 

บางบ้านน้ำท่วมจนมิดหลังคาบ้าน บางบ้านต้องอาศัยอยู่บนชั้น 2 ของบ้าน เนื่องจากห่วงข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้าน ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน ต้องใช้เรือพาย ขนย้ายข้าวของที่จำเป็นขึ้นที่สูง สร้างความเสียหายกับข้าวของเครื่องใช้เป็นจำนวนมากต้องจมอยู่ใต้น้ำ ต้องนำรถยนต์และรถจักรยานยนต์รวมไปถึง สัตว์เลี้ยง ออกมาด้านนอก บริเวณริมถนนซึ่งเป็นที่สูง และขึ้นมาหาที่เช่าอยู่อาศัย เนื่องจากบนถนนมีการก่อสร้างถนนหน่วยงานไม่ยอมให้กางเต็นท์พักอาศัยริมอาศัย

สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านต้องหาบ้านเช่าเข้าพัก และเก็บสิ่งของ ส่วนชาวบ้านที่ไม่มีเงินเช่าบ้านต้องกางผ้าใบพักบริเวณไหล่ทางข้างถนน ไม่มีสุขาให้ปลดทุกข์ ไม่มีแม้ถุงยังชีพ วอนหน่วยงานเข้าช่วยเหลือ ขณะเดียวกันบริเวณถนนสายบ้านครัว- หน้าพระลาน บริเวณหน้าวัดบ้านครัวถูกน้ำท่วมพื้นถนนสูงกว่า 1 เมตร รถใหญ่ รถเล็ก สามารถวิ่งผ่านได้ ต้องทำการปิดถนนเส้นดังกล่าว

นางสายพิน ใจเย็น และนางสายฝน มาลา ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน เล่าว่า น้ำได้ท่วมเข้าบ้านเรือนตั้งแต่วันที่ 1 ที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ ยังไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาช่วยเหลือดูแลเลย ตั้งแต่น้ำท่วมมาเพิ่งได้น้ำดื่มมา 2 แพ็ค และตอนนี้พวกตนต้องไปเช่าบ้านอยู่ เนื่องจากหน่วยงานไม่ยอมให้กางเต็นท์อยู่ริมถนน เนื่องจากมีการก่อสร้างถนน

ทุกวันนี้ข้าวปลากิน ต้องพายเรือออกมารอรับข้าว จากหน่วยงานที่เข้าช่วยเหลือ ซึ่งก็ได้รับการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่มูลนิธิ ซึ่งจะมาแจกข้าวกล่องในช่วงเย็น ซึ่งพวกตนเองอยากได้ถุงยังชีพเข้ามาช่วยเหลือบ้าง จำพวก มาม่า ข้าวสาร และอาหารหมา ทุกวันนี้ยังไม่มีใครเข้าช่วยเหลือ ซึ่งเวลามีถุงยังชีพ เจ้าหน้าที่ก็นำไปช่วยผู้ที่อาศัยอยู่ริมคลองหมด

 

 

พวกตนได้รับการเยียวยาหรือช่วยเหลือเลย พวกตนอยู่ริมถนนยังไม่เคยได้เลย ก็ได้รับการช่วยเหลือจากผู้ใหญ่บ้านที่หาน้ำมาช่วยแจกจ่ายให้พวกตน ทุกวันนี้ลำบากมากไม่มีน้ำจะดื่มกิน ห้องส้วมก็ไม่มีใช้ ต้องเดินไปเข้าที่เทศบาล หรืออาศัยปล่อยลงน้ำ อยากได้ห้องสุขาไว้ปลดทุกข์ อยากให้มาช่วยเหลือดูแลบ้าง

ทางด้าน นายสำไร ราชสีห์ ผญบ.ม.1 ต.บ้านครัว เผยว่าตอนนี้ประชาชนในพื้นที่ ตำบลบ้านครัวได้รับความเดือดทั้งหมด ในด้านการช่วยเหลือชาวบ้านก็ได้รับความอนุเคราะห์จากพวกเพื่อนๆที่บริจาคน้ำให้ตนก็นำมาแจกจ่ายให้ชาวบ้านในพื้นที่ตน ก็ช่วยกันไปตามมีตามเกิด ซึ่งถ้ามีใครเข้ามาให้ความช่วยเหลือก็จะติดต่อไปยังเทศบาลอย่างเดียว ซึ่งพวกที่อาศัยพักพิงไหล่ทางถนนไม่มีเต็นท์ก็ไม่ได้รับการช่วยเหลือ น้ำท่วมมา 12 วันถุงยังชีพยังไม่เคยได้รับแม้แต่ถุงเดียว ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับปี 64 จะได้ถุงยังชีพ 2-3 ครั้งแล้ว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง