รีเซต

ยูเอ็นชี้ผู้ลี้ภัยหนีสงครามยูเครนทะลุ 2.8 ล้าน

ยูเอ็นชี้ผู้ลี้ภัยหนีสงครามยูเครนทะลุ 2.8 ล้าน
มติชน
15 มีนาคม 2565 ( 13:06 )
62
ยูเอ็นชี้ผู้ลี้ภัยหนีสงครามยูเครนทะลุ 2.8 ล้าน

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) ระบุว่า จำนวนผู้ลี้ภัยที่เดินทางหลบหนีการสู้รบในยูเครนออกนอกประเทศหลังรัสเซียรุกรานนับตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์จนถึงปัจจุบัน พุ่งทะลุ 2.8 ล้านคนแล้ว

 

ยูเอ็นเอชซีอาร์ระบุเมื่อวันที่ 14 มีนาคม ว่า จำนวนผู้ลี้ภัยยูเครนที่เดินทางออกนอกประเทศแล้วขณะนี้อยู่ที่ 2,808,792 คน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากวันอาทิตย์ 110,512 คน ตัวเลขดังกล่าวทำให้กลายเป็นการหลั่งไหลของผู้อพยพครั้งใหญ่ที่สุดในยุโรปนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

 

ในเบื้องต้นยูเอ็นเอชซีอาร์ประเมินว่า ผู้ลี้ภัยชาวยูเครนอาจจะสูงถึง 4 ล้านคน แต่เมื่อสัปดาห์ก่อนยูเอ็นเอชซีอาร์ยอมรับว่า ตัวเลขผู้ลี้ภัยอาจต้องปรับใหม่ให้สูงขึ้น

 

ขณะที่กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) กล่าวว่า มีเด็กมากกว่า 1 ล้านคนที่เดินทางออกจากยูเครน เพื่อหาสถานที่ที่ปลอดภัยและการปกป้อง และพวกเขาจำเป็นต้องได้รับความสงบในทันที

 

ด้านองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (ไอโอเอ็ม) ระบุว่า ผู้คนยังคงหนีภัยสงครามในยูเครนทุกนาที โดยในจำนวนผู้ลี้ภัยจากยูเครน 2.8 ล้านคน ราว 127,000 คน เป็นพลเมืองของประเทศที่ 3 ขณะที่ผู้ลี้ภัยจำนวนมากที่เดินทางไปยังประเทศเพื่อนบ้านของยูเครนพากันเดินทางต่อไปยังประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะประเทศในยุโรปตะวันตก

 

โปแลนด์เป็นประเทศที่รองรับผู้ลี้ภัยจากยูเครนมากที่สุด คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 6 ใน 10 คน โดยปัจจุบันมีผู้ลี้ภัยยูเครนในโปแลนด์ 1,720,227 คน และยังมีผู้คนอีกหลายหมื่นคนที่เดินทางจากโปแลนด์เข้าไปยังยูเครน ส่วนใหญ่เพื่อเข้าไปร่วมสู้รบ บางคนกลับเข้าไปเพื่อดูแลญาติผู้สูงอายุ หรือเข้าไปพาครอบครัวออกมาอยู่ที่โปแลนด์ ทั้งนี้ก่อนเกิดวิกฤตการณ์ดังกล่าว มีชาวยูเครนราว 1.5 ล้านคนที่อาศัยอยู่ในโปแลนด์ โดยส่วนใหญ่ทำงานอยู่ในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู)

ขณะที่ตัวเลขเมื่อวันที่ 11 มีนาคม ยูเอ็นเอชซีอาร์ระบุว่า มีผู้ที่เดินทางออกจากยูเครนเดิทางต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆ และไปยังประเทศในยุโรป 304,156 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง