รีเซต

แถลงด่วน! "ฝีดาษลิง" รายแรกของไทยที่ภูเก็ต ยังไม่พบตัว เชื่อยังไม่ออกนอกประเทศ

แถลงด่วน! "ฝีดาษลิง" รายแรกของไทยที่ภูเก็ต ยังไม่พบตัว เชื่อยังไม่ออกนอกประเทศ
TNN ช่อง16
22 กรกฎาคม 2565 ( 12:56 )
122
แถลงด่วน! "ฝีดาษลิง" รายแรกของไทยที่ภูเก็ต ยังไม่พบตัว เชื่อยังไม่ออกนอกประเทศ

จากกรณีผู้ป่วยชาวไนจีเรีย ซึ่งเข้ารักษาใน รพ.แห่งหนึ่ง ได้หนีออกจาก รพ. ช่วงกลางคืน โดยได้ขับรถยนต์สีขาว ในการหลบหนี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างติดตามตัวของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง 

ล่าสุด วันนี้ (22 ก.ค.65) นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด ร่วมกับ นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นพ.วีระศักดิ์ หล่อทองคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และคณะแพทย์ ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าพบผู้ป่วยโรค "ฝีดาษวานร" หรือ "ฝีดาษลิง" ที่จ.ภูเก็ต เป็นรายแรกของไทย

Timeline ผู้ป่วยฝีดาษลิง รายแรกในไทย 

ผู้ป่วยชาย 27 ปี ชาวไนจีเรีย ปฏิเสธการให้ข้อมูล เข้าไทย 21 ก.ค.64 พักที่คอนโดที่ป่าตอง พ.ย.64 จนปัจจุบัน ชอบเที่ยวสถานบันเทิง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมามีเพศสัมพันธ์ 

9 ก.ค.65 เริ่มมีอาการ ไข้ เจ็บคอ มีตุ่มหนองที่อวัยวะเพศ

16 ก.ค.65 เข้ารับการรักษาที่ รพ.เอกชน แต่ให้พักที่คอนโด

18 ก.ค.65 ทราบผลแล็บจาก รพ.จุฬาฯ 

19 ก.ค.65 ทราบผลแล็บจากกรมวิทย์

รพ.วชิระ เตรียมสถานที่ให้รักษา โดยผู้ป่วยรับปากว่าจะเข้ารับการรักษาต่อ แต่ไม่มาตามนัด คาดว่าตัวผู้ป่วยน่าจะหายแล้วจึงไม่มาพบแพทย์ ประกอบกับอยู่เกินระยะเวลาที่กำหนดไว้ด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังติดตามตัว โดยพบว่า เมื่อวันที่ 19 ก.ค.65 ยังอยู่ในพื้นที่ แต่ขณะนี้หายตัวไปจากที่พัก

ทีมสอบสวนโรค ติดตามหาผู้ป่วย ติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด โดยได้ผู้สัมผัสใกล้ชิด 2 คน เป็นชาวไนจีเรียกับผู้หญิงที่ใกล้ชิด 4 คน ติดตามที่คลินิก พบเสี่ยงต่ำ 1 คน ส่วนยานพาหนะที่รับส่งผู้ป่วยนั้น ยังติดตามไม่ได้ เนื่องจากไม่เห็นป้ายทะเบียนแท็กซี่ จึงขอให้แท็กซี่ที่รับตัวไปจากคอนโดไปป่าตองมาพบเจ้าหน้าที่

ล่าสุดจนถึงขณะนี้ พบผู้สัมผัสสูง 6 คน ส่วนการสอบสวนสถานบันเทิง 142 คน ผลตรวจวันแรก 7 คน ยังไม่พบเชื้อ

ภาพจาก กรมควบคุมโรค

สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ขอให้ประชาชนอย่างตื่นตระหนก เพราะการติดต่อกันค่อนข้างยาก และสายพันธุ์ที่พบไม่ได้มีอาการุนแรง ฝีดาษลิงเป็นเชื้อไวรัส คล้ายสุกใส มีตุ่มหนอง การติดเชื้อเกิดจากการสัมผัส ตุ่มหนอง ติดยากกว่าสุกใส ซึ่งผู้ป่วยแพร่เชื้อได้ในช่วงมีตุ่ม มีแผลตุ่มหนอง

ส่วนเรื่องการรักษาคนไข้ยังไม่มียารักษา รักษาแบบประคับประคอง ขณะที่ การปลูกฝีนั้น ในประเทศไทยได้มีการปลูกฝีมาแล้ว โดยผู้ที่เกิดก่อนปี 2523 ได้รับการปลูกฝีไปแล้ว ซึ่งจะทำให้มีความเสี่ยงติดเชื้อน้อย

ด้าน พล.ต.ต.เสริมพันธุ์ ศิริคง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต เผยว่า หลังทางโรงพยาบาลติดต่อผู้ป่วยไปว่าจะรับตัวมารักษา ทางผู้ป่วยปฏิเสธการรักษาแล้วปิดเครื่องหนี เจ้าหน้าที่จึงลงพื้นที่ตามหาจนทราบคอนโดที่ผู้ป่วยพักที่กะทู้ เจ้าหน้าที่ไปเฝ้าอยู่นาน จนขอตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบว่าผู้ป่วยออกจากคอนโดไปก่อนหน้าแล้ว

จนวันที่ 19 ก.ค. ทราบว่าผู้ป่วยติดต่อทางโรงพยาบาลว่าจะเข้ามารักษา แต่สุดท้ายไม่มาตามนัด สืบสวนตามหาจนไปพบว่าไปเข้าพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งที่ป่าตอง แล้วช่วงค่ำวันที่ 20 ก.ค. ผู้ป่วยเอากุญแจมาวางที่เคาน์เตอร์

แล้วออกจากโรงแรมไปโดยไม่แจ้งเช็คเอาท์ แล้วขึ้นรถคันหนึ่งหายไป ตอนนี้อยู่ระหว่างติดตามตัว โดยต้องไล่ตามจากภาพวงจรปิดตลอดเส้นทางที่คาดว่าผู้ป่วยหลบหนี ว่ายังอยู่ในภูเก็ตหรือไม่

"เบื้องต้นพบว่าผู้ป่วยได้เข้ามาอยู่ที่ภูเก็ตตั้งแต่ ม.ค.ที่ผ่านมา โดยเชื่อว่ายังไม่ออกนอกประเทศ อย่างไรก็ตาม ขอประชาสัมพันธ์ให้รถรับจ้างที่ได้รับผู้ป่วยรายนี้ 18 ก.ค.เย็นให้มาติดต่อโรงพยาบาล เฝ้าดูอาการ ใครมีไข้ ผื่นขึ้น ตุ่มหนองให้รีบพบแพทย์ หรือเข้ามารายงานตัวกับแพทย์ที่รพ.ด้วย" 



ภาพจาก กรมควบคุมโรค

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง