รีเซต

จุรินทร์ เผยส่งออกเม.ย. โตเกิน 10% มั่นใจปีนี้เกินคาด 4% โยนเป้าทูตพาณิชย์ดันต่อ

จุรินทร์ เผยส่งออกเม.ย. โตเกิน 10% มั่นใจปีนี้เกินคาด 4% โยนเป้าทูตพาณิชย์ดันต่อ
มติชน
21 พฤษภาคม 2564 ( 10:03 )
73
จุรินทร์ เผยส่งออกเม.ย. โตเกิน 10% มั่นใจปีนี้เกินคาด 4% โยนเป้าทูตพาณิชย์ดันต่อ

เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม ที่กระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังคณะกรรมการหอการค้านานาชาติหรือ ICC (International Chamber of Commerce)นำโดยนายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ ประธานไอซีซี เข้าพบและหารือถึงสถานการณ์ปัจจุบัน ว่าหอการค้านานาชาติที่มีสมาชิกทั่วโลก 130 ประเทศ มีบริษัทสมาชิก 45 ล้านบริษัท รวมถึงประเทศไทยมีภารกิจสำคัญคือเป็นตัวแทนภาคเอกชนของโลกซึ่งมีที่นั่งอยู่ใน UN ด้วย และร่วมพิจารณากฎระเบียบด้านการค้า การลงทุนต่างๆที่จะออกมาบังคับใช้ในเวทีการค้าระหว่างประเทศ ที่สำคัญในการส่งสัญญาณล่วงหน้าให้ภาคเอกชนไทยจะได้รับทราบเพื่อเตรียมการรองรับเมื่อกฎกติกาจะบังคับใช้ และไทยต้องเตรียมการล่วงหน้าอย่างไร อย่างสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลง เช่น ให้ความสำคัญกับการค้าแบบอีคอมเมิร์ซมากขึ้น

 

 

“ ไอซีซีจะเป็นส่วนหนึ่ง ในการร่วมกันผลักดันการส่งออก ที่ขณะนี้กลับมาเป็นบวก อย่างมีนาคมปีนี้ บวกเกิน 8% คาดเมษายนที่กระทรวงพาณิชย์จะแถลง 25 พฤษภาคมนี้ เบื้องต้นมีข่าวดีโตกว่า 10% ทำให้ส่งออกรวม 4 เดือนปีนี้ น่าจะเกินเป้าทั้งปีที่วางไว้ 4% โดยจะหารือภาคเอกชนและประชุมทูตพาณิชย์ในเร็วๆนี้ เพื่อทบทวนเป้าหมาย แต่อย่างไรก็ตาม ตอนนี้เป้าหมายยังคง 4% แต่สั่งการให้ทูตพาณิชย์ทำงานหนักขึ้น เพื่อให้ส่งออกโตมากที่สุด อาจถึง 8-11% ได้ ตอนนี้ส่งออกเป็นเครื่องยนต์สำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยปีนี้ คู่กับการบริโภคใช้จ่ายในประเทศ ขณะที่ภาคท่องเที่ยวยังติดในเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด และบังเปิดรับท่องเที่ยวต่างชาติไม่เต็มที่ “นายจุรินทร์ กล่าว

 

 

 

นายพจน์ กล่าวว่า เหตุการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบที่รุนแรงกับเศรษฐกิจทั่วโลกและประเทศไทย วันนี้การส่งออกเป็นเครื่องจักรสำคัญมากที่สุดของเศรษฐกิจไทยที่เห็นความชัดเจนในการเติบโต การส่งออกทั่วโลกให้ความสำคัญและอุปสรรคในการส่งออกนำเข้า ดังนั้น ICC มีเครือข่ายสามารถเข้ามาช่วยร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ ขับเคลื่อนการเจริญเติบโตการส่งออกการค้าการลงทุนและแก้ไขอุปสรรค สามารถใช้เครือข่ายของ ICC ที่มี 130 ประเทศทั่วโลกผลักดันให้เพิ่มขึ้น ซึ่งหลังหารือ ไอซีซี ก็จะมีตั้งทีมทำงานรวมกับกระทรวงพาณิชย์ ในการลดอุปสรรคต่อส่งออก และเตือนภัยที่จะกระทบส่งออก เช่น ขาดตู้คอนเทนเนอร์ ขาดเรือขนสินค้า ค่าเงิน กฎระเบียบรับกระแสใหม่ ทั้ง ลดโลกร้อน ค้าขายออนไลน์มากขึ้น ความขัดแย้งค้าโลก ที่จะมีเพิ่มขึ้น เป็นต้น ส่วนรายละเอียดจะหารือในทีมทำงานต่อไป

 

 

“ ภาคเอกชน เรามองส่งออกปีนี้ โตเกิน 5-6% ซึ่งจะโตได้มากกว่า หากไม่เกิดโควิด การปิดด่าน การขาดเรือขนสินค้าเพื่อส่งออก ที่ตอนนี้เริ่มคลี่คลายหลังเริ่มมีเรือใหญ่เข้ามามากขึ้น ซึ่งกุมภาพันธ์-มีนาคม โอกาสโตได้ดีกว่านี้ หากไม่เจอปัญหาขนส่งไม่สะดวก โดยเฉพาะเรือทำให้ส่งออกโตได้ถึง 25-30 % “ นายพจน์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง