รีเซต

สหรัฐฯบริจาควัคซีนโควิดของ Pfizer ให้เวียดนาม 1 ล้านโดส

สหรัฐฯบริจาควัคซีนโควิดของ Pfizer ให้เวียดนาม 1 ล้านโดส
TNN World
26 สิงหาคม 2564 ( 16:13 )
46
สหรัฐฯบริจาควัคซีนโควิดของ Pfizer ให้เวียดนาม 1 ล้านโดส

Vietnam: สหรัฐฯ จะบริจาควัคซีนโควิดของ Pfizer จำนวน 1 ล้านโดส ให้เวียดนามระหว่างการเยือนของรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ กมลา แฮร์ริส ขณะเดียวกัน จีนก็จะบริจาคเพิ่มให้ 2 ล้านโดส และเวียดนามได้ส่งหนังสือถึงองค์การอนามัยโลก ขอวัคซีนเพิ่มจากโครงการ COVAX

 

 

กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวกับนายกรัฐมนตรีเวียดนาม ฟาม มินห์ ชินห์ ระหว่างประชุมร่วมกันในกรุงฮานอย ในวันพุธ (25 สิงหาคม) ว่า สหรัฐฯ จะบริจาควัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ของบริษัท Pfizer-BioNTech จำนวน 1 ล้านโดสให้แก่เวียดนาม

 

 

เวียดนามฉีดวัคซีนให้ประชาชนครบ 2 เข็มแล้วเพียง 2% เท่านั้นจากประชาชน 98 ล้านคน ซึ่งถือว่าต่ำที่สุดในเอเชีย เนื่องจากเวียดนามเลือกใช้นโยบายจำกัดพื้นที่เพื่อควบคุมไวรัส โดยไม่ได้เร่งกระบวนการฉีดวัคซีน การระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสโควิดสายพันธุ์ Delta และการฉีดวัคซีนในระดับต่ำ ทำให้หลายประเทศในเอเชียไม่สามารถควบคุมการระบาดได้

 

 

เวียดนามประสบความสำเร็จในการควบคุมการระบาดของไวรัสตลอดทั้งปีเมื่อปีที่แล้ว แต่ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา พบการระบาดของไวรัสโควิดรุนแรงอีกครั้งในนครโฮจิมินห์ ซิตี โดยเฉพาะไวรัสสายพันธุ์ Delta

 

 

ผู้ติดเชื้อไวรัส 370,000 ราย เกือบทั้งหมดตรวจพบตั้งแต่เดือนพฤษภาคม และการติดเชื้อรายวันก็เพิ่มสูงขึ้นเกิน 10,000 รายเป็นครั้งแรกในเดือนนี้ ส่งผลให้โรงพยาบาลไม่สามารถรับมือกับผู้ป่วยได้ในพื้นที่ทางภาคใต้ของประเทศ และเพิ่มอัตราการเสียชีวิต

 

 

ด้านโรเจอร์ ลอร์ด อาจารย์แพทย์ศาสตร์อาวุโสที่มหาวิทยาลัยออสเตรเลียน คาทอลิก กล่าวว่า หากอัตราการฉีดวัคซีนยังอยู่ในระดับต่ำ ไม่เพียงแต่จะทำให้เวียดนามแซงอินโดนีเซียเป็นศูนย์กลางการระบาดต่อไปแล้ว แต่ยังเสี่ยงที่จะเกิดไวรัสกลายพันธุ์อื่น ในกลุ่มประชาชนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนด้วย

 

 

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีฟาม มินห์ ชินห์ ยังได้ส่งจดหมายถึงผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ในวันอังคาร (24 สิงหาคม) เรียกร้องขอความช่วยเหลือวัคซีนต้านโควิดเพิ่มในโครงการ COVAX โดยจัดอันดับความสำคัญกับเวียดนามก่อน และรีบส่งวัคซีนอย่างเร็วที่สุดและจำนวนมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

 

 

แผนการฉีดวัคซีนของเวียดนามล่าช้า ตรงข้ามกับหลายประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งพึ่งพาวัคซีนจากจีน เนื่องจากมีข้อจำกัดในการเข้าถึงวัคซีนจากตะวันตก

 

 

เวียดนาม ซึ่งมีความรู้สึกต่อต้านจีนอย่างรุนแรง ได้รับวัคซีนจากจีนประมาณ 2.7 ล้านโดสเท่านั้น ซึ่งตรงข้ามกับกัมพูชา, ลาว และอินโดนีเซีย ที่สามารถบริหารจัดการอัตราการฉีดวัคซีนได้สูงกว่า โดยได้รับวัคซีนจากจีนเช่นกัน

 

 

อย่างไรก็ตาม การประชุมร่วมกันกับนายกรัฐมนตรีเวียดนาม เอกอัครราชทูตจีน กล่าวว่า จีนจะบริจาควัคซีนให้เวียดนามเพิ่มอีก 2 ล้านโดส

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง