รีเซต

ONEEถึงรอบฟื้นตัว คอนเสิร์ต-อีเวนต์ดัน

ONEEถึงรอบฟื้นตัว คอนเสิร์ต-อีเวนต์ดัน
ทันหุ้น
23 มีนาคม 2566 ( 14:52 )
80
ONEEถึงรอบฟื้นตัว คอนเสิร์ต-อีเวนต์ดัน

#ONEE #ทันหุ้น – ONEEลุยจัดคอนเสิร์ตใหญ่ ผนึกพันธมิตรทางธุรกิจจัดอีเวนต์ พร้อมขนทัพศิลปินเดินสาย Fan Meeting ทั้งในและต่างประเทศต่อเนื่องตลอดทั้งปี หนุนรายได้รวมเติบโต 3-5% ด้านธุรกิจทีวีเริ่มเห็นเม็ดเงินโฆษณามากขึ้น หนุนผลงานตั้งแต่ไตรมาส 2/2566 เด่น ด้านนักวิเคราะห์ฟันธง ONEE เป็นสื่อที่มีรายได้หลากหลายช่องทาง คาดปีนี้กำไรโต 6.8% แนะ “ซื้อ” เป้า 8.45 บาท

 

ฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ONEE เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้รวมทั้งปี 2566 เติบโต 3-5% เมื่อเทียบกับปี 2565 (YoY) ที่ทำได้ราว 6.12 พันล้านบาท หนุนจากธุรกิจบริหารจัดการศิลปิน ผ่านกลยุทธ์การตลาดของผลิตภัณฑ์ที่เน้นการสร้างจุดเชื่อมต่อระหว่างแบรนด์ไปยังไอดอล และไอดอลไปยังผู้บริโภค กลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น (Idol Marketing) รวมถึงเพิ่มความถี่การจัด Fan Meeting ทั้งในและต่างประเทศมากขึ้น โดย ณ ปัจจุบันมีคิวจัด Fan Meeting แล้วกว่า 100 งาน และคอนเฟิร์ม (Confirm) แล้วกว่า 80 งาน

 

*ธุรกิจอีเวนต์โต 30%

ด้านธุรกิจงานอีเวนต์และคอนเสิร์ตซึ่งในปีนี้สามารถจัดคอนเสิร์ตใหญ่ได้หลายงาน เช่น Shooting Star Asia Tour in Japan, Beach Boys & Girls Music Fest, Micro Concert, 4 โพดํา ปะทะ 3 ดอกจิก และ Love Fest Thailand : Music On the Hillซึ่งสามารถจำหน่ายตั๋วได้ราว 1-2 หมื่นใบ ในแต่ละคอนเสิร์ต

 

“ปีนี้บริษัทตั้งเป้ารายได้ธุรกิจบริหารศิลปินเติบโตราว 20%YoY และธุรกิจคอนเสิร์ต-อีเวนต์โตที่ 20-30% YoY ส่วนการจัด Fan Meetingโดยเฉพาะการนำศิลปินไปโชว์ตัวต่างประเทศนั้นมีต้นทุนเฉพาะค่าเดินทางเท่านั้น ถือเป็นงานที่ทำกำไรขั้นต้น (Margin) สูงมาก ซึ่งปีนี้ศิลปินเบอร์ต้นๆ ของค่ายก็มีคิวแน่นมาก”

 

สำหรับธุรกิจทีวี บริษัทมีละครซีรีส์ใหม่เตรียมออกอากาศช่วงครึ่งแรกของปี (1H/66) 4 เรื่อง นำโดย เรื่องรักร้าย, มณีพยาบาท, พนมนาคา, และพระนคร 2410  ฯลฯ พร้อมกันนี้บริษัทปรับกลยุทธ์ควบคุมต้นทุนเพื่อประสิทธิภาพการทำกำไร, ลดต้นทุนผลิตละคร, ลดจำนวนตอน และลดระยะเวลาฉาย ซึ่งจะส่งผลให้ต้นทุนผลิตละครลดลงราว 25%

 

*รายได้โฆษณาฟื้น

สำหรับผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/2566 มีแนวโน้มอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับงวดไตรมาส 4/2564 (QoQ) และเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา (YoY) สอดคล้องกับรายงานการใช้งบโฆษณาช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2566 ของนีลเส็น ที่ปรากฏว่าอุตสาหกรรมใช้งบโฆษณาราว 1.61 หมื่นล้านบาท ลดลง 8.5% YoY เนื่องจากยังกังวลกับความไม่แน่นอนทั้งจากปัจจัยภายใน และเศรษฐกิจภายนอกที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเงินเฟ้อและการเร่งขึ้นดอกเบี้ย ทําให้ผู้ลงโฆษณาในกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค (FMCG) และ e-Commerce ชะลอใช้เงิน รวมถึงพิจารณาโยกงบไปลงโฆษณาในช่องทางอื่น เช่น สื่อนอกอาคาร, สื่อเคลื่อนที่, รวมถึงการจัดงานอีเวนต์สร้างการจดจำ และตอกย้ำแบรนด์สินค้าแทนการโฆษณามากขึ้น

 

อย่างไรก็ตามบริษัทเริ่มเห็นการใช้เม็ดเงินโฆษณากับสื่อวิทยุ โทรทัศน์เพิ่มมากขึ้นตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมีนาคม 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนผลการดำเนินงานของบริษัทให้ฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญตั้งแต่งวดไตรมาส 2/2566 เป็นต้นไป

 

*แนะซื้อเป้า 8.45 บาท

บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ระบุถึง ONEE ว่า เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการสื่อทีวีที่มีรายได้จากหลากหลายช่องทาง อ้างอิงรายได้ปี 2563-2565 ปราฏว่ารายได้ที่มาจากทีวีมีสัดส่วนเพียง 47-49% ของรายได้รวม และมีรายได้จากช่องทางออนไลน์รองลงมาเป็นอันดับ 2 สัดส่วนราว 22-24% ซึ่งจะทำให้เม็ดเงินสื่อทีวีที่ชะลอตัวลงส่งผลกระทบจำกัด

 

เบื้องต้นคาดการณ์ผลการดำเนินงานของONEE จะเริ่มฟื้นตัวตั้งแต่ไตรมาส 2/2566 โดยมีปัจจัยเสริมอย่างการเลือกตั้งที่จะช่วยกระตุ้นเม็ดเงินทั้งสื่อออนไลน์และสื่อนอกบ้าน รวมถึงสื่อทีวี ส่วนกิจกรรมงานอีเวนต์ และคอนเสิร์ตที่กลับมาจัดได้ตามปกติเราคาดจะมีรายได้จากการหาสปอนเซอร์ และการบริหารศิลปินเข้ามาช่วยหนุนการเติบโต จึงประมาณการกำไรสุทธิทั้งปี 2566 ที่ 788 ล้านบาท เติบโต 6.8% YoY จึงแนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสมที่ 8.45 บาท โดยมองว่าราคาหุ้นปรับลดลงสะท้อนปัจจัยลบด้านผลประกอบการที่ชะลอตัวในช่วงต้นปีไปแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง