รีเซต

"สึนามิตองกา" ภูเขาไฟใต้ทะเลตองการะเบิด ไทยต้องกังวลแค่ไหน แม้ภาครัฐประกาศไม่ได้รับผลกระทบ

"สึนามิตองกา" ภูเขาไฟใต้ทะเลตองการะเบิด ไทยต้องกังวลแค่ไหน แม้ภาครัฐประกาศไม่ได้รับผลกระทบ
Ingonn
17 มกราคม 2565 ( 08:36 )
2.3K
"สึนามิตองกา" ภูเขาไฟใต้ทะเลตองการะเบิด ไทยต้องกังวลแค่ไหน แม้ภาครัฐประกาศไม่ได้รับผลกระทบ

ภูเขาไฟใต้ทะเลตองการะเบิด ทำให้เกิด "สึนามิตองกา" ที่เป็นภัยพิบัติธรรมชาติที่ทั่วโลกให้การติดตามอย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีกระแสที่คนต่างพูดถึงกันว่า "ภูเขาไฟตองกา" เป็นหมู่เกาะที่อยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก มีความเสี่ยงเกิดแผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิดบ่อยครั้ง เพราะอยู่บนวงแหวนแห่งไฟ บางคนพูดถึง

 

เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 65 เวลา 13.26 น. ภูเขาไฟใต้ทะเล Hunga-Tonga-Hunga-Ha'apai บริเวณมหาสมุทรแปซิกฟิกตอนใต้ ทางด้านตะวันออกของประเทศตองกา ห่างจาก จ.นราธิวาส ประมาณ 9,500 กิโลเมตร โดยภูเขาไฟได้เกิดการปะทุรุนแรง ทำให้เกิดคลื่นสึนามิพัดเข้าแนวชายฝั่งบริเวณเมืองนูกูอาโลฟา ประเทศตองกา (คลื่นสูงประมาณ 1.2 เมตร) และประเทศรอบแนวมหาสมุทรแปซิฟิกได้มีการแจ้งเตือนภัยสึนามิ ซึ่งคลื่นสึนามิเข้ากระทบในหลายประเทศ (อเมริกันซามัว นิวซีแลนด์ เอกวาดอร์ เปรู ชิลี สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น คลื่นสูงประมาณ 30-60 เซนติเมตร)

 

สาเหตุที่ภูเขาไฟใต้ทะเลตองการะเบิด

เหตุการณ์สึนามิที่เกิดขึ้นในภูเขาไฟใต้ทะเลตองกา มีสาเหตุมาจากการปะทุรุนแรงของภูเขาไฟใต้ทะเล Hunga-Tonga-Hunga-Ha'apai ซึ่งเป็นภูเขาไฟในกลุ่มของภูเขาไฟในหมู่เกาะตองกา ทั้งนี้ เมื่อ 20 ธันวาคม 2564 และ 11 มกราคม 2565 ภูเขาไฟนี้เคยมีสัญญานเตือนก่อนจะปะทุรุนแรง และเคยปะทุรุนแรงเมื่อปี พ.ศ.2455 (ที่มา : volcanodiscovery และ cกn.)

 

ผลกระทบ สึนามิตองกา

การเกิดเหตุการณ์ ภูเขาไฟใต้ทะเลตองกา ปะทุรุนแรงในครั้งนี้ ส่งผลให้ภูเขาไฟพ้นควันและเถ้าถ่านสูงมากกว่า 15 เมตร และเกิดสีนามิสูงประมาณ 1.2 เมตร ชัดเข้าหาชายฝั่งของเมืองนูกูอาโลฟา (Nuku'alofa) ซึ่งป็นเมืองหลวงของประเทศตองกา ทำให้ถนนเลียบชายฝั่งมีน้ำเอ่อท่วม บ้านเรือนประชาชนริมชายฝั่งได้รับความเสียหายบางส่วน ประชาชนในพื้นที่เกิดความตื่นตระหนก

 

ทั้งนี้ สำนักงานจัดการเหตุฉุกเฉินแห่งชาติ (NEMA) ใด้ให้คำแนะนำกับประขาชนในพื้นที่ให้อยู่ห่างจากชายหาดและชายฝั่ง
จนถึงตี 4 ของวันพรุ่งนี้ (ตามเวลาท้องถิ่น) ซึ่งอาจจะประสบกับกระแสน้ำที่แรงและผิดปกติ และคลื่นสึนามิ และลำสุดพบสึนามิบริเวณหมู่เกาะอเมริกัน ชามัว สูง 0.6 เมตร

 

ทั้งนี้ เหตุภูเขาไฟใต้ทะเลปะทุครั้งนี้มีการเตือนภัยสึนามิ ในพื้นที่ประเทศตองกา นิวซีแลนด์ หมู่กาะพิจิ และหมู่เกาะอเมริกันชามัว (ที่มา : ก. และ สำนักข่าว Rnz ประเทศนิวซีแลนด์ )

 

ประเทศไทยจะเกิดสึนามิไหม หลังเกิด "สึนามิตองกา"

จุดที่ ภูเขาไฟใต้ทะเลตองกา ปะทุได้ห่างจากชายฝั่งของประเทศไทยบริเวณจังหวัดนราธิวาสประมาณ 9,500 กิโลเมตร ทำให้ เหตุการณ์นี้ไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย แต่ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติก็ได้เฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์จากทุ่นตรวจวัดสึนามิ และข้อมูลจากต่างประเทศ ตลอด 24 ชั่วโมง หากมีข้อมูลที่เปลี่ยนแปลงไปจะได้แจ้งให้ประชาชนทราบต่อไป  


ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้กำชับกระทรวงการต่างประเทศให้สื่อสารกับสถานเอกอัครราชทูตไทยในประเทศที่มีชายฝั่งอยู่ในแนวที่อาจได้รับผลกระทบให้ออกประกาศแจ้งเตือนและให้ความช่วยเหลือคนไทยในต่างประเทศที่อาจได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว

 

สึนามิจิ๋วเข้าอ่าวไทย 26 ชั่วโมงหลังการระเบิด

หากใครเข้าทวิตเตอร์ ผ่านแฮชแท็ก #สึนามิ จะพบว่ามีการแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับ "สึนามิตองกา" ว่า เหตุการณ์ภูเขาไฟระเบิดในตองกา จะส่งผลกระทบถึงประเทศไทย โดยจะเกิดสึนามิบริเวณฝั่งอ่าวไทยตอนล่างนั้น ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบและชี้แจงข้อเท็จจริงว่า ข่าวสารดังกล่าวข้างต้นมีความคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง

 

โดยกองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา ปฏิบัติงานตามมาตรฐาน มีหน้าที่ รับผิดชอบในการตรวจ เฝ้าระวัง และให้บริการข่าวสารด้านแผ่นดินไหวและสึนามิจาก ซึ่งผลการตรวจสอบ พบว่าสึนามิที่เกิดขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกนั้น จะไม่ส่งผลกระทบต่อชายฝั่งทะเลอันดามันและชายฝั่งอ่าวไทย ของประเทศไทย

 

 

 

 

ข้อมูลจาก สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ , กรมทรัพยากรธรณี , ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ , Anti-Fake News Center Thailand

 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง