รีเซต

ย้อนปมร้อน! สภาพัฒน์ เบรกงบค่าตอบแทนของอสม.

ย้อนปมร้อน! สภาพัฒน์ เบรกงบค่าตอบแทนของอสม.
TNN ช่อง16
27 กรกฎาคม 2563 ( 10:40 )
73
ย้อนปมร้อน! สภาพัฒน์ เบรกงบค่าตอบแทนของอสม.

ก่อนที่จะปรากฏข่าว สภาพัฒนาการเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ หรือ “สภาพัฒน์” เบรกงบ อาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน (อสม.)  ที่มาที่ไปปมร้อนล่าสุดนี้ เกิดขึ้นได้อย่างไร มาไล่เรียงเหตุการณ์กัน 

เริ่มจากกระทรวงสาธารณสุข ได้นำเสนองบประมาณตามพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้รับกรอบวงเงิน 45,000 ล้านบาท ส่วนหนึ่งนำมาใช้เพิ่มค่าตอบแทนให้กับ อสม. 10,000 ล้านบาท ด้วยการให้ค่าตอบแทนเพิ่มเติม 500 บาทต่อคนต่อเดือน เป็นระยะเวลา 1 ปี

แต่ล่าสุดมีข่าวออกมาว่า “สภาพัฒน์” ในฐานะเลขาคณะกรรมการพิจารณางบโควิด-19 กลับไม่เห็นด้วย และยืนยันจะให้ค่าตอบแทน อสม. เพียงแค่ 3 เดือน เพราะเห็นว่า การเพิ่มเงินค่าตอบแทนให้กับ อสม. 500 บาทต่อคนต่อเดือนนาน 1 ปี เป็นงบประมาณมากเกินไป จึงควรใช้หลักเกณฑ์เดียวกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่ได้รับเงินค่าตอบแทนคนละ 500 บาท รวม 3,000 บาท นาน 6 เดือน 

สำหรับ อสม. ทั่วประเทศมีจำนวน 1,050,000 คน ถือเป็นเป็นจิตอาสา ทำหน้าที่ตรวจสอบให้คำแนะนำกับประชาชน เพื่อรับมือกับโควิด อย่างล่าสุดที่พบทหารอียิปต์ติดเชื้อโควิด-19 ที่ระยอง  อสม. ก็มีบทบาทในการลงพื้นที่สอบสวนโรค ค้นหาสถานที่พัก และตรวจสอบการเดินทางไปตามสถานที่ต่าง ๆ จึงถือว่ามีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิด-19 ไม่น้อยเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดใจ อสม. หลังจากสภาพัฒน์ฯเสนอหั่นงบค่าตอบแทน

"อนุทิน" ฉุน สภาพัฒน์ ตัดงบ อสม. - ชง ครม.ปรับคืนตามเดิม

"สาธิต" ชวน "อสม.-อสส.-รพ.สต." เที่ยวปันสุขแพคเกจกำลังใจ


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง