รีเซต

จีนเตรียมส่งเสริม 'ใช้ข้อมูล' หนุนการพัฒนาเศรษฐกิจ

จีนเตรียมส่งเสริม 'ใช้ข้อมูล' หนุนการพัฒนาเศรษฐกิจ
Xinhua
31 ธันวาคม 2566 ( 14:27 )
23
จีนเตรียมส่งเสริม 'ใช้ข้อมูล' หนุนการพัฒนาเศรษฐกิจ

(แฟ้มภาพซินหัว : นักท่องเที่ยวที่ศูนย์การค้าปลอดภาษีในเมืองซานย่า มณฑลไห่หนานทางตอนใต้ของจีน วันที่ 30 ก.ย. 2023)

ปักกิ่ง, 31 ธ.ค. (ซินหัว) -- เจ้าหน้าที่สำนักบริหารข้อมูลแห่งชาติจีน เปิดเผยว่าจีนจะดำเนินการรณรงค์ระยะ 3 ปี เพื่อส่งเสริมการใช้ข้อมูลในฐานะปัจจัยการผลิตในสถานการณ์ต่างๆ เพิ่มขึ้น ซึ่งจะสร้างผลลัพธ์ทวีคูณในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

เมื่อวันศุกร์ (29 ธ.ค.) เสิ่นจู๋หลิน รองหัวหน้าสำนักบริหารฯ อ้างอิงแผนปฏิบัติการ ปี 2024-2026 แถลงข่าวว่าจีนจะยกระดับการจัดสรรทรัพยากรและบ่มเพาะอุตสาหกรรมใหม่ รวมถึงตัวขับเคลื่อนการเติบโตใหม่ ด้วยการใช้ข้อมูลต่อเนื่อง

ข้อมูลในฐานะปัจจัยใหม่ในการผลิตได้บูรณาการเข้ากับกระบวนการผลิต บริโภค หมุนเวียน กระจาย และการจัดการบริการทางสังคม ตลอดจนกลายเป็นกำลังหลักขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมที่มีคุณภาพสูง

อย่างไรก็ดี เสิ่นชี้ว่ายังคงมีช่องว่างให้พัฒนาคุณภาพของอุปทานข้อมูล กลไกการหมุนเวียนข้อมูล และศักยภาพการประยุกต์ใช้ข้อมูล ซึ่งจะเป็นจุดสำคัญของการรณรงค์นี้

จีนจะเพิ่มความพยายามส่งเสริมการประยุกต์ใช้ข้อมูลในระดับสูง คุณภาพของอุปทานข้อมูล ยกระดับสภาพแวดล้อมของการหมุนเวียนข้อมูล และเสริมสร้างความมั่นคงทางข้อมูล ภายในระยะเวลาสามปีข้างหน้า

นอกจากนั้นจีนจะให้ความสำคัญพิเศษกับ 12 อุตสาหกรรมและสาขา อาทิ การผลิตทางอุตสาหกรรม การเกษตรสมัยใหม่ การหมุนเวียนและการขนส่งเชิงพาณิชย์ เพื่อใช้ประโยชน์จากศักยภาพของข้อมูลและจำแนกสถานการณ์ที่ให้คุณค่าของข้อมูลอย่างเต็มที่

อนึ่ง จีนเปิดสำนักบริหารฯ เมื่อเดือนตุลาคมในฐานะส่วนหนึ่งของความพยายามเดินหน้าวางแผนและสร้าง "ดิจิทัล ไชน่า" เศรษฐกิจดิจิทัล และสังคมดิจิทัล โดยรับผิดชอบการสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางข้อมูล รวมถึงประสานการบูรณาการ แบ่งปัน พัฒนา และประยุกต์ใช้ทรัพยากรข้อมูล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง