รีเซต

"หมอมนูญ" เปิดสาเหตุคนฮ่องกงมีอัตราการเสียชีวิตจากโควิดสูงที่สุดในโลก?

"หมอมนูญ" เปิดสาเหตุคนฮ่องกงมีอัตราการเสียชีวิตจากโควิดสูงที่สุดในโลก?
TNN ช่อง16
25 มีนาคม 2565 ( 13:17 )
240
"หมอมนูญ" เปิดสาเหตุคนฮ่องกงมีอัตราการเสียชีวิตจากโควิดสูงที่สุดในโลก?

วันนี้ (25 มี.ค.65) นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าโรคระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ถึงสถานการณ์โควิด-19 ในฮ่องกง ระบุว่า ฮ่องกงมีประชากร 7.4 ล้านคน ติดเชื้อไวรัสโควิดไปแล้ว 1.09 ล้านคน เสียชีวิต 6,569 คน อัตราเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 สูงที่สุดในโลก

คนที่เสียชีวิตส่วนใหญ่ไม่ได้ฉีดวัคซีน หรือยังไม่ได้ฉีดเข็มกระตุ้น สัปดาห์ที่แล้วมีติดเชื้อสูงสุด 7.5  หมื่นคนต่อวัน แต่ขณะนี้เริ่มลดลงแล้ว

การที่คนฮ่องกงเสียชีวิตมากจากโรคโควิด-19 ทั้งๆ ที่ส่วนใหญ่ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งมีความรุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์เดลต้าหลายเท่า เพราะ

1.คนฮ่องกงร้อยละ 60 ได้รับวัคซีน 2 เข็ม และคนฮ่องกงอายุ 70 ปีขึ้นไปร้อยละ 50 ยังไม่ได้รับวัคซีนแม้แต่เข็มเดียว คนอายุ 80 ปีขึ้นไปร้อยละ 50 ได้รับเพียงเข็มเดียว ร้อยละ 37 ได้รับ 2 เข็ม มีเพียงร้อยละ 2 เท่านั้นที่ได้รับ 3 เข็ม

2.วัคซีนที่คนฮ่องกงได้รับร้อยละ 80 เป็นวัคซีนเชื้อตายซิโนแวค ที่มีประสิทธิภาพสูงไม่เพียงพอสำหรับเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน คนฮ่องกงเพียงร้อยละ 20 เลือกฉีดวัคซีน mRNA ไฟเซอร์ มีการศึกษาในฮ่องกงพบว่าวัคซีนเชื้อตายป้องกันการเสียชีวิตจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนไม่ดีเท่าวัคซีนไฟเซอร์

ประเทศไทยนำเข้าวัคซีนเชื้อตายซิโนแวคและซิโนฟาร์มรวม 40 ล้านโดส คนไทยที่ได้รับวัคซีนเชื้อตาย 2 เข็ม หลังได้วัคซีนแอสตร้าเซเนก้า 1 เข็ม ต้องกระตุ้นด้วยเข็มที่ 4 เป็นวัคซีน mRNA ไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา ถึงจะมั่นใจว่าป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิตจากไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนได้

ส่วนคนที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า 2 เข็ม ต้องกระตุ้นด้วยวัคซีนชนิด mRNA ไฟเซอร์หรือโมเดอร์นาอีก 1 เข็ม.



ข้อมูลจาก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

ภาพจาก แฟ้มภาพ AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง