รีเซต

ภูเขาลูกไหนสูงที่สุด ? 4 ภูเขาที่เป็นที่สุดด้านความสูง

ภูเขาลูกไหนสูงที่สุด ? 4 ภูเขาที่เป็นที่สุดด้านความสูง
TNN ช่อง16
8 กรกฎาคม 2567 ( 11:04 )
22
ภูเขาลูกไหนสูงที่สุด ? 4 ภูเขาที่เป็นที่สุดด้านความสูง

เมื่อพูดถึง “อะไรสักอย่างที่สูงที่สุดในโลก” เชื่อว่าภูเขาเอเวอร์เรส ที่ตั้งอยู่ในเทือกเขาหิมาลัย น่าจะเป็นสิ่งแรกที่หลาย ๆ คนคิด ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดเสียทีเดียว เพราะภูเขาเอเวอเรสต์ถือเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในโลกด้วยความสูง 8,848.86 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล แต่หากวัดจากฐานมันไม่ใช่ภูเขาที่สูงที่สุดในโลก


ภูเขาเอเวอเรสต์ (Everest)

ภูเขาไฟเมานาเคอา (Mauna Kea)

ภูเขาที่สูงที่สุดในโลก ชื่อ เมานาเคอา (Mauna Kea) ในฮาวาย เมื่อวัดความสูงโดยใช้ระดับน้ำทะเลเป็นฐาน มันจะมีความสูงเพียงแค่ 4,205 เมตร ต่ำกว่าภูเขาเอเวอเรสต์กว่าครึ่ง แต่หากวัดจากฐาน ซึ่งส่วนใหญ่ของภูเขาไฟเมานาเคอาตั้งอยู่ใต้น้ำ มันจะมีความสูงทั้งหมด 10,211 เมตร ซึ่งสูงกว่าภูเขาเอเวอเรสต์ 


นี่น่าจะเป็นคำตอบของคำถามของบทความนี้ใช่หรือไม่ ? นี่คือจุดที่สูงที่สุดเมื่อวัดจากใจกลางโลกหรือเปล่า ? คำตอบก็คือ ยังไม่ใช่อีก 


ภูเขาไฟชิมโบราโซ (Chimborazo)

แต่คำตอบคือภูเขาไฟที่มีชื่อว่า ชิมโบราโซ (Chimborazo) ในประเทศเอกวาดอร์ มันมีความสูงแค่ 6,268 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ต่ำกว่าภูเขาเอเวอเรสต์ แต่สิ่งที่สร้างความโดดเด่นให้มันคืออยู่ถูกที่ คือภูเขาไฟชิมโบราโซตั้งอยู่ห่างจากเส้นศูนย์สูตรโลกไปทางใต้เพียง 1 องศาเท่านั้น


ซึ่งอย่างที่หลาย ๆ คนทราบ โลกของเราไม่ใช่ทรงกลมที่สมบูรณ์แบบ บริเวณใกล้เส้นศูนย์สูตรจะหนากว่าปกติ เนื่องจากแรงหนีศูนย์กลางที่เกิดจากการที่โลกหมุนรอบตัวเอง และการที่ภูเขาไฟชิมโบราโซอยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตรมาก ๆ นี้ จึงทำให้ยอดของมันอยู่ห่างจากใจกลางโลกมากที่สุดคือ มากกว่ายอดเขาเอเวอเรสต์ถึง 2,072 เมตรเลยทีเดียว


สรุปแล้วทั้ง 3 ภูเขา มีความสูงที่เป็นที่สุดของตัวเอง คือ


- ภูเขาเอเวอเรสต์ เป็นภูเขาที่สูงที่สุดเหนือระดับน้ำทะเล

- ภูเขาไฟเมานาเคอา เป็นภูเขาที่สูงที่สุดเมื่อวัดจากฐาน

- ภูเขาไฟชิมโบราโซ เป็นภูเขาที่มียอดสูงที่สุดเมื่อวัดจากใจกลางโลก


แต่ภูเขาทั้ง 3 ที่เป็นที่สุดของโลกเรานี้ ก็แทบจะเรียกได้ว่าเป็นภูเขาจิ๋วไปเลย เมื่อเทียบกับภูเขาในระบบสุริยะจักรวาล โดยภูเขาที่สูงที่สุดในระบบสุริยะจักรวาลคือภูเขาไฟโอลิมปัส โดยมีความสูงประมาณ 25 กิโลเมตร ซึ่งสูงกว่าภูเขาเอเวอเรสต์ 3 เท่าเลยทีเดียว


ที่มาข้อมูล LivescienceOceanservice

ที่มารูปภาพ Wikipedia

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง