รีเซต

“Air Japan” สายการบินที่มีแค่ “Boeing 787” เพียงลำเดียว !

“Air Japan” สายการบินที่มีแค่ “Boeing 787” เพียงลำเดียว !
TNN ช่อง16
23 กุมภาพันธ์ 2567 ( 13:28 )
123
“Air Japan” สายการบินที่มีแค่ “Boeing 787” เพียงลำเดียว !

สายการบินแอร์ เจแปน (AirJapan - เขียนติดกันตามที่สายการบินจดทะเบียน) ประกาศยกเลิกเที่ยวบิน NQ2 จากท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิไปยังท่าอากาศยานานาชาตินาริตะในญี่ปุ่น ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้โดยสารชาวไทยได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก ซ้ำร้ายยังมีการเปิดเผยด้วยว่าทั้งสายการบิน AirJapan มีเครื่องบินให้บริการเป็นรุ่น Boeing 787-8 เพียงลำเดียวเท่านั้น


ข้อมูลเครื่องบินเพียงลำเดียวของ AirJapan

เครื่องบิน Boeing 787-8 ลำดังกล่าวมีรหัสจดทะเบียนเป็น JA803A ซึ่งรับมอบมาจากสายการบิน All Nippon Airways หรือ ANA ตัวเครื่องจดทะเบียนเมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2012 หรือมีอายุ 11 ปี กับอีก 6 เดือน มีจำนวนที่นั่งผู้โดยสารชั้นประหยัดจำนวน 324 ที่นั่ง จัดเรียงแถวแบบ 3-3-3 และใช้เครื่องยนต์โรลส์-รอยซ์ (Rolls-Royce) รุ่น Trent 1000 แบบ 2 เครื่องยนต์ สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 956 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนความเร็วในการทำการบินอยู่ที่ 903 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อัตราสิ้นเปลืองต่อที่นั่ง อยู่ที่ 2.77 ลิตรต่อระยะการบิน 100 กิโลเมตร ตามที่ TNN Tech นำเสนอก่อนหน้านี้


การทำสายการบิน AirJapan ขัดกฎหมายหรือไม่

วิงทิปส์ (Wingtips) หนึ่งในเพจเฟซบุ๊กด้านการบินชื่อดังของไทย ได้อ้างถึงกฎของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) หรือ CAAT ที่ระบุว่าการตั้งสายการบินในประเทศไทยจะต้องมีเครื่องบินไม่ต่ำกว่า 2 ลำ แต่ในขณะที่ AirJapan นั้นไม่ได้จดทะเบียนสายการบินในไทย ทำให้ไม่สามารถบังคับใช้กฎดังกล่าวได้ 


และในเมื่อ AirJapan มีเครื่องบินเพียงลำเดียวที่ให้บริการ เมื่อเกิดเหตุการณ์อุบัติเหตุหรือความขัดข้องของตัวเครื่องจึงส่งผลให้ไม่มีเครื่องบินให้บริการ เป็นเหตุผลให้เกิดการยกเลิกเที่ยวบิน โดยล่าสุดผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบได้ขึ้นเครื่องบินลำเดิมที่ซ่อมแซมแล้วและถึงสนามบินนานาชาตินาริตะเมื่อเวลา 9.27 นาฬิกา ของวันที่ 23 กุมภาพันธ์ตามเวลาท้องถิ่นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 



AirJapan กับปัญหาที่ต้องรีบแก้ไข

ทั้งนี้ TNN Tech ได้ดูข้อมูลจาก Flightradar 24 เว็บไซต์ติดตามเที่ยวบินพาณิชย์ชื่อดัง พบว่า เที่ยวบิน NQ2 และ NQ1 ที่เดินทางจากสนามบินนานาชาตินาริตะมายังสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิต่างมีประวัติการถึงจุดหมายล่าช้า (Delayed) ย้อนไปถึงวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ยกเลิกเที่ยวบินในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา


โดยตามแผนงานแล้ว AirJapan มีแผนการรับมอบเครื่องบิน Boeing 787-8 เพิ่มเติมลำที่สอง ในเดือนเมษายน ก่อนที่จะทยอยรับเพิ่มเติมรวมเป็นทั้งหมด 6 ลำ ภายในปีงบประมาณ 2025 นี้ พร้อมกับต้องรับมือและเรียกคืนความเชื่อมั่นจากปัญหาที่เกิดจากการที่ Air Japan มีเครื่องบิน Boeing 787-8 เพียงลำเดียวที่ทำการบินในตอนนี้



ข้อมูลจาก Flightradar 24Wikipedia, Plane Spotters

ภาพจาก AirJapan


ข่าวที่เกี่ยวข้อง