รีเซต

ผู้ประกอบการ โอดต้นทุนเพิ่ม 2 เท่า หลังดีเซลพุ่งต่อเนื่อง ต้องลดเที่ยววิ่งเพื่อประหยัดค่าน้ำมัน

ผู้ประกอบการ โอดต้นทุนเพิ่ม 2 เท่า หลังดีเซลพุ่งต่อเนื่อง ต้องลดเที่ยววิ่งเพื่อประหยัดค่าน้ำมัน
มติชน
18 พฤษภาคม 2565 ( 10:37 )
31
ผู้ประกอบการ โอดต้นทุนเพิ่ม 2 เท่า หลังดีเซลพุ่งต่อเนื่อง ต้องลดเที่ยววิ่งเพื่อประหยัดค่าน้ำมัน

วันนี้ (18 พฤษภาคม 2565) ผู้ประกอบการรถขนส่ง ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ต่างรู้สึกกังวลใจเป็นอย่างมาก ภายหลังจากที่ราคาน้ำมันดีเซล มีแนวโน้มจะปรับราคาสูงขึ้นเตะลิตรละ 35 บาท ในวันนี้ โดยผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปที่บริษัท N&B โลจิสติคส์ จำกัด ต.ด่านเกวียน อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งสินค้ารายใหญ่ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีรถขนส่ง ทั้งรถกระบะ รถจัมโบ้ รถ 6 ล้อ และรถ 10 ล้อ อยู่กว่า 200 คัน วิ่งให้บริการส่งสินค้าทั่วประเทศ ตอนนี้ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มสูงขึ้นเป็น 2 เท่า เมื่อเทียบจากช่วงต้นปี จากผลกระทบน้ำมันดีเซลที่ปรับราคาสูงขึ้นในขณะนี้

 

นายทองคำ ธงธุระมานิตย์กุล ผู้บริหารการเดินรถ บริษัท N&B โลจิสติคส์ จำกัด เปิดเผยว่า จากภาวะเศรษฐกิจของแพงในปัจจุบันนี้ก็ทำให้บริษัทได้รับผลกระทบอยู่แล้ว ต้องมาเจอกับราคาน้ำมันดีเซล ที่แพงขึ้นอีก ตอนนี้ค่าใช้จ่ายในบริษัทโดยเฉพาะค่าน้ำมัน ต้องจ่ายเพิ่มเป็น 2 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงต้นปีที่ผ่านมา เช่นเมื่อวานนี้ตนเพิ่งจ่ายค่าน้ำมันให้รถขนส่ง 6 ล้อ เที่ยวจาก จ.ขอนแก่น ไป จ.สุรินทร์ เป็นเงิน 4,000 บาท ทั้งที่เมื่อช่วงต้นปีค่าน้ำมันเที่ยวนี้จะจ่ายเพียง 2,500 บาทเท่านั้น แต่ตอนนี้ค่าน้ำมันเท่าเดิมวิ่งไม่ถึงแล้ว ส่วนรถที่วิ่งส่งของสายยาวไปภาคเหนือ ภาคใต้ ไม่ต้องพูดถึง จ่ายค่าน้ำมันจนแทบจะไม่เหลือกำไรเลย ดังนั้นบริษัทก็ต้องพยายามปรับตัว โดยการลดเที่ยววิ่งลงเป็นบางเที่ยว หากเที่ยววิ่งใกล้ๆ ที่ของไม่เต็มรถ ก็จะนำมาให้รถเที่ยววิ่งยาวส่งแทน เพื่อประหยัดค่าน้ำมัน

 

แต่ทั้งนี้ก็ต้องให้ทันเวลาด้วย เพราะหัวใจของบริษัทขนส่ง คือความเร็ว ตรงต่อเวลา หากช้าไปเพียงแค่ไม่กี่ชั่วโมง ก็จะทำให้เสียลูกค้าได้ ซึ่งสินค้าที่บริษัทส่ง ส่วนใหญ่ก็จะเป็นสินค้าอุปโภคบริโภค ที่มีความจำเป็นในชีวิตประจำวันของประชาชน ถ้ายังเป็นเช่นนี้อยู่อีก ผู้ประกอบการขนส่งก็คงจะอยู่ไม่ได้ ต้องขอปรับราคาค่าขนส่งเพิ่มขึ้น ซึ่งจะกระทบทำให้สินค้าอุปโภคบริโภคเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย ประชาชนจะได้รับความเดือดร้อนกันทั่วหน้า จึงอยากให้รัฐบาลช่วยพยุงราคาน้ำมันดีเซล ไม่ให้สูงไปกว่านี้ หรือถ้าเป็นไปได้ขอให้ลดราคาลงมากกว่าปัจจุบันนี้ด้วยก็ยิ่งดี เพราะทุกวันนี้ประชาชนก็ได้รับความเดือดร้อนกับค่าครองชีพต่างๆ ที่สูงอยู่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง