รีเซต

การ์ดแตก! "วานูอาตู" พบผู้ป่วยโควิด-19 รายแรกของปท.

การ์ดแตก! "วานูอาตู" พบผู้ป่วยโควิด-19 รายแรกของปท.
TNN ช่อง16
11 พฤศจิกายน 2563 ( 15:55 )
94
การ์ดแตก! "วานูอาตู" พบผู้ป่วยโควิด-19 รายแรกของปท.

วันนี้( 11 พ.ย.63) กระทรวงสาธารณสุขวานูอาตูแถลงว่า ชายวัย 23 ปี ที่เพิ่งกลับมาจากสหรัฐได้รับการยืนยันว่า ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นคนแรกของประเทศ โดยตรวจพบเชื้อระหว่างการกักตัว ถือเป็นผู้ป่วยเข้าประเทศไม่ใช่การระบาดในประเทศ ทางการได้ดำเนินกระบวนทางด้านสาธารณสุขเพื่อควบคุมเชื้อแล้ว แถลงการณ์ระบุด้วยว่า ชายคนนี้ไม่แสดงอาการ ถูกแยกจากผู้โดยสารคนอื่นๆบนเที่ยวบินกลับวานูอาตู เนื่องจากมาจากสหรัฐที่มีความเสี่ยงสูง เขาปฏิบัติตามมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมทุกอย่างเมื่อเดินทางเข้าประเทศ เจ้าหน้าที่กำลังติดตามผู้ใกล้ชิดเขาทุกคน

วานูอาตู ปิดพรมแดนตั้งแต่เดือนมีนาคมแม้มีผลกระทบทางเศรษฐกิจ เนื่องจากเกรงว่าโครงสร้างพื้นฐานทางสาธารณสุขที่ไม่ดีพอจะทำให้เสี่ยงเกิดการแพร่ระบาด ส่วนประเทศเกาะอื่นๆในมหาสมุทรแปซิฟิกไม่ว่าจะเป็นคีรีบาติ ไมโครนีเซีย นาอุรู ปาเลา ซามัว ตองกาและตูวาลู เชื่อว่าขณะนี้ยังคงปลอดจากโรคโควิด-19 อยู่

ด้านรัฐมนตรีสาธารณสุขมองโกเลียแถลงว่า สตรีในกรุงอูลานบาตอร์เป็นผู้ติดเชื้อในประเทศคนแรก ติดเชื้อจากสามีที่เป็นคนขับรถบรรทุกสินค้าจากรัสเซีย สามีตรวจพบเชื้อหลังจากกักโรค 21 วัน ทางการได้กักโรค 24 คนที่ใกล้ชิดกับสามีภรรยาคู่นี้แล้ว สั่งปิดกรุงอูลานบาตอร์เป็นเวลา 3 วัน ปิดโรงเรียน และขอให้ผู้ไปคอนเสิร์ตเดียวกับสามีภรรยาคู่นี้ไปรับการตรวจหาเชื้อด้วย จนถึงขณะนี้มองโกเลียมีผู้ป่วยสะสม 376 คน ทั้งหมดเป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ และยังไม่มีผู้เสียชีวิต

มองโกเลีย มีพรมแดนทางเหนือติดกับรัสเซีย ทางใต้ติดกับจีนและได้ปิดพรมแดนด้านจีน ตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม ปิดโรงเรียนและสถานที่สาธารณะอย่างรวดเร็ว เพราะเกรงว่าโครงสร้างพื้นฐานในประเทศจะไม่สามารถรับมือกับการติดเชื้อใหญ่ได้ ดร.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก เพิ่งทวีตชมเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า มองโกเลียเป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่า การปฏิบัติตามคำแนะนำทางสาธารณสุขที่ได้รับการพิสูจน์แล้วจะช่วยหยุดยั้งการแพร่ระบาดได้



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง