รีเซต

นาซ่า เผยพบ "น้ำบนดวงจันทร์" มากกว่าที่คิดไว้

นาซ่า เผยพบ "น้ำบนดวงจันทร์" มากกว่าที่คิดไว้
TNN ช่อง16
27 ตุลาคม 2563 ( 07:01 )
539
นาซ่า เผยพบ "น้ำบนดวงจันทร์" มากกว่าที่คิดไว้

วันนี้( 27 ต.ค.63) องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐ หรือ นาซา เผยแพร่ผลการศึกษาใหม่ 2 ฉบับผ่านวารสารเนเจอร์ แอสโตรโนมี สรุปผลการวิเคราะห์หลักฐานเกี่ยวกับน้ำบนดวงจันทร์ พบว่าบริวารของโลกดวงนี้มีน้ำมากกว่าที่เคยคิดเอาไว้ 

 

โดยนักวิทยาศาสตร์เคยตรวจพบน้ำบนดวงจันทร์มาก่อน บริเวณขั้วเหนือและขั้วใต้ของดวงจันทร์ ซึ่งมีอากาศหนาวเย็นที่สุดและอยู่ใต้เงามืดตลอดเวลาเท่านั้น แต่ล่าสุดหอสังเกตการณ์ชั้นบรรยากาศเพื่อการศึกษาดาราศาสตร์ด้วยอินฟราเรดของนาซา ซึ่งอยู่บนเครื่องบินโบอิ้ง 747 ดัดแปลง ตรวจพบโมเลกุลของน้ำในบริเวณที่แสงอาทิตย์ส่องถึงในแอ่งคลาเวียส (Clavius Crater) หนึ่งในหลุมอุกกาบาตที่ใหญ่ที่สุดบนดวงจันทร์ ที่สามารถมองได้จากโลก 

 


 

สำหรับปริมาณน้ำที่พบเท่ากับน้ำในขวดน้ำขนาด 12 ออนซ์ อยู่ในดินของดวงจันทร์ 1 ลูกบาศก์เมตร ถือเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นมาก เพราะที่ผ่านมาเชื่อว่าน้ำที่ปรากฏบนพื้นผิวดวงจันทร์ส่วนที่แสงอาทิตย์ส่องถึงจะระเหยไปหมดในเวลากลางวัน การค้นพบล่าสุดนี้สำคัญต่อการสำรวจอวกาศของมนุษย์มาก โดยเฉพาะนาซาที่มีแผนจะส่งมนุษย์ไปดวงจันทร์อีกครั้งในปี 2567 และมีความคิดที่จะสร้างฐานบนดวงจันทร์ เนื่องจากนักบินอวกาศอาจใช้น้ำบนดวงจันทร์เป็นทรัพยากรณ์ หรือเป็นเชื้อเพลิงเพื่อเดินทางสำรวจไปในอวกาศที่มีความลึกขึ้น เช่นภารกิจสำรวจดาวอังคารในอนาคต

 

อย่างไรก็ดี นักวิทยาศาสตร์ยังจำเป็นต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับธรรมชาติของแหล่งน้ำที่พบบนดวงจันทร์ เพื่อช่วยให้ตัดสินใจได้ว่า นักสำรวจดวงจันทร์ในอนาคตจะสามารถเข้าถึงแหล่งน้ำดังกล่าวเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ได้สูงสุดอย่างไร

 

 

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง