รีเซต

'เวียดนาม' เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชนแล้ว

'เวียดนาม' เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชนแล้ว
Xinhua
8 มีนาคม 2564 ( 15:28 )
97
'เวียดนาม' เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชนแล้ว

 ฮานอย, 8 มี.ค. (ซินหัว) -- กระทรวงสาธารณสุขของเวียดนามเริ่มดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุใหม่ (โควิด-19) ในวันจันทร์ (8 มี.ค.) โดยตั้งเป้าหมายฉีดวัคซีนให้ประชาชนทั่วประเทศกว่า 100 ล้านโดส ซึ่งนับเป็นแผนการฉีดวัคซีนครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์เวียดนาม

 

เวียดนามเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) โดสแรกให้บุคลากรทางการแพทย์ที่รักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 โดยตรงในกรุงฮานอย เมืองหลวงของเวียดนาม นครโฮจิมินห์ทางตอนใต้ และจังหวัดหายเซืองทางตอนเหนือ ตั้งแต่ 08.00 น. ของวันจันทร์ (8 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

 

กระทรวงฯ ระบุว่าการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เป็นมาตรการสำคัญและมีประสิทธิภาพเชิงรุกในกระบวนการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งยังเป็นพันธกิจสำคัญอันดับแรกของรัฐบาลเพื่อช่วยฟื้นฟูวิถีชีวิตกลับสู่ภาวะปกติ

 

เวียดนามจะเริ่มฉีดวัคซีนในเมืองและจังหวัดอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกล่าสุดในอีกไม่กี่วันข้างหน้า โดยตั้งเป้าหมายฉีดให้ผู้ปฏิบัติงานแนวหน้าในการรับมือโรคระบาด อาทิ บุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ในศูนย์กักตัว เจ้าหน้าที่แกะรอยผู้มีประวัติติดต่อใกล้ชิด ตำรวจ และกองกำลังป้องกันประเทศในท้องถิ่น

 

อนึ่ง เวียดนามได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของแอสตราเซเนกาจากสหราชอาณาจักรชุดแรก จำนวน 117,600 โดส เมื่อวันที่ 24 ก.พ. และหากนับถึงช่วงเช้าวันจันทร์ (8 มี.ค.) เวียดนามมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมอยู่ที่ 2,512 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง