รีเซต

'กาฬสินธุ์' เตรียมพร้อมเปลี่ยนผ่านสู่โรคประจำถิ่น ยอดป่วย-ตายลดต่อเนื่อง วอนกลุ่ม 608 รับเข็มกระตุ้น

'กาฬสินธุ์' เตรียมพร้อมเปลี่ยนผ่านสู่โรคประจำถิ่น ยอดป่วย-ตายลดต่อเนื่อง วอนกลุ่ม 608 รับเข็มกระตุ้น
มติชน
17 มิถุนายน 2565 ( 15:47 )
69
'กาฬสินธุ์' เตรียมพร้อมเปลี่ยนผ่านสู่โรคประจำถิ่น ยอดป่วย-ตายลดต่อเนื่อง วอนกลุ่ม 608 รับเข็มกระตุ้น

17 มิถุนายน นายแพทย์อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ภาพรวมเหมือนกันกับสถานการณ์ของประเทศคืออยู่ในช่วงขาลงชัดเจน มีผู้ป่วยติดเชื้อลดน้อยลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสัปดาห์นี้มีผู้ป่วยติดเชื้อเข้ารักษาในโรงพยาบาลเฉลี่ยแต่ละวันเพียงหลักสิบคน บางวันมีผู้ป่วยหลักหน่วย จากเดิมในช่วงที่ผ่านมาพบผู้ป่วยมากถึงหลักร้อย และหลักพันคน รวมทั้งจำนวนผู้ป่วยอาการหนักและเสียชีวิตก็ลดลงเช่นกัน ซึ่งเป็นไปตามการคาดการณ์ของกระทรวงสาธารณสุขที่ได้วางแผนเอาไว้ ทั้งนี้ สถานการณ์ใน จ.กาฬสินธุ์ ล่าสุดยอดผู้ป่วยวันนี้มี 34 ราย กำลังรักษา 150 ราย ยอดผู้ป่วยสะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 ถึงปัจจุบันรวม 23,216 ราย

 

นายแพทย์อภิชัยกล่าวต่อว่า สำหรับการเตรียมความพร้อมเปลี่ยนผ่านเข้าสู่โรคประจำถิ่น ขณะนี้ สสจ.กาฬสินธุ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการเตรียมความพร้อม ทั้งฝ่ายดูแลรักษาของหน่วยงานภาพรัฐ โดยเฉพาะโรงพยาบาลทุกแห่ง ขณะนี้ได้เตรียมพร้อมมาตรการ 3 พอไว้แล้ว ทั้งหมอพอ ยาพอ และเตียงพอ ซึ่งเป็นการวางแผนเตรียมพร้อมไว้หากมีผู้ป่วยจะต้องได้รับการรักษาโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทุกราย จัดเตรียมยาไว้ในโรงพยาบาลหลักและโรงพยาบาลชุมชน รวมทั้งมีเตียงอย่างเพียงพอ

 

 

“แม้สถานการณ์โรคโควิด-19 ในพื้นที่กาฬสินธุ์จะดีขึ้น แต่ยังอยากขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 เหมือนเดิมด้วย โดยเฉพาะการจัดงานศพ งานบวช งานแต่ง หรืองานบุญประเพณีต่างๆ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่รวมคนมากๆ ก็ต้องปฏิบัติตามมาตรการ ขอให้ช่วยกันป้องกันไปอีกสักระยะหนึ่งก่อน เพื่อที่จะเข้าสู่โรคประจำถิ่นได้เร็วขึ้น

 

“นอกจากนี้ ยังอยากขอความร่วมมือและประชาสัมพันธ์เรื่องการฉีดวัคซีนเข้มกระตุ้น โดยเฉพาะกลุ่ม 608 ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว ซึ่งทั้ง 2 กลุ่มนี้อยากให้เข้ามาฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 หรือเข็มกระตุ้นให้มากกว่านี้ เพราะขณะนี้มีกลุ่ม 608 เข้ามารับการฉีด 45 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น” นายแพทย์ สสจ.กาฬสินธุ์กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง