รีเซต

ประวัติ "บ้านสุขาวดี" คฤหาสน์ริมทะเล แลนด์มาร์คท่องเที่ยวพัทยา

ประวัติ "บ้านสุขาวดี" คฤหาสน์ริมทะเล แลนด์มาร์คท่องเที่ยวพัทยา
TNN ช่อง16
31 พฤษภาคม 2566 ( 10:04 )
1.9K
ประวัติ "บ้านสุขาวดี" คฤหาสน์ริมทะเล แลนด์มาร์คท่องเที่ยวพัทยา

ประวัติ "บ้านสุขาวดี" คฤหาสน์ริมทะเล แลนด์มาร์คท่องเที่ยวพัทยา ภายในบ้านและสวนภายนอกถูกตกแต่งอย่างสวยงามอลังการ


บ้านสุขาวดี เป็นคฤหาสน์ริมทะเลพัทยาของ ด.ร.ปัญญา โชติเทวัญ เจ้าของสหฟาร์ม ผู้ส่งออกผลผลิตทางการเกษตรรายใหญ่ของไทย แนวคิดการสร้างบ้านสุขาวดีเกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2543 ซึ่งเป็นช่วงวิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ธุรกิจน้อยใหญ่ล้มละลาย ต่างชาติยึดธุรกิจของคนไทย ด.ร. ปัญญา สร้างคฤหาสน์อันหรูหรานี้ท่ามกลางความร่วมแรงร่วมใจของทีมงานหลายร้อยชีวิต เพื่อแสดงให้ว่าคนไทยมีความสามัคคีกลมเกลียว มีศักยภาพและศักดิ์ศรีไม่แพ้ต่างชาติ 


ภาพจากเฟซบุ๊ก Baan Sukhawadee บ้านสุขาวดี-富贵黄金屋

 


บ้านสุขาวดีตั้งอยู่บนถนนสุขุมวิทหลักกิโลเมตรที่ 129 มีเนื้อที่กว่า 80 ไร่และมีหาดยาว 400 เมตร ประกอบด้วยกลุ่มอาคารร่วมสมัยสีชมพู-ฟ้า ตกแต่งภายในบ้านและสวนภายนอกสวยงาม และมีความหมายแฝงในเชิงนามธรรม อาคารที่น่าสนใจได้แก่ อาคารพระแม่กวนอิม ซึ่งเป็นที่พักอาศัยของครอบครัวโชติเทวัญ ภายในมีห้องจัดเลี้ยงรับรอง ห้องอเนกประสงค์สำหรับประชุมสัมมนา 500 คน และเป็นที่ประดิษฐานแม่กวนอิมปางประทานพรประทับมังกร ประดับด้วยอัญมณีล้ำค่าที่ประเมินค่าไม่ได้ 



ภาพจากเฟซบุ๊ก Baan Sukhawadee บ้านสุขาวดี-富贵黄金屋

 


อาคารโดมพระ ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ รวมทั้งพระพุทธรูปปางประสูติสูง 9.28 เมตร อาคารพุทธบารมี เป็นอาคารหอประชุมที่ตกแต่งอย่างอลังการ เช่น จิตรกรรมฝาผนังสวยงามสร้างสรรค์โดยกรมศิลปากร พื้นปูด้วยพรมชิ้นเดียวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียแปซิฟิก อาคารหลังนี้มีห้องประชุมสัมมนาจำนวนมากสำหรับจัดกิจกรรมของสหฟาร์มและบริษัทในเครือ อาคารพุทธบารมีเคยเป็นสถานที่ต้อนรับบุคคลสำคัญและจัดงานระดับชาติมาแล้ว 



นอกจากนี้ภายในยังประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุพร้อมตกแต่งอย่างสวยงามสมพระพุทธบารมี ชมบ้านสุขาวดีกันทั่วทุกมุมแล้ว นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สหฟาร์มในราคาพิเศษได้ที่นี่เช่นกัน 


ภาพจากเฟซบุ๊ก Baan Sukhawadee บ้านสุขาวดี-富贵黄金屋

 


บ้านสุขาวดีเปิดให้นักท่องเที่ยวทั่วไปเข้าชมทุกวัน เวลา 08.30-18.00 น. ค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ (ไทย) 180 บาทผู้ใหญ่ (ชาวต่างชาติ) 500 บาทนิสิตนักศึกษา (แสดงบัตรประจำตัว) 100 บาทผู้สูงอายุ (60 ปีขึ้นไป) 100 บาทพระภิกษุ (แสดงบัตรประจำตัว) ฟรี เด็ก (ไทย และ ชาวต่างชาติ) ค่าเข้าชมส่วนสูงน้อยกว่า 100 เซนติเมตร ฟรีส่วนสูง 100-120 เซนติเมตร(ไทย) 100 บาทส่วนสูง 100-120 เซนติเมตร(ไทย) 300 บาทส่วนสูง 120 เซนติเมตร ขึ้นไป คิดราคาตามผู้ใหญ่


ข้าราชการไทย(แสดงบัตรข้าราชการ) 150 บาท การเดินทาง บ้านสุขาวดี เลขที่ 219 หมู่ 2 ถนนสุขุมวิท ตำบลนาเกลือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี 20150 อยู่ติดถนนสุขุมวิท ด้านฝั่งชายทะเล ใกล้กับโรงแรมชลจันทร์ และที่ว่าการอำเภอบางละมุง สอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร. 0 3822 3454 ,0 3822 3235 หรือทางเว็บไซต์ http://www.sukhawadee.com


ภาพจากเฟซบุ๊ก Baan Sukhawadee บ้านสุขาวดี-富贵黄金屋

 



ภาพจากเฟซบุ๊ก Baan Sukhawadee บ้านสุขาวดี-富贵黄金屋

 


ล่าสุดถูกรื้อถอน


เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2566 จากกรณีที่เมืองพัทยา ลงพื้นที่ปิดหมายประกาศตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 แบบ ค.3, ค.4, ค.7 และ ค.10 ในอาคาร 3 หลังภายในบ้าน “บ้านสุขาวดี” ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังพบว่าอาคารเหล่านี้บุกรุกที่สาธารณะและมีการก่อสร้างโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมทั้งอาคารที่มีการก่อสร้างยังไม่ได้เว้นระยะตามแนวร่นจากระดับน้ำทะเลในระยะ 20 เมตร ตามประกาศของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นการดำเนินงานใหม่ในรอบที่ 2 หลังออกประกาศคำสั่งในครั้งแรกไปแล้ว แต่ทางบ้านสุขาวดี  ได้อุทธรณ์คำสั่งต่อคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์จังหวัดชลบุรี กระทั่งมีการพิจารณาว่าประกาศคำสั่งเมืองพัทยายังไม่ครบองค์ประกอบ และเหตุผลในการรื้อถอนไม่ครบถ้วนจึงให้มีการดำเนินการออกคำสั่งใหม่นั้น


สำหรับอาคาร A ซึ่งเป็นอาคารขนาดใหญ่ที่ก่อสร้างอยู่บนพื้นที่ดินสาธารณะขนาด 11 ไร่ 1 งาน โดยสร้างอาคารเป็นโครงเหล็ก 2 ชั้น จำนวน 1 หลัง และป้ายโฆษณาจำนวน 2 ป้าย แต่ผู้ถูกฟ้องให้เหตุผลว่า อาคารดังกล่าวตั้งอยู่พื้นที่งอกตามธรรมชาติ แต่เมืองพัทยามั่นใจว่าจากแนวเขตการรังวัดและภาพถ่ายทางอากาศเป็นการบุกรุกพื้นที่สาธารณะอย่างแน่นอน จึงเป็นข้อพิพาทเพื่อรอผลการตรวจสอบ ซึ่งต่อมาศาลปกครองได้มีคำสั่งคุ้มครองเป็นการชั่วคราว กระทั่งที่สุดศาลก็มีคำสั่งยกเลิกการคุ้มครองแล้ว เมืองพัทยาจึงเร่งเข้ามาดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวชลบุรี

 


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวชลบุรี

 





ที่มา https://thai.tourismthailand.org

ภาพจากเฟซบุ๊ก Baan Sukhawadee บ้านสุขาวดี-富贵黄金屋

ข่าวที่เกี่ยวข้อง