รีเซต

อียิปต์ประท้วงเดือดไล่ผู้นำปะทะตำรวจ ดับ 1

อียิปต์ประท้วงเดือดไล่ผู้นำปะทะตำรวจ ดับ 1
TNN ช่อง16
26 กันยายน 2563 ( 15:45 )
192
อียิปต์ประท้วงเดือดไล่ผู้นำปะทะตำรวจ ดับ 1

วันนี้ ( 26 ก.ย. 63 )ชาวอียิปต์จำนวนหนึ่งได้ลุกฮือประท้วงขับไล่ประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซีซี ต่อเนื่องเป็นวันที่ 6 เมื่อวานนี้้ ในหลายเมืองของประเทศ โดยเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ทำตรวจ โดยเฉพาะในกรุงไคโร เมืองหลวง, กิซา, ดาเมียตตา และ ลักซอร์ ทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งเหตุการณ์ความรุนแรงทำให้มีผู้ประท้วงเสียชีวิตแล้ว 1 คน 


จากคลิปวิดีโอที่เผยแพร่ในโลกออนไลน์ จะพบว่ามีผู้ประท้วงในกรุงไคโรตะโกนร่ำร้องว่า "พูดให้ดังและอย่าไปกลัว อัล-ซีซี ควรต้องลงจากตำแหน่งแล้ว" ขณะที่ผู้ประท้วงอีกจำนวนมากได้เผายางรถยนต์ และปิดกั้นถนนหลายสายในเมืองกิซ่า และยังมีภาพของเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปิดล้อมผู้ประท้วงก่อนที่จะพยายามจับกุมฝูงชน ทำให้ผู้ประท้วงแตกกระเจิงไปคนละทิศละทาง 


นอกจากนี้ยังมีคลิปวิดีโอจะเห็นว่ามีตำวรจในชุดสีดำ ชี้ปืนไปยังกลุ่มผู้ประท้วงเพื่อสลายการชุมนุม โดยตามรายงานระบุว่าเป็นเหตุการร์ที่เกิดขึ้นในหมู่บ้าน คาฟ ซาด เมือง ดาเมียตตา 


กลุ่มสิทธิมนุษยชน์นัจดา เปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิต อยู่ในหมู่บ้าน อัล บลิดา ในเมืองกิซ่า โดยเป็นชายวัย 25 ปี ถูกยิงสังหารขณะร่วมการประท้วง และมีผู้บาดเจ็บอีก 3 คน จากเหตุการณ์เดียวกัน


การลุกฮือประท้วงต่อต้านรัฐบาลในประเทศอียิปต์ครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่ ปธน.อัล-ซีซี ได้ตัดสินใจที่สั่งทำลายสิ่งก่อสร้างผิดกฎหมายทั่วประเทศ ซึ่งส่งผลกระทบต่อชุมชนยากจนหลายแห่งทั่วประเทศ ซึ่งล้วนแต่ประสบปัญหาชีวิตความเป็นอยู่ และเศรษฐกิจของครัวเรือนนับตั้งแต่ถูกสั่งล็อกดาวน์ป้องกันโควิด-19


ทั้งนี้ การประท้วงในอียิปต์ต่อต้านนายอัล-ซีซี ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก หลังเขาสั่งห้ามการชุมนุมแบบผิดกฎหมายนับตั้งแต่ขึ้นดำรงตำแหน่งเมื่อปี 2556 หลังการปลดอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี 


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง