รีเซต

"ศาลอุทธรณ์" ไม่ให้ประกันตัว "พรชัย" ชี้พฤติการณ์ร้ายแรงหลังถูกจำคุก20 ปีคดีจัดซื้อครุภัณฑ์

"ศาลอุทธรณ์" ไม่ให้ประกันตัว "พรชัย" ชี้พฤติการณ์ร้ายแรงหลังถูกจำคุก20 ปีคดีจัดซื้อครุภัณฑ์
มติชน
1 เมษายน 2563 ( 18:38 )
458
"ศาลอุทธรณ์" ไม่ให้ประกันตัว "พรชัย" ชี้พฤติการณ์ร้ายแรงหลังถูกจำคุก20 ปีคดีจัดซื้อครุภัณฑ์
ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวด้วยเหตุพฤติการณ์แห่งคดีร้ายแรง จากกรณี ศาลอาญาคดีทุจริตฯภาค 3 พิพากษาคุก’พรชัย โควสุรัตน์’ อดีตนายกอบจ. อุบลราชธานี 20 ปี ยกฟ้อง 2 จำเลยที่เป็นอดีตผู้บริหารระดับสูงใน สกสค. 2 รายคดีทุจริตจัดซื้อครุภัณฑ์ส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีงบอุดหนุนกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นปี50
เมื่อวันที่ 1 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณี เมื่อวันที่ 31มี.ค.2563 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 3 มีคำพิพากษาจำคุก 20 ปีนายพรชัย โควสุรัตน์ อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) อุบลราชธานี ในคดีที่ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) กล่าวหาทุจริตจัดซื้อครุภัณฑ์ส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีงบอุดหนุนจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น 2550ที่มีองค์การค้าของคุรุสภา ศึกษาภัณฑ์พาณิชย์สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา(สกสค.) เป็นผู้ขาย วงเงิน 9.9 ล้านบาท โดยมีการจ่ายเงินล่วงหน้า 50%เป็นเงิน 4.4 ล้านบาท ให้กับผู้ขาย ทั้ง ๆที่ไม่มีหลักประกันในการชำระเงินล่วงหน้าแต่อย่างใด
ทั้งนี้ในคำพิพากษาของศาลคดีหมายเลขดำที่ อท 42/2562 คดีหมายเลขแดงที่ อท35/2563 ระหว่างอัยการสูงสุด (อสส.) โจทก์ กับนายพรชัย โควสุรัตน์ ที่ 1และพวกรวม 3 คนเป็นจำเลย ระบุว่า นายพรชัย (จำเลยที่ 1 )มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 เดิมพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542(พ.ร.บ.ฮั้ว) มาตรา 12 การกระทำของจำเลยที่ 1 เป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา91 รวม 4กระทง ให้ลงโทษตาม พรบ.ฮั้วฯ ซึ่งเป็นบทที่มีโทษหนักสุดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา90 จำคุกกระทงละ 5 ปี รวม 4 กระทงเป็นจำคุกมีกำหนด 20 ปี และให้ยกฟ้อง จำเลยที่ 2 และจำเลยที่ 3 ต่อมา
เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น.วันที่ 1 เม.ย. 2563 จำเลยที่ 1ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวในชั้นอุทธรณ์
ศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้ส่งศาลอุทธรณ์พิจารณาโดยศาลได้อ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์ให้จำเลยที่ 1 ฟังและมีคำสั่งว่า
พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้วเห็นว่าข้อหามีอัตราโทษสูง พฤติการณ์แห่งคดีเป็นเรื่องร้ายแรงศาลชั้นต้นลงโทษให้จำคุก 20 ปี หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวมีเหตุอันควรเชื่อว่า จำเลยที่ 1 จะหลบหนีจึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 1 ในระหว่างอุทธรณ์ จำเลยมี 3 รายได้แก่ นายพรชัย โควสุรัตน์ พร้อมด้วยอดีตผู้บริหารระดับสูงใน สกสค. 2ราย โดยศาลคดีทุจริตฯภาค 3 พิพากษาลงโทษจำคุกนายพรชัย แค่เพียงรายเดียวส่วนอดีตผู้บริหารระดับสูงอีก 2 ราย ศาลพิพากษายกฟ้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง