รีเซต

ศาลอุทธรณ์ปัดคำฟ้องทีมทรัมป์ หวังสกัดรับรองชัยชนะไบเดนที่รัฐเพนซิลเวเนีย

ศาลอุทธรณ์ปัดคำฟ้องทีมทรัมป์ หวังสกัดรับรองชัยชนะไบเดนที่รัฐเพนซิลเวเนีย
มติชน
28 พฤศจิกายน 2563 ( 13:50 )
96
ศาลอุทธรณ์ปัดคำฟ้องทีมทรัมป์ หวังสกัดรับรองชัยชนะไบเดนที่รัฐเพนซิลเวเนีย

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ศาลอุทธรณ์ของสหรัฐอเมริกาปฏิเสธคำร้องของทีมหาเสียงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งพรรครีพับลิกัน ที่พยายามจะขัดขวางการประกาศรับรองนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่จากพรรคเดโมแครต เป็นฝ่ายคว้าชัยชนะในรัฐเพนซิลเวเนีย

 

โดยคณะผู้พิพากษา 3 คนของศาลอุทธรณ์ชี้ว่าทีมหาเสียงของทรัมป์ไม่ได้ชี้ชัดถึงข้อกล่าวหาใดโดยเฉพาะหรือแสดงหลักฐานที่พิสูจน์ข้อกล่าวหาใดๆได้

 

คำชี้ขาดนี้ของศาลอุทธรณ์ ถือเป็นความล้มเหลวอีกครั้งของทรัมป์ในความพยายามที่จะคว่ำผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

 

ศาลอุทธรณ์สหรัฐถูกร้องของให้พิจารณาคำตัดสินของศาลชั้นต้นที่ปฏิเสธความพยายามของทีมหาเสียงของทรัมป์ที่ขอให้ศาลสั่งให้บัตรลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนหลายล้านใบในรัฐเพนซิลเวเนียเป็นโมฆะ ซึ่งการปฎิเสธคำร้องดังกล่าวของศาลชั้นต้น เป็นการเปิดทางให้รัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งเป็นรัฐสมรภูมิสำคัญ จะสามารถประกาศรับรองชัยชนะของไบเดนในรัฐนี้ได้ โดยไบเดนจะได้คะแนนเสียงอิเลคโทรัลโหวตในรัฐเพนซิลเวเนียไป 20 เสียง ซึ่งมีผลอย่างสำคัญต่อเก้าอี้ประธานาธิบดีของไบเดน

 

ทั้งนี้ทีมหาเสียงของทรัมป์พยายามต่อสู้ทางกฎหมายด้วยการยื่นฟ้องต่อศาลในหลายรัฐโดยกล่าวอ้างว่ามีการโกงการเลือกตั้งเกิดขึ้นโดยไม่ได้แสดงพยานหลักฐานใดมาสนับสนุน ซึ่งความพยายามนี้ของทีมทรัมป์ไม่เป็นประสบเท่าไรนัก

ขณะที่ไบเดนถูกคาดหมายว่าจะชนะทรัมป์ด้วยการคว้าคะแนนเสียงอิเลคโทรัลโหวตได้ 306 เสียง ต่อ 232 เสียง ซึ่งคะแนนเสียงของไบเดนที่ได้ดังกล่าวเกิน 270 เสียงตามที่กำหนดที่จะได้เป็นผู้ครองทำเนียบขาว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง