รีเซต

เกมเปลี่ยน! นักลงทุนต่างชาติแห่ถามม็อบ-เคอร์ฟิว ชี้เอกชนเริ่มทบทวนแผนลงทุนใหม่ รอดูสถานการณ์ในไทย

เกมเปลี่ยน! นักลงทุนต่างชาติแห่ถามม็อบ-เคอร์ฟิว ชี้เอกชนเริ่มทบทวนแผนลงทุนใหม่ รอดูสถานการณ์ในไทย
ข่าวสด
20 ตุลาคม 2563 ( 16:59 )
78
เกมเปลี่ยน! นักลงทุนต่างชาติแห่ถามม็อบ-เคอร์ฟิว ชี้เอกชนเริ่มทบทวนแผนลงทุนใหม่ รอดูสถานการณ์ในไทย

เกมเปลี่ยน! นักลงทุนต่างชาติแห่ถามม็อบ-เคอร์ฟิว ชี้เอกชนเริ่มทบทวนแผนลงทุนใหม่ รอดูสถานการณ์ในไทยว่าจะเป็นอย่างไร

นักลงทุนต่างชาติทบทวนแผน - นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้มีนักลงทุนต่างชาติ ติดต่อมาทางสภาหอฯ และสถานทูตถึงสถานการณ์ในประเทศไทย โดยได้สอบถามถึงความปลอดภัยและท่าทีของรัฐบาล รวมถึงเรื่องการเคอร์ฟิวด้วย ซึ่งต้องยอมรับว่าตอนนี้มีเอกชนบางส่วน เริ่มพิจารณาในแผนการลงทุนใหม่ โดยรอดูสถานการณ์ในประเทศว่าจะเป็นอย่างไรภายในระยะเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ โดยภายในวันที่ 20 ต.ค. 2563 ทางสภาหอฯ จะจัดการหารือระดมความคิดในหน่วยงานถึงทิศทางของเศรษฐกิจในประเทศ รวมถึงปัญหาการชุมนุมของคณะราษฎร 63 ว่าจะมีมุมเป็นอย่างไร ซึ่งในส่วนของการลงทุนนั้นประเทศไทยก็มีคู่แข่งสำคัญอย่างเวียดนาม ที่เป็นปัจจัยให้นักลงทุนพิจารณาด้วย

“ยอมรับภาคเอกชนมีความเป็นห่วงสถานการณ์ชุมนุมทางการเมือง อยากให้ประเทศไทยสงบ จึงเห็นด้วยกับการเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญเพื่อให้ทุกฝ่ายร่วมกันหารือถึงทางออกของปัญหา หากมีอะไรที่ภาคเอกชนสามารถช่วยได้ก็ยินดี”นายกลินท์ กล่าว

ด้านนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า การที่รัฐบาลตัดสินใจเปิดการประชุมสภาสมัยวิสามัญ ในวันที่ 26-27 ต.ค. นี้ ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะได้เข้าใจถึงเหตุผลของทุกฝ่าย ซึ่งจะสามารถเพิ่มความเชื่อมั่นในภาคการลงทุนมากขึ้น และฟื้นฟูถึงความต้องการในการจับจ่ายใช้สอย ซึ่งตอนนี้การชุมนุม อาจจะกระทบความเชื่อมั่นของเอกชนแต่ยังไม่กระทบการลงทุน ขณะที่ด้านการท่องเที่ยวที่เปิดให้นักท่องเที่ยวจีนเข้ามาในประเทศเทศได้ส่วนหนึ่งนั้น ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการเพื่อที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจ เพราะเป็นสัดส่วนที่น้อยมาก

“การที่ทุกฝ่ายออกมาพูดคุยเจรจากันน่าจะทำให้แต่ละฝ่ายคลายความกังวล ความเชื่อมั่นก็น่าจะกลับมาดีขึ้น กำลังซื้อก็จะฟื้นตัว เศรษฐกิจก็จะดีขึ้นตามลำดับ”นายสุพันธุ์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง